THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

23 กุมภาพันธ์ 2564 : 16:19 น.

ชลบุรี-บุญหล่นทับพ่อครัวรุ่นใหญ่นำมุกที่พบในหอยกระโจงโดงจากตลาดสดพัทยาเก็บไว้นับสิบปี เมื่อนำไปตรวจที่สถาบันวิจัยอัญมณีฯพบเป็น"ไข่มุกเมโล"ของแท้น้ำหนักถึง 90 กะรัต

เมื่อวันที่ 23 ก.พ.นายปฏิพัทธ์ หัตถดล อายุ 57 ปี ได้เดินทางมาลงบันทึกประจำวันที่ สภ.บางละมุง จ.ชลบุรี พร้อมนำไข่มุกสีส้มขนาดใหญ่ซึ่งเก็บรักษาไว้นานนับ 10 ปีไปตรวจที่สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์กรมหาชน) สำนักงานใหญ่ เขตบางรัก กทม. ก่อนจะทราบผลการตรวจสอบว่า มุกที่เก็บไว้นั้นเป็ “ไข่มุกเมโล” ของแท้ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติในหอยหายาก 100 เปอร์เซ็นต์ โดยมีน้ำหนัก 90.10 กะรัต ซึ่งทางศูนย์วิจัยฯ ได้ออกใบรับรองมาให้เพื่อเป็นการยืนยัน หลังจากได้บันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานแล้วนายปฏิพัทธ์ได้นำไข่มุกเมโลไปเก็บรักษาไว้ตู้เซฟธนาคารแห่งหนึ่งทันที

นายปฏิพัทธ์ กล่าวว่า มีอาชีพเป็นพ่อครัว ส่วนไข่มุกเมโลที่เจอมานานแล้วตั้งแต่ปี 2554 แต่ไม่ทราบว่าเป็นของมีค่าหายาก มุกเม็ดนี้พบหลังจากที่ไปซื้อหอยกระโจงโดง ที่ตลาดลานโพธิ์ นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี มาทำอาหารที่บ้านแต่เมื่อแกะหอยออกมาก็พบเม็ดคล้ายลูกหินกลมๆสีส้มส่องประกาย ตอนแรกคิดเพียงแค่ว่าเป็นลูกตะกั่วที่คนขายหอยนำมาใส่ไว้เพื่อถ่วงน้ำหนักให้หอยหนักขึ้นขณะชั่งขาย เพราะช่วงนั้นกำลังเป็นข่าวดัง แต่เมื่อลองใช้มีดเจาะเม็ดไข่มุกเจาะไม่เข้าทำอะไรไม่ได้จึงนำไปเก็บไว้บนหิ้งพระเป็นเวลานานแล้ว

ทั้งนี้ หลังจากเห็นข่าวเรื่องไข่มุกเมโลบ่อยๆ เลยเอามาตรวจหาข้อมูลดู ก่อนจะตัดสินใจนำไปตรวจที่สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ จนได้รับการรับรองพร้อมออกใบยืนยันว่าเป็นของจริง จึงได้รีบมาลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน จากนั้นจึงนำไปเก็บไว้ที่เซฟของธนาคาร โดยไข่มุกเมโลเม็ดนี้มีคนติดต่อมาขอซื้อแล้วแต่ยังไม่ได้บอกราคา ถ้าให้ราคาดีก็จะปรึกษาครอบครัวว่าจะขายหรือไม่ ส่วนไข่มุกเมโลที่พบใหญ่กว่าที่มีการพบในพื้นที่ต.แหลมฉบัง ซึ่งเม็ดนั้นหนักน้ำหนัก 65.57 กะรัต แต่เม็ดนี้มีนาดใหญ่กว่ามีน้ำหนักถึง  90.10 กะรัต

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ