THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

23 ตุลาคม 2563 : 14:01 น.

ปทุมธานีจัดพิธีวางพวงมาลาวันปิยมหาราช น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ พระพุทธเจ้าหลวงร.5

เมื่อวันที่23 ตุลาคม 2563 ที่ อาคารศาลารักษ์ปทุม ศาลากลางจังหวัดปทุมธานี อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ประธานในพิธีวางพวงมาลาและถวายบังคม เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต 23 ตุลาคม 2563 โดยมีนายกิตติพงศ์ ทองปุย ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดปทุมธานีนางกุลทรัพย์ ชื่นโกสุม นายกเหล่ากาชาดจังหวัดปทุมธานี นายจรูญศักดิ์ สิงหเดช รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นายอาวุธ วิเชียรฉาย นายอำเภอเมืองปทุมธานี พ.ต.อ.เอนก สระทองอยู่ รรท.ผกก.สภ.เมืองปทุมธานี หัวหน้าส่วนราชการ ตุลาการ ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ และประชาชนชาวจังหวัดปทุมธานี เข้าร่วมในพิธีร่วมแสดงความจงรักภักดีและรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ

ขณะที่ลานพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 หน้าที่ว่าการอำเภอธัญบุรีหลังเดิม ตำบลรังสิต อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี ก็ได้จัดกิจกรรมน้อมรำลึกเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5โดยมี นายพิษณุ ประภาธนานันท์ นายอำเภอธัญบุรี เป็นประธานในพิธีฯ พร้อมด้วยนายสมชาย ทองสีมัน ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดธัญบุรี พ.ต.ท ประสงค์ สุขเกษม อัยการประจำสำนักงานอัยการจังหวัดธัญบุรี ผศ.ดร.สุจิระ ขอจิตต์เมตต์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี /หัวหน้าจิตอาสาพระราชทาน 904 จังหวัดปทุมธานี พ.ต.อ วิวัฒน์ อัศวะวิบูลย์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรธัญบุรี พ.ต.อ.ณัฐ พรหมเทพ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรประตูน้ำจุฬาลงกรณ์

นายธีรวุฒิ กลิ่นกุสุม นายกเทศมนตรีนครรังสิต นายรังสรรค์ นันทกาวงศ์ นายกเทศมนตรีเมืองบึงยี่โถ นายณรงค์ชัย นาคะโยธันสกุล นายกเทศมนตรีเมืองสนั่นรักษ์ นายกฤษฎา หลีนวรัตน์ นายกเทศมนตรีตำบลธัญบุรี นายขจรเกียรติ จินดาวรานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอธัญบุรี ดร.วีระศักดิ์ วิศาลาภรณ์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตกรุงเทพ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้แทนกลุ่มองกรค์และประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมพิธี อย่างพร้อมเพรียง ณ ลานพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 5

อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี อำเภอธัญบุรี เดิมชื่ออำเภอรังสิต อยู่ในเขตพระมหานคร ในบริเวณซึ่งเรียกว่า "ทุ่งหลวง" ขึ้นอยู่กับมณฑลกรุงเทพฯ กระทรวงโยธาธิการ ทุ่งหลวงดังกล่าวนี้เป็นพงรกชัฏ ส่วนที่ดินอุดมดี แต่ขาดน้ำ โดยเหตุที่ไม่มีลำคลองไหลผ่าน พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำริที่จะแก้ไขเกื้อกูลที่ดินในทุ่งหลวงให้เกิดประโยชน์แก่ประชาราษฎรด้วยการขุดคลองขึ้นในบริเวณทุ่งนี้ และพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงประทานนามเมืองว่า "ธัญญบุรี" คือ "เมืองข้าว" เมืองธัญญบุรี แต่เดิมมามีเขตการปกครอง 4 อำเภอ คือ อำเภอเมือง อำเภอลำลูกกา อำเภอคลองหลวง และอำเภอหนองเสือ เมืองธัญญบุรีดำรงสภาพอยู่นานถึง 31 ปี

จากนั้นทางรัฐบาลได้ยุบเมืองธัญญบุรี ไปขึ้นกับจังหวัดปทุมธานี เมื่อ พ.ศ.2475 มีฐานะเป็นอำเภอขั้นเอกขึ้นกับจังหวัดปทุมธานีวันปิยมหาราช คือวันที่ 23 ตุลาคม ของทุกปีเพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคือ “การเลิกทาส” อันเป็นพระราชประสงค์ที่ต้องการให้เลิกทาสให้เป็นไทตั้งแต่พระองค์ทรงขึ้นครองราชย์ ทาสในสมัยนั้นเป็นพลเมืองของประเทศไทย โดยมีมากกว่า 1 ใน 3 ของคนทั้งประเทศ รัชกาลที่ 5 ทรงเห็นว่าลูกทาสในเรือนเบี้ยสืบทอดกันมาไม่มีที่สิ้นสุด พ่อแม่เป็นทาส ลูกก็ต้องเป็นทาสไปตลอดชีวิต และเกิดจากความยากจนที่ต้องขายตัวเอง ซึ่งเท่ากับขายชีวิต จะถูกฆ่าหรือถูกกดขี่จากนายได้โดยไม่มีความผิด “การเลิกทาส” ระบุอยู่ในพระราชบัญญัติพิกัดเกษียณอายุลูกทาสลูกไทย ณ วันที่ 18 ตุลาคม 2417 เพื่อปลดปล่อยทาสให้เป็นไทโดยสันติวิธี ด้วยทรงไม่ต้องการเห็นการกดขี่และเหยียดหยามคนไทยด้วยกันเองรวมถึงพระราชกรณียกิจ ต่างๆอีกมากมาย

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ