THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

01 มีนาคม 2564 : 17:03 น.

ไวรัสโคโรนา, โควิด19, ไวรัสอู่ฮั่น, โคโรนา, covid-19, coronavirusupdate,โควิด19เราต้องรอด, ข่าวภูมิภาค, ภูเก็ต, ฉีดวัคซีน

เมื่อวันที่ 1 มี.ค. จ.ภูเก็ตได้รับการจัดสรรวัคซีนโควิด-19 งวดแรกจำนวน 4,000 โดส โดยเริ่มฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มแพทย์ พยาบาลโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตแล้ว โดยเข็มแรกฉีดให้กับ นพ.สวัสดิ์ชัย นวกิจรังสรรค์ ตามด้วยแพทย์ พยาบาลโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต โดยมี นพ.เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผอ.โรงพยาบาลวชิระภูเก็ตร่วมสังเกตการณ์ติดตามขั้นตอนการฉีดวัคซีน โควิด-19 อย่างใกล้ชิด ณ โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต

สำหรับ ขั้นตอนการรับวัคซีนโควิด-19 ประกอบด้วย ขั้นตอนลงทะเบียน ,ชั่งน้ำหนัก วัดความดันโลหิต ,คัดกรอง ซักประวัติ ประเมินความเสี่ยงลงนามในใบยินยอมรับวัคซีน ,รอฉีดวัคซีน ,ฉีดวัคซีน,พักสังเกตอาการ 30 นาที สแกนไลน์แอพฯ"หมอพร้อม"และตรวจสอบก่อนกลับรับเอกสารการปฏิบัติตัวหลังฉีดวัคซีน

นพ.สวัสดิ์ชัย ผู้รับการฉีดวัคซีนคนแรก กล่าวว่า ก่อนมารับการฉีดได้พักผ่อนให้เพียงพอทำใจให้สบาย เมื่อรับการฉีดวัคซีนรู้สึกตื่นเต้นและเจ็บตรงต้นแขนนิดเดียว จากนั้นรอดูอาการภาวะแทรกซ้อนหลังจากกลับบ้านแล้วได้โหลดแอพพลิเคชั่น"หมอพร้อม" ไว้ การรับวัคซีนครั้งนี้ มีความเชื่อมั่นในระบบสาธารณสุขและสร้างความมั่นใจให้ผู้มารับบริการ ขอเชิญชวนผู้มารับบริการเมื่อรับการฉีดวัคซีนกันพร้อมแล้วจะได้สร้างภูมิคุ้มกันให้ภูเก็ตเดินหน้าต่อไปได้

ด้าน นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จ.ภูเก็ตได้รับแจ้งจัดสรรวัคซีนโควิด - 19 จำนวน 68,000 โดส ฉีดได้ประมาณ 34,000 คนในงวดแรก จะมาถึงต้นเดือนมี.ค. อีกจำนวน 4,000 โดส ฉีดได้ประมาณ 2,000คน ฉีด 2 ครั้งต่อ1คน หลักฉีดเข็มแรกแล้วเข็มที่สองจะฉีดภายในสองสัปดาห์ สำหรับวัคซีนงวดที่สองและสามจะมาถึงในเดือนเม.ย.และพ.ค.ตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม ทางจังหวัดได้ตั้งคณะกรรมการบริหารจัดการวัคซีนกลุ่มแรก คือ บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้า ถัดไปเป็น กลุ่มที่อยู่ส่วนหน้าที่ต้องไปต้อนรับนักท่องเที่ยว กลุ่มเจ้าหน้าที่ภาครัฐ ด่านควบคุมโรค ด่านศุลกากร ตรวจคนเข้าเมือง และท่าอากาศยาน ซึ่งเป็นกลุ่มที่ต้องไปสัมผัสกับบุคคลภายนอก รวมทั้งหัวหน้าส่วนราชการที่ต้องประชุมเป็นคณะ จากนั้น เป็นกลุ่มผู้ป่วยเรื้อรังหรือผู้สูงอายุ และ กลุ่มประชาชนทั่วไป

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ