THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

14 ตุลาคม 2563 : 20:02 น.

ราชบุรี-พบเต่าประหลาดมีกระดองคล้ายพระสมเด็จวัดระฆังเรียงเป็นแถว ตรงกลางมีเส้นสีเหลือเข้มสวยงาม ถือเป็นเต่าหายากไม่เคยพบมาก่อน

เมื่อวันที่ 14 ต.ค.ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ที่วัดโขลงสุวรรณคีรี หมู่ที่ 6 ต.คูบัว อ.เมือง จ.ราชบุรี  มีเต่าที่มีกระดองมีลายคล้ายพระสมเด็จ จึงเดินทางไปตรวจสอบพบว่า เต่าตัวดังกล่าวมีขนาดใหญ่ มีน้ำหนักเกือบ 3 กิโลกรัม ถูกเลี้ยงอยู่ในบ่อสี่เหลี่ยมใช้อิฐกั้นเป็นคอกชั่วคราวปิดทับด้วยแผงไม้ไผ่ ภายในวัด ทราบว่าเต่าตัวดังกล่าวมีชาวบ้านจับได้แล้วนำมาถวายให้กับพระครูใบฎีกาสุพจน์ ธีรวโส เจ้าอาวาสวัดโขลงสุวรรณคีรีนำมาเลี้ยงดูแล โดยให้กินพืชผัก ผลไม้ แต่เต่าตัวนี้มีรูปร่างแปลกประหลาดกว่าเต่าทั่วไปที่เคยพบเห็นมา เนื่องจากบริเวณบนหลัง หรือกระดองจะมีลักษณะคล้ายรูปพระสมเด็จวัดระฆังมีฐานเป็นชั้น ๆ อยู่หลายองค์เรียงแถว 2 ฝั่ง ตรงกลางกระดองจะมีเส้นสีเหลืองกั้นกลางพบได้น้อยมาก พอเอามืออุ้มดูที่ด้านท้องมีสีเหลืองเข้มสวยงาม พบว่าเป็นเต่าที่หายาก

จากการสอบถามพระครูใบฎีกาสุพจน์ ธีรวโส เจ้าอาวาส กล่าวว่า เต่าประหลาดตัวนี้ได้คลานเข้าบ้านของชาวบ้านหลังหนึ่ง ชาวบ้านสงสารจึงได้นำมาให้วัดเลี้ยงดูแล ลักษณะเต่าตัวนี้สังเกตที่กระดองจะมีรูปคล้ายพระสมเด็จขึ้นอยู่ทุกจุด สันของกระดองตามธรรมดาจะเป็นสีเดียวกันทั้งหมด  แต่เต่าตัวนี้จะมีเส้นสีทองตัดอยู่ตรงกลาง ใต้ท้องก็เป็นสีทองเข้มทั้งหมด หากเป็นเต่าทั่วไปจะมีลักษณะแนวสันเป็นสีดำ ถือเป็นเต่าที่หายาก ที่สำคัญหากสังเกตอย่างละเอียดจะพบบนกระดองเต่ามีรูปคล้ายพระสมเด็จวัดระฆังจริง ๆ ทรงแบบ  4 เหลี่ยม

นอกจากนั้น บางรูปยังมองคล้ายพระสมเด็จจิตลดา จะเป็นรูปสามเหลี่ยมอีกด้วย เมื่อนำพระสมเด็จลักษณะทรง 4 เหลี่ยมจริงมาวางเปรียบเทียบพบว่า คล้ายกับเป็นพระสมเด็จมาก บริเวณกระดองมีลักษณะเป็นคลื่นชั้น ๆ เรียงขึ้นเป็นแถว นับดูแล้วได้ประมาณ 9 ชั้น เมื่อลองนับที่กระดองได้ข้างละ 4 องค์รวม 2 ข้าง ได้ 8 องค์ ในสมัยโบราณมีความเชื่อกันเรื่องเต่าที่มีอายุยืน ถือเป็นเต่าที่มีความเป็นสิริมมงคล มีความเด่นทางด้านให้โชคลาภ ทั้งนี้ไม่เคยพบเห็นเต่าลักษณะนี้มาก่อน

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ