THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

06 กันยายน 2563 : 09:31 น.

ตาก-ผู้ประกอบเผยการค้าชายแดนลดฮวบช่วงโควิด-19 ระบาดหนักในเมียนมาแม้จะเปิดให้ส่งสินค้าได้ 2 แห่งก็ตาม ขณะที่เจ้าหน้าที่ต้องทำงานอย่างหนักพบยังมีการลักลอบเข้าไทยอย่างต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 6 ก.ย.นายบรรพต ก่อเกียรติเจริญ นักธุรกิจรายใหญ่ผู้ประกอบการค้าชายแดนไทย-เมียนมา อดีตประธานหอการค้าจังหวัดตาก เปิดเผยถึง สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศเมียนมาว่า ส่งผลกระทบต่อการค้าชายแดนตากโดยตรง ทำให้มูลค่าการค้าชายแดนซึ่งเป็นตัวเลขที่ยังไม่เป็นทางการน่าจะลดลงไปร้อยละ 20 แม้ว่า ทางไทยเปิดให้มีการส่งสินค้าไปเมียนมาได้ที่บริเวณสะพานแห่งที่ 2 ท้ายบ้านวังตะเคียน ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก และท่าขนส่งสินค้าประมาณ 3 -แห่ง ตามที่ทางการเมียนมาอนุญาต การระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ชาวเมียนมาต้องประหยัดค่าใช้จ่าย และคนไม่ไปไหน ทำให้ตลาดนครแม่สอดซบเซาไปด้วย

ทั้งนี้ ในช่วงปกติมูลค่าการค้าชายแดนอยู่ที่ปีละเกือบ 1 แสนล้านบาท แต่มาลดลงช่วงโควิดทั่วโลก เหลือ ร้อยละ 40 และขณะนี้ได้การระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้มูลค่าการซื้อขายชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก ลงไปอีกร้อยละ 20

พ.อ.ประสาน เห็นประเสริฐ ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 (ฉก.ร.4) แม่สอด สั่งการให้ ร.อ.ศาศวัต สัตยพงษ์ ผู้บังคับกองร้อยอาวุธหนัก  ฉก.ร.4 บูรณาการสนธิกำลังร่วมปฏิบัติภารกิจลาดตระเวนเฝ้าตรวจชายแดนร่วมกับกองกำลังนเรศวร เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่สอด  ฝ่ายปกครอง กำนัน,ผู้ใหญ่บ้าน ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน(ชรบ.)ในเขตพื้นที่รับผิดชอบบริเวณท้ายไร่ชาวบ้านที่บ้านแม่ตาวช่วงที่ผ่านมาได้มีการตรวจพบชาวจีนลักลอบเข้ามาในเขตราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมายทุกวัน โดยตั้งจุดตรวจ จุดสกัดเพื่อสกัดกั้นการลักลอบข้ามแดน่อย่างผิดกฎหมาย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมทั้งเฝ้าระวังปัญหายาเสพติด สิ่งผิดกฎหมายทุกประเภท

สำหรับ สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ในช่วงนี้จากการออกลาดตระเวนตั้งด่านตรวจ และจุดสกัดตลอดแนวชายแดนไทย-เมียนมา พบว่าในทุกวันจะมีการจับกุมต่อเนื่องทั้งชาวจีนและชาวเมียนมา ที่ลักลอบเข้ามาฝั่งไทย โดยผิดกฎหมาย ซึ่งในแต่ละวันจะมีการลักลอบข้ามแดนตามช่องทางท่าเรือ-ท่าข้าม ริมแม่น้ำเมย อ.แม่สอด จ.ตาก  และตามอำเภอชายแดนอื่นๆของจ.ตาก  

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ