THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

06 ธันวาคม 2563 : 17:34 น.

สุราษฎร์-กรมชลประทานเร่งเดินเครื่องผลักดันน้ำ 30 ชุดพร้อมเร่งเดินเครื่องผลักดันน้ำออกสู่ทะเล พร้อมเฝ้าระวัง 6 อำเภอที่ต้องรับมวลน้ำจากนครศรีฯ สลดพลพลัดตกน้ำดับแล้ว 1 ราย

เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า สถานการณ์อุทกภัยล่าสุดในพื้นที่ ไม่มีฝนไม่ตก ระดับน้ำในแม่น้ำตาปีจากระบบโทรมาตรเขื่อนรัชชประภา ที่สถานี อ.พระแสง วัดได้ 11.93 เมตร สูงกว่าระดับวิกฤติ 1.80 เมตรระดับน้ำเพิ่มจากเมื่อ วันที่ 5 ธ.ค. 0.40 เมตรรับมวลน้ำที่ไหล มาจาก จ.นครศรีธรรมราช โดยยังมีพื้นที่น้ำท่วมขัง 13 อำเภอ ประกอบด้วย อ.ชัยบุรี , พระแสง , เวียงสระ , เคียนซา ,บ้านนาสาร , บ้านนาเดิม , พุนพิน , เมือง , ดอนสัก , กาญจนดิษฐ์ , ท่าชนะ , ไชยาและ อ.ท่าฉาง จำนวน 98 ตำบล 728 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับผลกระทบ 28,128 ครัวเรือน 85,030 คน มีผู้เสียชีวิต 1 ราย ชื่อนายบุญมา ราชบุรี อายุ 61 ปี ชาวบ้าน ต.สินเจริญ อ.พระแสง พลัดตกจมน้ำระหว่างออกไปดูระดับน้ำและหาปลา บ้านพังเสียหายทั้งหลัง 1 หลังที่ ต.ช้างขวา อ.กาญจนดิษฐ์ เสียหายบางส่วน 439 หลัง อบต.และเทศบาลในพื้นที่เข้าช่วยเหลือ โดยมีพื้นที่คลี่คลายกลับสู่ภาวะปกติแล้ว 4 อำเภอ มี อ.พนม , บ้านตาขุน , คีรีรัฐนิคม , วิภาวดี ส่วนพื้นที่เกาะท่องเที่ยวไม่มีผลกระทบ

นายวิชวุทย์ กล่าวว่า เครื่องผลักดันน้ำกรมชลประทาน 30 ชุดติดตั้งที่สะพานคลองพุนพิน และสะพานคลองศรีวิชัย อ.พุนพิน แห่งละ 12 ชุด และประตูระบายน้ำท่าโพธิ์ อ.ไชยา 4 ชุด ประตูระบายน้ำไชยา 2 ชุด ได้เดินเครื่องเร่งพร่องน้ำออกสู่ทะเล ก่อนมวลน้ำจะลงมาถึง อ.พุนพิน ตามที่วางแผนไว้ โดยเขื่อนรัชชประภา ได้หยุดปล่อยน้ำก่อนแล้วเช่นกัน ขณะนี้ต้องเฝ้าระวังมวลน้ำที่ไหลจาก จ.นครศรีธรรมราช กำลังผ่านพื้นที่ อ.พระแสง อ.เคียนซา จะกระจายวงกว้าง โดยแจ้งเตือนให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำตาปี เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่งพื้นที่ 6 อำเภอตั้งแต่ อ.พระแสง , เวียงสระ , เคียนซา , บ้านนาเดิม ,พุนพิน ถึง อ. เมือง ให้ยกของขึ้นที่สูงและอพยพอยู่ที่ปลอดภัย ซึ่งได้กรม ปภ. ได้ส่งรถสูบส่งน้ำระยะไกล ศสฎ.03-26 ศปข.03-18 เดินทางไปปฎิบัติการสูบน้ำในพื้นที่บ้านเขาสามยอด ต.บ้านเสด็จ อ.เคียนซา ระยะทาง 1.5 กิโลเมตร จำนวน 1 คู่

"ด้านการช่วยเหลือทางจังหวัดโดยสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดได้นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน ที่ได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ถวายงานโดยกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จำนวน 9,750 ฟ่อน น้ำหนัก 195,000 กิโลกรัม ไปมอบช่วยสัตว์ที่ได้รับผลกระทบและกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้สนับสนุนถุงยังชีพ 10,000 ชุด โดยจังหวัดมอบให้อำเภอไปแจกจ่ายผู้ประสบอุทกภัย ซึ่งความเสียหายด้านสาธารณะประโยชน์และสิ่งสาธารณูปโภคต่างๆมูลค่าเบื้องต้นประมาณ 64 ล้านบาท อยู่ระหว่างการสำรวจเพิ่มเติม " นายวิชวุทย์ กล่าว

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ