THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

08 ธันวาคม 2563 : 21:11 น.

ตาก-ผู้บัญชาการกองกำลังนเรศวรตรวจโควิด-19 ในศูนย์พักพิงบ้านแม่หละ มั่นใจ 5 อำเภอชายแดนไม่มีการแพร่ระบาดของคนในพื้นที่แต่มาจากประเทศเพื่อนบ้าน  

เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม พล.ต.อำนาจ  ศรีมาก ผู้บัญชาการกองกำลังนเรศวร พร้อมด้วย พ.อ.ประสาน เห็นประเสริฐ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 (แม่สอด) ลงพื้นที่ติดตามมาตรการ ควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่พักพิงชั่วคราวบ้านแม่หละ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ซึ่งถือเป็นพื้นที่พักพิงชั่วคราวที่ใหญ่ที่สุด อันดับต้นๆของประเทศ ปัจจุบันมีผู้อาศัยอยู่ภายในพื้นที่พักพิงรวม 30,651 คน

ทั้งนี้ ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทางพื้นที่พักพิงได้มีมาตรการในการควบคุมป้องกันโรคอย่างเข้มงวดและรัดกุม ทั้งการควบคุมการเข้าออกพื้นที่พักพิง การจัดชุดลาดตระเวนของฝ่ายปกครองอ.ท่าสองยาง ทหารพรานหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 และตำรวจภูธร ป้องกันการลักลอบเข้าออกพื้นที่อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังมีการรณรงค์การสวมหน้ากากอนามัย และจัดสถานที่กักกัน หรือ Local guarantine ที่สามารถรองรับได้ถึง 40 คนภายในศูนย์ 

พล.ต.อำนาจ ศรีมาก ผู้บัญชาการกองกำลังนเรศวร กล่าวว่า ในช่วงนี้มีการเล็ดลอดข้ามเเดนเพิ่มมากขึ้นด้วยปัจจัยจากแรงบีบหรือ แรงจูงใจใดๆก็ตาม เจ้าหน้าที่ยังคงปฏิบัติตามมาตรการอย่างเข้มงวดและใช้มาตรฐานเช่นเดิม ในพื้นที่รับผิดชอบของกองกำลังนเรศวร สำหรับพื้นที่ 5 อำเภอชายแดน จ.ตาก ยังคงมั่นใจว่ายังไม่พบการแพร่ระบาด การติดเชื้อระหว่างคนในพื้นที่ ที่พบจะเป็นการติดเชื้อสัมผัสมาจากประเทศเพื่อนบ้าน  แต่ก็อยู่ในการดูแลควบคุมตามมาตราการเป็นที่เรียบร้อย

ทั้งนี้ เรามีการสร้างความเข้าใจและประชาสัมพันธ์อย่างจริงจัง ทั่วถึง ทั้งการประกอบการขนส่งสินค้าในพื้นที่ชายแดน ตามท่าส่งสินค้าต่างๆ ตามมาตรการที่ตกลงกันไว้ เช่นเดียวกับภาคการเกษตร ที่มีการประชาสัมพันธ์เพื่อป้องกันการใช้แรงงาน ที่หลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมาย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดจากโควิด-19 ซึ่งรวมทั้งการข้ามแดนในลักษณะญาติพี่น้อง เนื่องจากพี่น้องชนเผ่าในพื้นที่ชายแดน จะมีความสัมพันธ์ทางเครือญาติกัน จึงจำเป็นต้องมีการประชาสัมพันธ์ ไม่ให้มีการข้ามแดนเข้ามา โดยเฉพาะราษฎรจากรัฐกะเหรี่ยงของเมียนมาที่ขณะนี้มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 

สำหรับ ผู้ป่วยโควิดที่รักษาในโรงพยาบาลแม่สอด จำนวน 4 ราย ขณะนี้ผู้ป่วยรายแรกเป็นชาวเมียนมาพบในศูนย์อพยพบ้านอุ้มเปี้ยมอำเภอพบพระ รักษาหายผลักดันกลับประเทศเมียนมาแล้ว อีกรายเป็นสาวไทยอายุ 17 ปี ขณะนี้รอตรวจเชื้อซ้ำอีกครั้งหากไม่พบก็สามารถกลับบ้านได้เช่นกัน ส่วนรายที่ 3 เป็นชาวเมียนมา นักธุรกิจค้ารถมือสองที่ไม่มีอาการขณะนี้ยังรักษาตัวในโรงพยาบาล รายสุดท้ายเป็นชายไทยอายุ 70 ปี อาการเริ่มดีขึ้นแต่ยังต้องอยู่ในห้องความดันลบ ขณะที่ประเทศเมียนมาทะลุแสนคนแล้ว วานนี้มีผู้ติดเชื้อ 1,276 ราย รวม 100,431 ราย เสียชีวิต 2,132 ราย 

รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะเดียวกัน ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 แม่สอด โดย ร้อยเครื่องยิงหนัก (.ค.หนัก ฉก.ร.4) ร่วมกับจนท.สาธารณะสุข อ.แม่สอด, จนท.ตม.แม่สอด และผู้นำชุมชนตลาดพาเจริญ อสม.ประจำหมู่บ้าน ร่วมกันตรวจสอบบุคคลต่างด้าวชาวเมียนมาลักลอบเข้าเมืองมาโดยผิดกฎหมาย และพักอาศัยอยู่ บริเวณตลาดสดพาเจริญ เขตเทศบาลนครแม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก พิกัด MU 537476 โดยตรวจจับได้จำนวน 7 คนโดยว่ายน้ำข้ามมาบริเวณ สะพานมิตรภาพไทย – เมียนมา ข้ามแม่น้ำเมยแห่งที่ 1 

จากการสอบถามเบื้องต้น ทั้งหมดให้การว่า ได้แอบลักลอบเข้ามาในประเทศไทย และพักอาศัยอยู่บริเวณตลาดสดพาเจริญ เจ้าหน้าที่จึงขอตรวจสอบเอกสารหนังสือเดินทาง หรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดิน ปรากฏว่า ชาวเมียนมา ทั้ง 7 คน ไม่มีหนังสือเอกสารหรือเอกสารใดๆแสดงต่อเจ้าหน้าที่ จึงคุมตัวไว้เพื่อนำตัวส่งตรวจโรค และตรวจวัดอุณหภูมิขั้นต้น ไม่พบว่ามีอุณหภูมิสูงกว่า 37.5 องศา เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการส่งโรงพยาบาลแม่สอด เพื่อตรวจหาเชื้อ โควิด – 19 หลังจากดำเนินการตามขั้นตอนของโรงพยาบาลแม่สอดแล้ว ได้ส่งตัวให้กับเจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก(ด่านแม่สอด) เพื่อนำไปดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ