THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

13 ธันวาคม 2563 : 16:30 น.

เพชรบูรณ์-งานปีใหม่ชาวดอยสูงปีนี้กร่อยต้องคุมเข้มโควิด-19 เข้มข้นจึงงดม้งต่างประเทศและม้ง 5 จังหวัดภาคเหนือเดินทางมาร่วมงานประเพณีอันอันยิ่งใหญ่เหมือนทุกปี

เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.นายชาตรี วรฉัตรคีรี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 3 ในฐานะกรรมการจัดงานเทศกาลปีใหม่ม้ง 2564 ของ ต.เข็กน้อย อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า การจัดงานปีใหม่ม้งในปีนี้จัดระหว่างวันที่ 15-23 ธ.ค.โดยจะมีมาตรการคุมเข้มป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 มีการขอความร่วมมือไปยังกลุ่มราษฎรชาวม้งทั้งในต่างประเทศและใน 5 จังหวัดภาคเหนือที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงการแพร่เชื้อโควิด-19 ขอให้งดเดินทางมาร่วมงานเทศกาลปีใหม่ม้งในปีนี้ เพื่อเลี่ยงผลกระทบจากปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่อาจจะตามมาในภายหลัง

นายชาตรี กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการประชาสัมพันธ์ไปยังกลุ่มพี่น้องชาวม้งทั้งในต่างประเทศและจังหวัดในภาคเหนือ ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา ตาก และน่าน โดยขอความร่วมมือให้งดการเดินทางมาร่วมงานเทศกาลปีใหม่ม้งที่เข็กน้อยในปีนี้ ถึงแม้จะเป็นญาติใกล้ชิดขนาดไหนก็ตามก็ขอให้งดการเดินทางมาไว้ชั่วคราวก่อน จนกว่าสถานการณ์โควิดจะคลี่คลายมากกว่านี้ ส่วนนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาเที่ยวชมงานฯก็จะใช้มาตรฐานเดียวกัน ดังนั้นหากไม่ได้รับความสะดวกก็ต้องขออภัย

ทั้งนี้ มาตรการคุมเข้มขณะจัดงานฯนอกจากจะมีการตั้งจุดตรวจและจุดคัดกรองวัดไข้ผู้เข้าร่วมงานแล้ว ยังจะมีจุดเช็คอินผ่านเว็ปชัยชนะอีกด้วย นอกจากนี้ ผู้เข้างานจะต้องให้สวมใส่หน้ากากอนามัยทุกคน ขณะเดียวกันขอความร่วมมือให้พกเจลติดตัวมาด้วย รวมทั้งให้เว้นระยะห่างส่วนเส้นทางเข้าออกตำบลเข็กน้อยปกติมีราว 5-6 เส้นทาง ล่าสุดได้ปิดกั้นห้ามใช้เส้นทางเข้าออกเหล่านี้ชั่วคราวแล้ว โดยจะเหลือทางเข้าออกหลักเพียงเส้นทางเดียว

สำหรับ เทศกาลปีใหม่ม้งที่เข็กน้อยเป็นประเพณีสำคัญของราษฎรชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง โดยจะจัดงานในทุกๆปีนอจากจะมีราษฎรชาวม้งในภาคเหนือเข้าร่วมแล้ว ยังมีชาวม้งที่อยู่อาศัยในต่างประเทศได้แก่ ประเทศสหรัฐอเมริกาและในแถบประเทศยุโรบ อาทิ ฝรั่งเศส แคนนาดารวมถึงสปป.ลาวจะเดินทางมาร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ม้งกับญาติพี่น้องที่ต.เข็กน้อยเป็นประจำทุกๆปี กิจกรรมรื่นเริงภายในงาน นอกจากจะมีการตีลูกข่าง โยนลูกช่วง ยิงหน้าไม้ เป่าแคน ฯลฯ แล้ว บรรดาหนุ่มสาวชาวม้งยังร่วมกันแต่งกายในชุดประจำเผ่าอย่างสวยงามอีกด้วย

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ