THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

06 กันยายน 2563 : 10:28 น.

ภูเก็ต-ช่วงหยุดยาว 4 วันททท.ภูเก็ตคาดเงินสะพัด 80 ล้านบาทเหตุคนเที่ยวน้อยเพราะมีภาพจำของแพงและไกลจากกทม. เตรียมจัดโรดโชว์กระตุ้นท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 6 ก.ย.นางนภสร ค้าขาย ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต เปิดเผยว่า สถานการณ์การท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาว 4-7 ก.ย.จากการสำรวจข้อมูลการจองห้องพักล่วงหน้า 1 สัปดาห์ พบว่า จากโรงแรมที่เปิดให้บริการ 125 แห่ง ห้องพักรวมประมาณ 8,000 ห้อง จะมีอัตราเข้าพักประมาณ 30% แต่เมื่อถึงวันหยุดจริงอัตราน่าจะเพิ่มขึ้น มีจำนวนนักท่องเที่ยวประมาณ 15,000 คน เป็นคนไทยประมาณ 98 % และเป็นชาวต่างชาติที่ทำงานอยู่ในเมืองไทยประมาณ 2% มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคนต่อวันประมาณ 5,500 บาท คาดว่าจะมีรายได้หมุนเวียนประมาณ 80 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีเที่ยวบินเข้าภูเก็ต 34 เที่ยวบินต่อวัน จากกรุงเทพฯ 30 เที่ยวบิน ส่วนเที่ยวบินที่เหลือมาจาก จ.เชียงใหม่, เชียงราย และเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี มีอัตราการจองที่นั่ง 80% มีผู้โดยสารรวมประมาณ 4,900-5,000 คนต่อวัน เมื่อจบวันหยุดยาวจะมีการสำรวจข้อมูลอีกครั้ง หากเปรียบเทียบจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในภูเก็ตช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา ช่วงก่อนหน้านี้พบว่า มีจำนวนไม่แตกต่างกัน สาเหตุที่นักท่องเที่ยวเข้ามาภูเก็ตน้อย ส่วนหนึ่งอาจจะมีภาพจำเรื่องราคาแพงแม้จะลดลงมาแล้วก็ตาม และกำลังซื้อที่น้อยลง เมื่อเทียบกับการเดินทางท่องเที่ยวในจังหวัดใกล้ๆ กับกรุงเทพฯ จะมีค่าใช้จ่ายที่ถูกกว่าค่อนข้างมา กและสามารถเที่ยวได้ทั้งครอบครัว ต่างจากการนั่งเครื่องบินมาซึ่งราคาตั๋วโดยสารจะยังค่อนข้างสูงอยู่และไม่สามารถมาได้ทั้งครอบครัว หากจะขับรถมาต้องใช้เวลาค่อนข้างนาน

นางนภสร กล่าวว่า ภาพจำเกี่ยวกับภูเก็ตแพงนั้น ททท.ภูเก็ต จะร่วมกับเพจ SNEAK OUT ซึ่งมีผู้ติดตามมากกว่า 2 ล้านคน ผลิตคอนเทนต์เกี่ยวกับการท่องเที่ยวภูเก็ตว่า ไม่แพงอย่างที่คิด สามารถมาเที่ยวภูเก็ตในระยะเวลา 3 วัน 2 คืน ด้วยเงิน 3,000-4,000 บาท คาดว่ามาตรการต่างๆ จะช่วยกระตุ้นการเดินทางของคนไทยให้เข้ามามากขึ้น

"ททท.ภูเก็ต มีแนวคิดกระตุ้นการท่องเที่ยว โดยกลุ่มผู้ที่เดินทางมาทางรถและมีการจองที่พักไว้ระหว่างวันที่ 2-9 ก.ย.นี้ สามารถนำหลักฐานการจองห้องพักอย่างน้อย 1 คืน มาแสดงกับ ททท.ภูเก็ต สามารถรับคูปองเงินสดได้ทันที 500 บาท เพื่อนำไปใช้จ่ายสินค้าตามที่ระบุไว้ ซึ่งขณะมีผู้สนใจในระดับหนึ่ง"นางนภสรกล่าว

นอกจากนี้ ในช่วงกลางเดือนก.ย.นี้ ททท.ภูเก็ตร่วมกับสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต มีโครงการโรดโชว์ "ภูเก็ตเด็ดทั้งเกาะ"เพื่อกระตุ้นการเดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัวเข้าภูเก็ตให้มากขึ้น และส่งเสริมการท่องเที่ยวตามจังหวัดต่างๆ ในพื้นที่ภาคใต้ อาทิ นครศรีธรรมราช หาดใหญ่ จ.สงขลา ขณะเดียวกันยังเตรียมที่จะไปจัดกิจกรรมที่กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 11-13 ก.ย.นี้ เพื่อนำเสนอแพ็กเก็จพิเศษสำหรับชาวต่างชาติที่ทำงานอยู่ในกรุงเทพฯซึ่งมีประมาณ 100,000 คน ได้เข้ามาท่องเที่ยวภูเก็ต

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ