THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

05 มกราคม 2564 : 15:56 น.

ตรัง-เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบงเร่งช่วยเหลือเต่าตนุหนัก 150 กก.เกยตื้นติดแอ่งน้ำบริเวณหาดตูบพยายามตะเกียกตะกายกลับลงทะเลแต่ไม่สำเร็จ เร่งช่วยจนปลอดภัย

เมื่อวันที่ 5 มกราคม พล.ร.ท.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค 3 ) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 (นครศรีธรรมราช) รายงานสถานการณ์เจ้าหน้าที่เขตลิบง (แหลมจูโหย)ได้ออกตรวจสัตว์ทะเลขณะน้ำลง เพื่อป้องกันสัตว์ทะเลเกยตื้น ขณะตรวจมาถึงบริเวณหาดตูบ ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง พิกัดที่ E 0549289 0800096 N เจ้าหน้าที่ได้สังเกตเห็นลักษณะเหมือนเต่าทะเลติดอยู่ในแอ่งน้ำขนาดเล็กเจ้าหน้าที่จึงได้ลงไปสำรวจตรวจสอบพร้อมทั้งชาวบ้านที่หาหอยอยู่บริเวณใกล้เคียงได้เดินมาดู

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจสอบพบว่าเป็นเต่าตนุความยาว 150 ซม ความกว้าง 90 ซม น้ำหนัก ประมาณ 150 กก. เพศเมีย อายุประมาณ 30 – 40 ปี สภาพโดยทั่วไปสมบูรณ์ไม่พบบาดแผลมีเพรียงเกาะเล็กน้อย เจ้าหน้าที่คาดว่า เต่าตนุตัวนี้คงกินหญ้าเพลินจนติดแอ่งน้ำเกยตื้นดูจากพื้นที่รอบๆ มีลักษณะรอยตีนตะเกียกตะกายพยายามที่จะกลับลงทะเลแต่ไม่สามารถลงกลับได้เนื่องจากน้ำลงต่ำ

หลังจากการตรวจสอบเสร็จแล้วเจ้าหน้าที่จึงได้ใช้เปลช่วยเหลือนำเต่าตัวดังกล่าวขึ้นบนเปล เพื่อนำเต่ากลับลงทะเล อยู่ห่างจากที่พบเต่า ประมาณ 500 เมตร เมื่อถึงร่องน้ำเต่าทะเลได้ว่ายน้ำออกไปยังร่องน้ำลึก เจ้าหน้าที่ได้เฝ้าสังเกตการณ์จนเต่าปลอดภัยเจ้าหน้าที่ได้เดินทางดูรอบๆ บริเวณพื้นที่หาดตูบต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ไม่พบอะไรที่ผิดสังเกต จึงได้เดินทางกลับที่ตั้งหน่วย

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ