THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

30 สิงหาคม 2563 : 11:15 น.

นครราชสีมา-นักท่องเที่ยวแห่ทดลองนั่งในใบบัวยักษ์แหล่งท่องเที่ยวใหม่ในค่ายสุรนารี ศูนย์สาธิตการเกษตรกรรมตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

เมื่อวันที่ 30 ส.ค.ประชาชนและนักท่องเที่ยวแห่เดินทางไปเที่ยวชมศูนย์สาธิตการเกษตรกรรมตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ค่ายสุรนารี อ.เมืองจ.นครราชสีมากันอย่างคึกคักเพราะนอกจากจะเป็นแหล่งเรียนรู้เกษตรกรรมแห่งใหม่ในค่ายทหาร ตามโครงการทหารพันธุ์ดี มณฑลทหารบกที่ 21 (มทบ.21) แล้ว ยังต่อยอดพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวตามโครงการ ARMY LAND ที่มีมุมสวยๆ ให้ได้เช็คอินถ่ายรูป จิบกาแฟนั่งชิลล์ และชมมหัศจรรย์ความงามของธรรมชาติใบบัวยักษ์กันอย่างใกล้ชิดอีกด้วย

พล.ต.เกียรติศักดิ์ วิเวก ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 21 เปิดเผยว่า ศูนย์สาธิตการเกษตรกรรมตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงค่ายสุรนารี แหล่งท่องเที่ยวใหม่ในค่ายทหารแห่งนี้ เพิ่งเปิดให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าชมเมื่อช่วงปลายปี 2562 มีทั้งศูนย์สาธิตเกษตรกรรม และให้ความรู้ด้านปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การทำเกษตรทฤษฎีใหม่ ศูนย์ทดลองปลูกพืชผักสมุนไพร พืชผักตามฤดูกาล และการเลี้ยงสัตว์เน้นให้กำลังพลสานต่อพระราชประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 น้อมนำแนวพระราชดำริ ปรัชญาเศรษฐกิจ ไปสู่การปฏิบัติดำเนินการให้เป็นรูปธรรม เพื่อให้สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ภายในศูนย์ฯ สู่ประชาชนภายนอกค่ายได้

ทั้งนี้ มีเนื้อที่ประมาณ 3 ไร่ แบ่งออกเป็น 4 ส่วน ประกอบด้วย ส่วนที่ 1 แปลงนาสาธิตถูกทดลองปลูกข้าวหลากหลายสายพันธุ์ มีกังหันลมยักษ์จำลองเอาไว้ให้แวะถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก ส่วนที่ 2 คือ สวนไผ่กิมซุง หรือไผ่ตง เป็นพันธุ์ที่ดูแลง่าย ใช้น้ำน้อย ทนสภาพแล้งได้ดี ส่วนที่ 3 แปลงปลูกผักสาธิต มีโรงเรือนสำเร็จรูปปลูกผักนานาชนิดแบบปลอดสารพิษ 100% และส่วนที่ 4  เป็นฟาร์มแกะ แพะ และสัตว์นานาชนิด

สำหรับ ไฮไลต์ที่พลาดไม่ได้ หลานคนอยากมาท้าพิสูจน์คือ บัวยักษ์ที่รู้จักกันในนาม “บัววิกตอเรีย”  Victoria waterlily หรือ “บัวกระด้ง”ในตำนาน จัดเป็นบัวที่มีขนาดใหญ่ที่สุด มีผู้นำเมล็ดพันธุ์จากลุ่มน้ำอะเมซอนกลับไปปลูกที่อังกฤษเมื่อ 100 กว่าปีมาแล้ว สำหรับประเทศไทย พระยาประดิพัทธ์ภูบาล ได้นำเข้าเมล็ดพันธุ์บัวชนิดนี้และขยายพันธุ์ได้สำเร็จประมาณ พ.ศ. 2444 ทางศูนย์สาธิตการเกษตรกรรมฯ ค่ายสุรนารี จึงได้นำบัวชนิดนี้มาทดลองปลูก เพื่อไว้ศึกษาเรียนรู้ และดึงดูดนักท่องเที่ยวได้มาถ่ายภาพบนใบบัวไว้เป็นที่ระลึกสามารถรับน้ำหนักได้ไม่เกิน 60 กิโลกรัม ถือเป็นไฮไลต์ที่นักท่องเที่ยวต่างพากันมาท้าพิสูจน์ความมหัศจรรย์ของใบบัวยักษ์กันมากเป็นพิเศษ 

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ