THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

23 สิงหาคม 2563 : 09:58 น.

น่าน-หลายหมู่บ้านในอ.เวียงสายังถูกน้ำท่วมหนักเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายเร่งเข้าไปช่วยเหลือเก็บซากเศษวัสดุที่ลอยมากับน้ำ บ้านบางหลังพบถูกตอไม้ขนาดใหญ่ที่ลอยมากับน้ำกระแทกกำแพงพังยับ

เมื่อวันที่ 23 ส.ค.สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่อ.เวียงสา จ.น่าน หลายหมู่บ้านยังไม่คลี่คลาย ระดับน้ำยังคงสูง 1-2 เมตร  ทั้งหมู่บ้านต้นหนุน หมู่ 5 บ้านดอนแท่น หมู่ 2 และ 14 บ้านหนอง หมู่ 9 ต.กลางเวียง และบ้านน้ำหลง หมู่ 3 ต.เวียงสา หลายหน่วยงานยังต้องใช้เรือท้องแบนในการลำเลียงอาหาร น้ำดื่ม ยารักษาโรค เข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านเป็นวันที่ 3 แล้ว

พ.ท.บัณฑิต ชาวกัณหา ผู้บังคับหน่วยกองพันทหารม้าที่ 15 กรมทหารม้าที่ 2 ได้นำกำลังพล พร้อมประสานรถบรรทุกน้ำจากเทศบาลตำบลกลางเวียง เร่งช่วยเหลือชาวบ้านปงสนุก หมู่ 1 ต.ปงสนุก อ.เวียงสา ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ถูกน้ำป่าไหลหลาก มีเศษซากต้นไม้และวัชพืช รวมทั้งดินโคลนดินเลนทับถมตามบ้านเรือนและถนนในหมู่บ้าน โดยเฉพาะบ้านของนางคำมลิน คำแพงหล้า อายุ 35 ปี บ้านเลขที่ 163 / 1 บ้านปงสนุก หมู่ 1 ต.ปงสนุก ถูกท่อนไม้ขนาดใหญ่ที่ไหลมากับแรงน้ำป่า ซัดเข้ากับตัวบ้านจนทำให้ผนังกำแพงปูนของบ้านพังทั้งแถบ

นางคำมลิน กล่าว วันที่น้ำเริ่มขึ้นท่วมชั้นล่างสูงเกือบหน้าอก น้ำมีความแรงเชี่ยวกราก ตนและสามีจึงได้ตัดสินใจอพยพออกจากบ้าน เนื่องจากเกรงว่าจะไม่ปลอดภัย จนเมื่อได้กลับเข้ามาบ้าน และพบว่า มีท่อนไม้ขนาดใหญ่ ได้ไหลมากับแรงน้ำป่า ซัดผ่านประตูทางเข้าหน้าบ้าน และมากระแทกกับผนังกำแพงของตัวบ้านจนพังไปทั้งแถบ นอกจากนี้ยังมีกำแพงรั้วบ้านของชาวบ้านที่โดนกระแสน้ำป่าซัดล้มพังทั้งแถบด้วย  รวมถึงคอสะพานข้ามของหมู่บ้านปงสนุกที่จะออกไปยังอำเภอเวียงสา ก็ถูกน้ำป่าซัดพัง จนใช้สัญจรได้เพียงรถจักรยานยนต์เท่านั้น

พ.ท.บัณฑิต กล่าวว่า หน่วยทหารต้องเร่งเข้าช่วยเหลือและฟื้นฟูหมู่บ้านและชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำป่าหลากและน้ำท่วมในพื้นที่ 3 ตำบล คือ ต.กลางเวียง ต.เวียงสา และต.ปงสนุก ซึ่งมีประชาชนได้รับผลกระทบจำนวนมาก ขณะนี้พื้นที่บ้านปงสนุกซึ่งเป็นพื้นที่น้ำลดแล้วได้นำกำลังพล เข้าช่วยเหลือชาวบ้าน ในการล้างดินโคลนทำความสะอาดถนน และบ้านเรือนของชาวบ้าน เข้าไปช่วยชาวบ้านยกข้าวของเครื่องใช้ และ ร่วมกับชาวบ้านตัดเลื่อยท่อนไม้ขนาดใหญ่ที่ไหลมากับน้ำป่าและเก็บกวาดซากขยะและวัชพืช สำหรับพื้นที่อื่นๆ ยังต้องรอให้ระดับน้ำลดลง จึงสามารถเข้าไปร่วมวางแผนการช่วยเหลือฟื้นฟูได้ นอกจากนี้ยังได้จัดรถครัวสนามเพื่อประกอบอาหาร 3 มื้อ วันละ 1,200 กล่อง สนับสนุนให้ทั้งกับผู้ประสบภัยและเจ้าหน้าที่

ขณะที่ นายเกรียงไกร เวชอนุรักษ์ นายอำเภอเวียงสา ได้ตั้งศูนย์ประสานงานความช่วยเหลือ ประสานงานร่วมกับ 16 องค์กรท้องถิ่น ทั้ง อบต. และ เทศบาลตำบล ในพื้นที่ 17 ตำบลของอำเภอเวียงสา โดยเฉพาะเรื่องการกระจายอาหาร น้ำดื่ม อาหารแห้ง และสิ่งของจำเป็น รวมถึงการรับของบริจาคสิ่งของที่มีประชาชนจิตอาสามาร่วมช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมด้วย ทั้งนี้เพื่อให้การช่วยเหลือครอบคลุมและทั่วถึง

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ