THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

04 ตุลาคม 2563 : 19:06 น.

มหาสารคาม-"สุดารัตน์"พร้อมส.ส. เพื่อไทยร่วมงานบุญภาคอีสานฟังปัญหาชาวบ้าน พบวิกฤตเศรษฐกิจกระทบการจ้างงานทำประชาชนรายได้ไม่พอเลี้ยงปากท้อง หวั่นปัญหาน้ำไม่เพียงพอกระทบผลผลิตข้าวนาปี

เมื่อวันที่ 4 ต.ค.ที่วัดธัญญาวาส อ.เมือง จ.มหาสารคาม คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่ จ.มหาสารคาม เป็นประธานในพิธียกช่อฟ้าศาลาการเปรียญกลางน้ำ และงานกฐินสามัคคี ร่วมกับ ส.ส.และอดีตส.ส. จ.มหาสารคาม และพื้นที่ใกล้เคียง อาทิ นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน นายแพทย์กิตติศักดิ์ คณาสวัสดิ์ ส.ส.มหาสารคาม นางบุญรื่น ศรีธเรศ ส.ส.กาฬสินธุ์ นายบัลลังก์ อรรณนพพร ส.ส.จ.ขอนแก่น รวมถึง นายเศกสิทธิ์ ไวนิยมพงศ์ และ นายพงศกร อรรณนพพร อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทยร่วมในพิธี

ทั้งนี้ มีประชาชนจำนวนมากที่มาร่วมงานทำบุญในครั้งนี้ ถือโอกาสสะท้อนปัญหาในพื้นที่ภาคอีสานให้คุณหญิงสุดารัตน์ได้รับฟัง โดยเฉพาะปัญหาน้ำ ขาดแคลนและไม่เพียงพอต่อการใช้ทำเกษตรกรรมซึ่งเป็นเรื่องหลักของคนในพื้นที่ ประกอบกับลำน้ำชีน้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา รวมถึงน้ำจากระบบชลประทานไม่ได้ปล่อยน้ำมาอย่างเพียงพอ ทำให้คาดว่าข้าวนาปีอาจได้รับผลกระทบ และไม่มั่นใจว่าจะสามารถเก็บเกี่ยวได้หรือไม่ หรือหากสามารถเก็บเกี่ยวได้ก็ไม่ได้ผลผลิตอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย ซึ่งปัญหาดังกล่าวจะมีผลสืบเนื่องไปถึงการปลูกข้าวนาปรังด้วย

ขณะที่ ภาพรวมของการจ้างงานก็ไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะปัญหาเศรษฐกิจที่อยู่ในช่วงวิกฤต ประชาชนในต่างอำเภอที่เคยเดินทางเข้ามาทำงานในเมือง ทั้งแรงงานฝีมือและแรงงานในภาคการก่อสร้าง ไม่ได้รับการจ้างงาน ปัญหาการว่างงานจึงเป็นอีกหนึ่งปัญหาสำคัญ กระทบถึงการเลี้ยงปากเลี้ยงท้อง เมื่อสถานะทางการเงินขาดรายได้จึงอยู่ในช่วงฝืดเคือง ดังนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือภาครัฐจำเป็นต้องเร่งดำเนินการหาทางแก้ไขปัญหา เพราะการขาดรายได้จะกระทบต่อการจับจ่ายใช้สอยและเป็นปัญหาในภาพรวม ทั้งยังซ้ำเติมวิกฤติเศรษฐกิจที่กำลังเผชิญอยู่

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ