THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

23 มิถุนายน 2564 : 20:44 น.

สมุทรปราการ-นายกอบต.ราชาเทวะใส่เกียร์ถอยยอมเบรกโครงการติดตั้งเสาไฟฟ้ากินรีทั้งหมดหลังจากถูกวิจารณ์อย่างหนักรอองค์กรอิสระตรวจสอบหากไม่ผิดเดินหน้าต่อ

จากกรณี อบต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ มีประชุมสภาสมัยสามัญ สมัยที่ 2 ครั้งที่ 2 ได้พิจารณางบประมาณเพิ่มเติม 68.4 ล้านบาท เพื่อจัดซื้อเสาไฟประติมากรรมกินรีพร้อมโคมไฟ ระบบพลังงานแสงอาทิตย์ (โซล่าเซลล์) เพิ่มอีก 68.4 ล้านบาท เพื่อติดตั้งอีก 720 ต้น ราคาต้นละ 95,000 บาท เพื่อติดตั้งภายในเขตตำบลราชาเทวะ หลังจากก่อนหน้านี้อบต.อนุมัติงบประมาณซื้อและติดตั้งเสาไฟฟ้าไปแล้วทั้งหมด 8,596 ต้นเป็นเงิน 851,685,000 บาท จนมีเสียงคัดค้านตามมาอย่างมาก

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.นายทรงชัย นกขมิ้น นายกอบต.ราชาเทวะ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าวว่า มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากภายนอกโดยเฉพาะในโซเชียลมีเดีย ตนเองจึงใช้อำนาจของ นายกอบต.ราชาเทวะยังไม่ซื้อเสาไฟฟ้ากินรีทั้งหมดจนกว่าองค์กรอิสระ คือ ป.ป.ช. ป.ป.ง. สตง.และ ปปท.จะตรวจสอบแล้วเสร็จ หากผลการตรวจสอบออกมาพบว่า มีความบกพร่องหรือไม่ชอบมาพากลก็จะยุติโครงการจัดซื้อเสาไฟฟ้านี้ทันที แต่หากตรวจสอบแล้วไม่มีความผิดหรือดำเนินการถูกต้องตามขั้นตอน ก็จะเดินหน้าโครงการจัดซื้อต่อไป  ที่ผ่านมาตั้งแต่เข้ามารับตำแหน่งก็ได้รับการร้องเรียนลักษณะนี้บ่อยครั้ง และครั้งนี้ถือเป็นการร้องเรียนที่มีการตรวจสอบจากองค์กรอิสระที่เร็ว จึงตั้งข้อสังเกตอาจเป็นเรื่องการเมืองที่ไปขัดใจบางคนหรือไม่เลยถูกกลั่นแกล้ง

นายทรงชัย กล่าวว่า นอกจากจะตัดงบประมาณจัดซื้อเสาไฟฟ้ากินรีแล้ว ทาง อบต.ก็มีงบประมาณสำหรับดำเนินการเรื่องโควิด-19 แต่ไม่ได้แบ่งเงินงบประมาณไปจัดซื้อวัคซีนทางเลือก เหมือนท้องถิ่นอื่นที่ให้ความสำคัญกับวัคซีน โควิด-19 กับประชาชนในพื้นที่ เพราะเห็นว่าเมื่อรัฐบาลจัดวัคซีนมาให้แล้วก็ไม่ควรที่จะไปปฏิเสธ เห็นว่าการสั่งซื้อวัคซีนของรัฐบาลยังไงก็เร็วกว่าท้องถิ่นแน่นอน   

ด้านนายสงวนชัย นันทร์จันทร์ และนายแดง ปานทอง  สมาชิกสภา อบต.ราชาเทวะ  2 ใน 5 คณะกรรมที่โหวตสวนมติที่ประชุมไม่เห็นชอบให้อนุมัติซื้อเสาไฟฟ้ากินรี 720 ต้น ว่า ได้เดินทางมาที่การไฟฟ้าบางพลีเพื่อยื่นหนังสือขอให้การไฟฟ้าไปตรวจสอบการตั้งเสาไฟที่เสี่ยงต่ออันตรายของประชาชน  เนื่องจากลักษณะเสาไฟกินรีไปพาดกับสายไฟฟ้าแรงสูงซึ่งเป็นอันตรายมากหากไฟรั่วหรือลัดวงจร ไม่รู้ว่าการไฟฟ้าอนุมัติให้ติดไปได้อย่างไร   

ทั้งนี้ การติดตั้งเสาไฟฟ้ากินรีในซอยแต่ละหมู่บ้านก็มีเสาไฟติดแน่นอยู่แล้ว แทนที่จะเอางบประมาณไปปรับปรุงพัฒนาส่วนอื่นโดยเฉพาะถนนที่ชาวบ้านต้องการที่สุดกลับไม่ทำและไม่ให้ความสำคัญ ขณะเดียวกันพวกตนเองก็กำลังจะถูก นายกอบต.ฟ้องร้อง ซึ่งไม่กลัวเพราะถือว่าเป็นการตรวจสอบและเพื่อความโปร่งใส วันนี้ได้เห็นหน่วยงานองค์กรอิสระลงมาตรวจสอบและสื่อมวลชนได้มาติดตามรู้สึกขอบคุณเพราะที่ผ่านมาร้องเรียนไปกี่ครั้งก็เงียบ 

ขณะที่ นายแดง กล่าวว่า เมื่อ 4 เดือนที่แล้วก็มาร้องเรียนครั่งหนึ่งแต่ก็เงียบ ทางการไฟฟ้าก็บอกว่าไม่มีหนังสือมายื่นเป็นทางการ จะลงไปตรวจสอบไม่ได้ วันนี้จึงทำหนังสืออย่างเป็นทางการมายื่นขอให้ลงไปตรวจสอบ คาดหวังว่าการมายื่นหนังสือครั้งนี้จะมีความคืบหน้า

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ