THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

19 สิงหาคม 2563 : 21:18 น.

สมุทรสงคราม-ผู้ว่าฯแม่กลองนำสืบสานศาสตร์พระราชา “โคกหนองนาโมเดล”พาพายเรือดำนาในร่องสวน ปลุกศักยภาพคนในชุมชนบริหารจัดการพื้นที่ให้เหมาะสมทำชุมชนให้เข้มแข็ง

เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม นายชรัส บุญณสะ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม เป็นประธานเอามื้อสามัคคี ในกิจกรรมการสร้างเครือข่ายผู้นำการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ รูปแบบประยุกต์ “โคก หนอง นา โมเดล” ณ บ้านผู้นำต้นแบบนางถิรดา เอกแก้วนำชัย ตำบลบ้านปรก อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม โดยมีนายสุเมธ ธีรนิติ ปลัดจังหวัดสมุทรสงคราม นายณัชวันก์ อัลภาชน์ เตชะเสน นายอำเภอเมืองสมุทรสงคราม นายนัธทวัฒน์ โพธิ์เขียว ท้องถิ่นจังหวัด พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ ครัวเรือนขยายผล นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทาศูนย์การศึกษาจังหวัดสมุทรสงคราม เข้าร่วมกิจกรรม

อย่างไรก็ตาม การดำเนินกิจกรรมครั้งเป็นวันที่ 2 ประกอบด้วย หลุมพอเพียงบนคันนาทองคำ การทำแซนวิชอาหารปลาแบบอินทรีย์ พายเรือดำนาในร่องสวน ทำฝายดักตะกอน ปลูกหญ้าแฝก และห่มดินให้ดินเลี้ยงพืช โดยมีทีมของมูลนิธิกสิกรรมธรรมชาติ ให้คำแนะนำ

ทั้งนี้ นางสาวนิภา ทองก้อน พัฒนาการจังหวัดสมุทรสงคราม นำทีมงานเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนจังหวัด/อำเภอทุกอำเภอร่วมกิจกรรมและอำนวยความสะดวก การพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา โมเดล” ซึ่งกระทรวงมหาดไทย โดยกรมการพัฒนาชุมชนได้ดำเนินการการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา โมเดล”เพื่อให้ประชาชนมีศักยภาพในการบริหารจัดการพื้นที่ให้เหมาะสม และให้สามารถเป็นแกนหลักในการบริหารจัดการชุมชนให้เข้มแข็ง พึ่งตนเองได้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และหลักทฤษฎีใหม่

สำหรับ การจัดกระบวนการเรียนรู้ จะมีการฝึกปฏิบัติผ่านกิจกรรมการ “เอามื้อสามัคคี” ในพื้นที่ตัวอย่างของผู้นำต้นแบบฯ ทั่วประเทศ กว่า 3 พันตำบล ในส่วนของจังหวัดสมุทรสงคราม จำนวน 5 แห่ง ประกอบด้วย บ้านนางถิรดา เอกแก้วนำชัย ตำบลบ้านปรก อำเพอเมือง บ้านนางนีรนุช ศิริธนะ ตำบลวัดประดู่ อำเภออัมพวา บ้านนายมนัส บุญพยุง ตำบลบางสะแก อำเภอบางคนที บ้านนายพิเชฐ โมกเกษม ตำบลบางนกแขวก อำเภอบางคนที บ้านนางสาวศุภมิตร สุขแจ่มใส ตำบลบ้านปราโมทย์ อำเภอบางคนที ส่วนการดำเนินกิจกรรมนี้จะส่งผลให้ผู้นำชุมชนสามารถเป็นแกนหลักในการบริหารจัดการชุมชนให้เข้มแข็ง พึ่งตนเองได้อย่างยั่งยืนตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ