THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

15 มิถุนายน 2564 : 15:41 น.

นครราชสีมา-ทุเรียนพันธุ์"หลงครบุรี"สวนแรกในโคราชให้ผลผลิตแล้วราคากิโลละ 250 ลูกค้าจองเกลี้ยงสวนคุณสมบัติเด่นเนื้อมีผิวตึงด้านในนุ่มเป็นครีมละมุนลิ้นรสชาติหวานจัดกลิ่นหอม

เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระแสการบริโภคทุเรียนในประเทศไทยที่ได้รับความนิยมอย่างมากจากประชาชนทั่วไป รวมถึงการส่งออกไปตลาดต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศจีนยังมีความต้องการอยู่ตลอดช่วงฤดูกาล ทำให้หลายพื้นที่มีการเพาะปลูกทุเรียนเพื่อจำหน่ายให้กับลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ล่าสุดได้มีการปรับเปลี่ยนการเพาะปลูกพืชไร่มาปลูกทุเรียนและประสบความสำเร็จกันอย่างแพร่หลาย เช่นที่ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมาจากการสำรวจของสำนักงานเกษตรอำเภอพบว่า มีเกษตรกรปลูกทุเรียนแล้ว 860 ราย เนื้อที่เพาะปลูกจำนวนกว่า 1,600 ไร่ หรือ ประมาณ 42,000 ต้น ให้ผลผลิตแล้วประมาณ 4,000 ต้น ประเมินผลผลิตไม่น้อยกว่า 500 ตันคิดเป็นมูลค่ากว่า 70 ล้านบาท  โดยพันธุ์ทุเรียนที่เพาะปลูกส่วนใหญ่จะเป็นทุเรียนพันธุ์หมอนทอง เพาะเป็นพันธุ์ที่มีลูกใหญ่ เนื้อเยอะ สภาพดินในอ.ครบุรีเป็นพื้นที่ดินน้ำอุดมสมบูรณ์ทำให้ทุเรียนมีลักษณะเฉพาะตัวต่างจากในพื้นที่อื่น คือมีเนื้อละเอียด กลิ่นไม่ฉุน จึงได้รับนิยมอย่างมากจากลูกค้า

ทั้งนี้ เช่นที่สวนตาเสวย ตั้งอยู่ที่บ้านโคกใบบัว ต.โคกกระชาย อ.ครบุรี เพาะปลูกทุเรียนไว้รวม 40 ไร่ มีทุเรียนหลายหลายสายพันธุ์ นอกจากทุเรียนพันธุ์หมอนทองที่ได้รับความนิยมอย่างมากแล้ว ทุเรียนพันธุ์ “หลงลับแล” ก็เป็นทุเรียนอีกพันธุ์ที่สวนนี้ได้ปลูกเอาไว้ประมาณ 100 ต้น ในปีนี้ให้ผลผลิตเป็นปีแรก ถือเป็นสวนแรกของอ.ครบุรีที่ให้ผลผลิตทุเรียนพันธุ์หลงลับแลมากที่สุด เป็นทุเรียนพันธุ์ที่มีราคาสูงกว่าทุเรียนปกติทั่วไป เพราะมีรสชาติอร่อยกว่าทุเรียนพันธุ์อื่น 

นายสุทัศน์ ดีพาชู อายุ 42 ปี ผู้ดูแลสวนทุเรียนตาเสวย กล่าวว่า สวนแห่งนี้ปลูกทุเรียนเอาไว้กว่า 700 ต้น คาดว่าปีนี้จะให้ผลผลิตไม่น้อยกว่า 7 ตัน ส่วนพันธุ์ที่ปลูกส่วนใหญ่ก็จะเป็นทุเรียนหมอนทอง แต่ที่น่าตื่นเต้นและกำลังเป็นที่สนใจจากลูกค้าก็คือทุเรียนพันธุ์หลงลับแล หรือที่จะเรียกต่อไปในภายภาคหน้าคือ “หลงครบุรี”  เป็นปีแรกที่ให้ผลผลิตเกือบเต็มที่ คาดว่าจะมีประมาณ 100 ลูก ทำให้ลูกค้าตั้งตารอที่จะชิมทุเรียนพันธุ์นี้ เพราะหลงลับแลเป็นทุเรียนพันธุ์ที่ให้รสชาติอร่อยกว่าทุเรียนพันธุ์อื่นๆ และเมื่อมาปลูกที่อ.ครบุรี ลูกค้าก็อยากรู้ว่าทุเรียนพันธุ์นี้จะให้รสชาติที่ดีขนาดไหน

นายสุทัศน์ กล่าวว่า ทุเรียนหลงลับแล หรือ หลงครบุรี เป็นทุเรียนที่มีลูกขนาดค่อนข้างเล็ก น้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 1 – 2 กิโลกรัม หลังจากที่ได้ชิมทุเรียนพันธุ์หลงลับแล หรือ หลงครบุรีแล้ว ยืนยันว่ามีรสชาติดีและอร่อยอย่างมากแตกต่างจากพันธุ์อื่น มีลักษณะเฉพาะทั้งในส่วนของเนื้อที่จะมีผิวตึง แต่ด้านในนุ่มเป็นครีมละมุนลิ้น รสชาติหวานจัด กลิ่นหอม หากได้ชิมจะต้องติดในอย่างแน่นอน สำหรับราคาจำหน่ายทุเรียนพันธุ์นี้จะสูงกล่าทุเรียนพันธุ์อื่น จำหน่ายหน้าสวนที่กิโลกรัมละ 250 บาท ขณะนี้ลูกค้าสั่งจองหมดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ