THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

02 พฤษภาคม 2564 : 14:18 น.

ราคาไข่ไก่ลดลงต่อเนื่องแม่ค้าโอดผลกระทบโควิดชัดเจน ลูกค้าลดลงกว่าร้อยละ 30 วอนรัฐเร่งกำหนดมาตรการช่วยเหลือในการระบาดระลอกที่ 3 อย่างเร่งด่วน

เมื่อวันที่ 2 พฤษาคม ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาไข่ไก่ที่ตลาดบางลำภู ภายในเขตเทศบาลนครขอนแก่น หลังพบว่ามีการปรับราคาขายลดลง แผงละ 5-10 บาท หลังจากที่ไม่สามารถส่งจำหน่ายในต่างประเทศได้ รวมไปถึงการปิดภาคเรียนที่นานกว่าปกติ อันมีผลมาจากจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ประชาชนออกมาเลือกซื้อสินค้ากันอย่างบางตาและลดจำนวนการซื้อลงอย่างเห็นได้ชัด

นายเจษฎา จำปานุ้ย เจ้าของแผงไข่ตลาดบางลำภู เปิดเผยว่า ยอมรับว่าสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ประชาชนออกมาใช้จ่ายน้อยลง ทั้งยังมาเจอช่วงปิดภาคเรียนที่ยนาวนานชึ้น ทำให้ราคาไข่ไก่ลดลงมาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2563 จากเดิมไข่ไก่เบอร์ 0 ขายปลีกแผงละ 120 บาทลดลงเหลือแผงละ 110 บาท ไข่ไก่เบอร์ 1 ขายปลีกแผงละ 100 บาทลดลงเหลือแผงละ 90 บาท ไข่ไก่เบอร์ 2 ขายปลีกแผงละ 90 บาท ลดลงเหลือแผงละ 84บาท แต่ถ้าเปิดเทอมหรือสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้นราคาอาจจะขยับขึ้นอีก เพราะความต้องการเพิ่มขึ้นการส่งออกก็จะมีเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

ด้าน น.ส.อารยานี เนียมประดิษฐ์ ผู้จัดการตลาดบางลำภูขอนแก่น กล่าวว่า ทุกวันนี้แม่ค้าบ่นกันทุกคนเพราะการค้าขายแย่ลง ปกติลูกค้าเคยซื้อมาก็มาซื้อน้อยลงแต่ก็ยังคงมีคนมาเดินตลาดอยู่แต่น้อยลงอย่างเห็นได้ชัด คนเราต้องกินแต่พฤติกรรมเปลี่ยนไปคือรีบมารีบซื้อเสร็จแล้วก็รีบกลับ ขณะเดียวกันในภาวะเช่นนี้แม้สินค้าบางอย่างมีการขยับราคาขึ้น แต่บางอย่างก็ลดลง อีกทั้งในการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในรอบที่ผ่านมา รัฐบาลช่วยเหลือมาโดยตลอดแต่มาถึงรอบนี้ยังไม่มีมาตรการใดๆออกมา มีผลสำหรับคนระดับรากหญ้าที่ชินกับการรอเงินจากการช่วยเหลือแล้วค่อยออกมาจับจ่าย

น.ส.อารยานี กล่าวต่ออีกว่า เข้าใจรัฐบาลว่าจะต้องเน้นหนักไปยังเรื่องวัคซีนก่อนเพราะการแพร่ระบาดรอบนี้นานกว่ารอบที่ผ่านมาอย่างแน่นอน สินค้าที่เกี่ยวกับอาหารการกินวันนี้ยอดขายลดลงกว่า 30% แต่ถ้าเป็นสินค้าเกี่ยวกับเสื้อผ้าของใช้ลดลงถึง 60% เคยขายได้ 100 วันนี้ขายได้ 40 ก็ดีใจแล้ว

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ