THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

08 มิถุนายน 2564 : 14:46 น.

ขอนแก่น-ชาวบ้านร้องหมอปลาช่วยด้วยเกิดสิ่งเลวร้ายกับคนในครอบครัว เชื่อสร้างบ้านทับทางผีผ่านทำให้ป่วยเป็นโรควิตเวชทั้งบ้าน เชื่อถูกทำคุณไสยใส่จากความอิจฉา

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บ้านเลขที่ 38 ม.5 บ้านหนองโจด ต.นาข่า อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่นเป็นบ้านที่คนในครอบครัวเชื่อว่าน่าจะเกิดจากการสร้างบ้านทับทางผีผ่าน เนื่องจากพบสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นกับคนในครอบครัวหลายเรื่อง เมื่อเดินทางไปถึง พบทีมแพทย์จาก รพ.สต.นาข่า และ รพ.มัญจาคีรี รวมทั้ง อสม.ลงพื้นที่มาพบคนในบ้านอาศัยอยู่ด้วยกัน 4 คน ประกอบด้วย นายวิจิตร คำพิทูล อายุ 62 ปี เจ้าของบ้าน , นางรุ่งราวรรณ คำพิทูล อายุ 42 ปี , ด.ญ.จุฬาลักษณ์ ไกรดวง อายุ 14 ปี และนายคูน ไกรดวง อายุ47 ปี

นางรุ่งราวรรณ คำพิทูล อายุ 42 ปี เปิดเผยว่า เคยทำงานในวงหมอลำและกำลังถูกปั้นให้เป็นนางเอก จากนั้นก็ถูกคนทำคุณไสยใส่ เพราะความอิจฉา ทำให้ป่วยจิตเวช ครอบครัวได้พาไปรักษาตัวที่ รพ.จิตเวชขอนแก่น กินยารักษาอาการมาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ต่อมาน้องสาว โตเป็นสาวอายุ 16 ปี ก็ป่วยจิตเวชและเสียชีวิต ขณะที่มารดา สุขภาพร่างกายแข็งแรงมาตลอด จนกระทั่งในนช่วงอายุ 65 ปี ได้ป่วยมะเร็งปอด และเสียชีวิตเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา

" นายวิจิตรซึ่งเป็นพ่อเป็นคนมีสุขภาพแข็งแรงมาโดยตลอด ไม่มีโรคประจำตัว แต่เมื่อปี 2554 ตอนกลางคืนพ่อร้องตะโกนขอความช่วยเหลือเสียงดังลั่นามีคนมาเอาชีวิต จากนั้นก็มีอาการเหม่อลอย ไม่สุงสิงกับคนในครอบครัว ไม่พูดคุยกับใคร แต่ยังกินข้าวได้ เมื่อพาไปพบแพทย์ จึงทราบว่าพ่อป่วยจิตเวช ต้องกินยารักษาไปตลอดชีวิต พ่อจึงกลายเป็นคนป่วยจิตเวชตลอดมาจนถึงปัจจุบัน"นางรุ่งราวรรณกล่าว

ทั้งนี้ ครอบครัวจึงทำการรักษาอาการทางจิตให้กับบิดามาอย่างต่อเนื่อง กินยา ฉีดยา ตามแพทย์สั่งตลอด ขณะที่ในเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ลูกสาวคือ ด.ญ.จุฬาลักษณ์ หรือ น้องใหม่ ลูกสาวคนเดียวของบ้านก็มีอาการซึมเศร้า นั่งเหม่อลอย ไม่พูดคุยกับใคร จึงพาไปพบแพทย์ตรวจร่างกาย แพทย์แจ้งว่า ลูกสาวป่วยโรคซึมเศร้า ต้องกินยารักษาอาการอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับในช่วงนี้เป็นช่วงของการระบาดของโควิด-19 ลูกสาวจึงได้พักรักษาตัว เพราะไม่ได้ไปเรียนหนังสือ แต่ในวันที่ 14 มิ.ย.นี้ ลูกสาวต้องไปโรงเรียน ก็ต้องไปแจ้งกับทางโรงเรียน เพื่อให้ดูอาการของลูกสาว หากเรียนหนังสือไม่ได้ก็จะไปรับกลับบ้าน

นางรุ่งราวรรณกล่าว กล่าวว่า ในกรณีอาการป่วยจิตเวชของตนและคนในบ้านส่วนตัวคิดว่า เกิดจากกรรมพันธุ์ เพราะญาติฝ่ายบิดาและมารดา มีคนป่วยจิตเวชมาหลายคน เมื่อมาถึงรุ่นลูก หลาน จึงป่วยจิตเวชกลายเป็นการติดเชื้อทางกรรมพันธุ์ แต่ก็อดคิดถึงกรณีความอิจฉาริษยา จนมีคนทำคุณไสยใส่ ทำให้จิตใจฟั่นเฟือนไม่ หรือกรณีบ้านสร้างทับทางผ่านผีส่วนตัวไม่เคยทราบมาก่อน ทราบจากพ่อแม่ว่า ซื้อที่ต่อจากญาติมาสร้างบ้าน สร้างครอบครัว เท่าที่จำความได้ก็เห็นบริเวณบ้านโล่ง ไม่เห็นเป็นป่าช้าหรือสถานที่สำคัญแต่อย่างใด จึงไม่ทราบว่าเป็นทางผีผ่าน แต่เมื่อเกิดความเจ็บป่วยของตนและคนในคอบครัว จึงอยากให้หมอปลา ลงพื้นที่มาตรวจสอบในบ้านว่า มีสิ่งไม่ดีใดๆในบ้านหรือไม่ หากมีก็จะแก้ไขให้ถูก เพื่อให้การป่วยของคนในบ้านหายขาด

ด้าน นายคูน ไกรดวง อายุ47 ปี สามีนางรุ่งราวรรณ กล่าวว่า ก่อนแต่งงาน ไม่ทราบว่าเป็นผู้ป่วยจิตเวช เมื่อแต่งงานมาได้ประมาณ 1 ปี เห็นยาที่ภรรยากินเป็นยาจิตเวช ภรรยามักจะบ่นด่า แบบไม่มีเหตุผลแต่ไม่ติดใจ ต่อมาพ่อตามาป่วยจิตเวช และลูกสาวก็ป่วยตามอีกคน ซึ่งไม่เคยคิดทิ้งขว้างต้องการดูแลครอบครัว ลูกเมีย ให้มีความสุข ถึงเวลาไปหาหมอรับยา ฉีดยาก็พาไป และไม่เคยทรายว่าบ้านของพ่อตาแม่ยาย สร้างทับทางผีผ่าน จึงต้องการให้หมอปลามาดู เพื่อจะได้แก้ไขให้ครอบครัวดีขึ้น เพราะทุกวันนี้สงสารลูกสาวมาก อายุยังน้อยแล้วยังป่วยจิตเวชอีก อยากให้ลูกหาย เล่น เรียนกับเพื่อนเหมือนเมื่อก่อนได้ตามปกติ

ขณะที่ นางเพลิงทิพย์ ภาชนะ ผอ.รพ.สต.นาข่า และ นางนารีรัตน์ สุ่มศรีสุวรรณ หัวหน้ากลุ่มงานจิตเวชและยาเสพติด รพ.มัญจาคีรี มาลงพื้นที่ดูอาการป่วยของครอบครัวดังกล่าว กล่าวว่า คนในครอบครัวดังกล่าวทุกคนอยู่ในความดูแลของแพทย์จิตเวช และ รพ.สต.นาข่ามาอย่างต่อเนื่อง โดยทีมแพทย์ได้ลงพื้นที่มาตรวจสุขภาพ และติดตามผลการรักษาและจากการรักษาที่ผ่านมามีผลเป็นที่น่าพอใจ ส่วนของน้องใหม่ อายุ 14 ปี เมื่อก่อนไม่คุยกับใคร นั่งนิ่งเฉย เหม่อลอย แต่ในขณะนี้น้องใหม่ดีขึ้น ยอมคุย ยอมกินยา จึงเชื่อว่า หากผู้ป่วยให้ความร่วมมือทางการรักษา ทุกอย่างก็จะดีขึ้นตามลำดับ เพราะการรักษาผู้ป่วยจิตเวชนั้นต้องใช้เวลา และผู้ป่วยต้องกินยาต่อเนื่องตลอดไป

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ