THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

17 กุมภาพันธ์ 2564 : 20:27 น.

กาญจนบุรี-ประชาชนแห่ไปดูพุน้ำแร่โซดาพุ่งสูงจากพื้น 10 เมตรอย่างไม่ขาดสายตลอดวันตลอดคืนรถชาดซ่าคล้ายโซดา กรมทรัพยากราน้ำบาดาลยันเป็นน้ำที่มีคุณภาพดีที่สุดในประเทศไทยเท่าที่เคยพบมา

ความคืบหน้ากรณีที่ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ลงสำรวจพื้นที่เจาะบ่อน้ำบาดาลเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่ ต.ห้วยกระเจา อ.ห้วยกระเจา จ.กาญจนบุรี และพบพุน้ำแร่โซดารสชาดของน้ำซ่าคล้ายโซดาถือว่าเป็นบ่อบาดาลแห่งแรกของประเทศไทย โดยนายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้ออกมาแถลงผลการตรวจสอบคุณภาพน้ำว่า น้ำแร่จากบ่อดังกล่าวเป็นน้ำที่มีคุณภาพดีที่สุดในประเทศไทยเท่าที่เคยค้นพบมา  

ล่าสุดเมื่อวันที่ 17 ก.พ. บรรยากาศที่บริเวณบ่อบาดาลที่พบพุน้ำแร่โซดา พื้นที่คาบเกี่ยวระหว่าง หมู่ 19 บ้านทุ่งคูณ ต.ห้วยกระเจา อ.ห้วยกระเจา และหมู่ที่ 12 บ้านสระตาโล ต.บ่อพลอย อ.บ่อพลอย ยังคงมีประชาชนที่ขับรถสัญจรผ่านไปมาจอดแวะลงมาเยี่ยมชมน้ำแร่พุโซดา ที่พุงขึ้นสูงถึง 10 เมตร อย่างไม่ขาดสายตลอดทั้งวัน ถือเป็นสิ่งมหัศจรรย์และความโชคดีของคนในพื้นที่เพราะที่ผ่านมาต้องประสบกับปัญหาภัยแล้งมายาวนานหลายชั่วอายุคนจนได้ฉายาว่า เป็นอีสานเมืองกาญจน์ ดังนั้นการที่ขุดพบพุน้ำแร่โซดาในครั้งนี้จึงเปรียบเหมือนได้พบขุมทรัพย์ที่ล้ำค่าเลยทีเดียว 

ขณะที่ บรรดาพ่อค้าแม่ค้าได้มาตั้งโต๊ะขายอาหารและน้ำ รวมทั้งพ่อค้าแม่ค้ารถเข็นนำอาหารขายอาหารริมทางอีกด้วย ทำให้บรรยากาศคึกคักเป็นอย่างมาก เป็นการสร้างรายได้ให้กับคนในพื้นที่เป็นอย่างมากในยุคที่ต้องเจอกับพิษวิกฤติโควิด-19

นายทนงศักดิ์ ล้อชูสกุล ผอ.สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 2 (สุพรรณบุรี) กล่าวว่า จากการทดสอบแรงดันในระบบของบ่อน้ำบาดาลตลอด 24 ชม.ยังคงคงที่ ไม่ได้ลดลงแต่อย่างใด นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้สั่งการให้นำชุดกรองน้ำมาติดตั้งในพื้นที่ เพื่อทำการปรับปรุงน้ำ ก่อนให้ประชาชนได้ทดลองชิมว่า น้ำจากแหล่งพุโซดานี้สามารถดื่มกินได้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการนำชุดปรับปรุงน้ำมาติดตั้ง คาดว่าจะใช้เวลาติดตั้งประมาณ 1 สัปดาห์ คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าประชาชนที่มาเที่ยวชมจะสามารถทดลองชิมน้ำได้อย่างแน่นอน 

สำหรับ จุดที่พบพุน้ำแร่โซดาขณะนี้ยังคงพุอยู่จะต้องให้ทางพื้นที่ ต.ห้วยกระเจา อ.ห้วยกระเจา กับ ต.บ่อพลอย อ.บ่อพลอย พูดคุยตกลงกันในเรื่องของการบริหารจัดการในเชิงพื้นที่ว่า จะพัฒนาในรูปแบบไหน ส่วนทางกรมน้ำบาดาลจะทำในเรื่องของระบบประปาเพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการสำรวจ และเจาะสำรวจ จึงยังไม่ได้ข้อสรุปในเรื่องนี้  

นายทนงศักดิ์ กล่าวว่า ยังไม่สามารถตอบได้ว่าในจุดอื่นๆ จะมีพุอีกหรือไม่ จะทราบแน่ชัดก็ภายหลังจากที่ทำการเจาะสำรวจในลักษณะเดียวกัน ขณะนี้ได้ทำการสำรวจและกำหนดจุดที่จะดำเนินการเจาะไว้แล้ว ห่างจากพุน้ำแร่โซดาที่พบไปประมาณ 2-3 กิโลเมตรอีกจำนวน 3 บ่อ จุดดังกล่าวตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.ห้วยกระเจา อ.ห้วยกระเจา อย่างไรก็ตามขอให้ประชาชนที่มาเยี่ยมชมพุน้ำแร่โซดาระมัดระวังเรื่องของการจราจร และขอให้ปฏิบัติตามที่เจ้าหน้าที่บอกเพื่อความปลอดภัย 

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ