THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

30 สิงหาคม 2563 : 15:56 น.

นครราชสีมา-หอการค้าโคราชห่วงผลกระทบจากโควิด-19 หนักกว่าที่คิด จี้กระทรวงแรงงานวางแผนหามาตรการรองรับปัญหาผลกระทบจากคนตกงาน

เมื่อวันที่ 30 ส.ค.นายทวิสันต์ โลณานุรักษ์ อดีตเลขาธิการหอการค้าภาคอีสานและที่ปรึกษาหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 และปัญหาเศรษฐกิจซบเซาในปัจจุบัน ได้ส่งผลกระทบต่อภาคส่วนต่างๆ เป็นวงกว้าง เห็นได้จากจำนวนคนตกงาน และว่างงานเพิ่มมากขึ้นทุกวัน โดยสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติคาดการณ์ว่า จะมีคนตกงาน 8.4 ล้านคน หรืออาจจะมากกว่านั้น ซึ่งคนตกงาน 1 คน ส่งผลกระทบไปถึงคนในครอบครัว 3- 5 คน นี่คือปัญหาสำคัญที่กระทรวงแรงงานต้องเร่งวางแผนหาแนวทางแก้ไขเยียวยา

ทั้งนี้ เรื่องการท่องเที่ยวก็ได้รับผลกระทบโดยตรง ขณะนี้มีประชากร 24 ล้านคนทั่วโลกที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 คงไม่มีใครคิดจะเดินทางไปท่องเที่ยวที่ไหน ในประเทศต้องคุมเข้มให้มากกว่านี้ ก่อนจะสายเกินแก้ แหล่งท่องเที่ยวห้องพักจำนวนแสนกว่าห้องจะเอาไปทำอะไร น่าจะฟื้นตัวยาก  ทีมเศรษฐกิจต้องเร่งแก้ไขให้เป็นรูปธรรม สำหรับเมืองที่มีรายได้จากภาคอุตสาหกรรม เช่น ชลบุรี สมุทรปราการ พระนครศรีอยุธยา และนครราชสีมา ก็กำลังลำบากเพราะโรงงานลดเวลาทำงาน และปิดตัวเองเป็นจำนวนมาก ทำให้ธุรกิจที่เชื่อมโยงมีปัญหาไปด้วย รวมไปถึง กลุ่ม SME ต้องประสบปัญหาขาดรายได้ ไม่มีเงินชำระหนี้ธนาคาร ทำให้เกิดหนี้เสียในระบบสูงขึ้น แม้จะพยายามปรับโครงสร้างหนี้อย่างไร แต่มูลหนี้ก็ยังสูงอยู่  ซึ่งคาดว่า ตัวเลขผลประกอบการของธนาคารในไตรมาสต่อไป คงจะแย่มากกว่าที่คิด

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ