THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

27 มิถุนายน 2564 : 18:16 น.

สุราษฎร์ธานี-"อนุทิน"ตรวจเยี่ยมจุดฉดวัคซีนบนเกาะสมุยดูความพร้อมเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยว ชื่นชมอสม.ทำงานแข็งขันต้องขอคารวะ

เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข พร้อมนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี และผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข เดินทางไปยังวิทยาลัยนานาชาติการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัย ราชภัฏสุราษฎร์ธานี อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ตรวจเยี่ยมการให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ซึ่งวันนี้เป็นฉีดวัคซีนให้กับ ชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เกาะสมุย

ทั้งนี้ นายอนุทิน ได้นำทีมแพทย์และพยาบาลเดินทางไปเยี่ยมผู้ป่วยติดเตียงและผู้ป่วยติดบ้าน ในพื้นที่ ต.แม่น้ำ อ.เกาะสมุย 4 ราย พร้อมทั้งได้ให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ผู้ป่วยทั้ง 4 ราย และเดินทางไปยังโรงพยาบาลเกาะสมุย ตรวจเยี่ยมและให้กำลังบุคลากรทางการแพทย์ที่ให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประชาชนที่มีประชาชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้ารับการฉีดวัคซีน ประมาณ 1,200 คน

ต่อมาเดินทางมายังเทศบาลนครเกาะสมุย นายอนุทิน ได้รับฟังความก้าวหน้าและข้อคิดเห็นต่างๆ เกี่ยวกับโครงการ Samui+ Model จากภาคส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้อง โดยนายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี รายงานว่า ทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในพื้นที่เกาะสมุย ได้เตรียมการโครงการ Samui+ Model มานานพอสมควรแล้ว จึงได้ขอขยายพื้นที่ไปยังเกาะพะงัน เกาะเต่า เพื่อเพิ่มทางเลือกแก่นักท่องเที่ยวและร่วมฟื้นฟูการท่องเที่ยวทั้ง 3 เกาะไปด้วยกัน โดยเน้นการท่องเที่ยวที่คำนึงถึงความปลอดภัยด้านสาธารณสุขทั้งของนักท่องเที่ยวและคนในพื้นที่เป็นหลัก โดยคาดหวังว่า จะก่อให้เกิดการจ้างงาน การกระจายเม็ดเงินทั้งจากภาคท่องเที่ยว ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง ตลอดจนภาคการเกษตร ประมง ซึ่งสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวเกาะสมุยได้ร่วมมือกับสภาเกษตรกรจังหวัดสุราษฎร์ธานีจะนําสินค้าจากภาคเกษตรมาใช้หรือบริโภคในภาคการท่องเที่ยวด้วย

“ ทางจังหวัดได้จัดตั้งศูนย์บริหารจัดการเปิดรับนักท่องเที่ยวตามรูปแบบ Samui plus Model ประกอบด้วย ศูนย์บริหารจัดการเปิดรับนักท่องเที่ยวระดับจังหวัด ตั้งอยู่ที่ศาลากลางจังหวัดโดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ ศูนย์บริหารจัดการเปิดรับนักท่องเที่ยวอำเภอเกาะสมุย เกาะพะงันโดยมีนายอำเภอเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ ส่วนศูนย์บริหารจัดการเปิดรับนักท่องเที่ยวตำบลเกาะเต่า ตั้งอยู่ที่สำนักงานอำเภอเกาะพะงันส่วนหน้า โดยมีปลัดอำเภอที่รับผิดชอบตำบล เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ ซึ่งทางจังหวัดจะมีคำสั่ง ประกาศต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อออกมาใช้บังคับให้เหมาะสมและสอดคล้องตามสถานการณ์ พร้อมจัดทำแผนเผชิญเหตุไว้รองรับด้วยแล้ว ” นายวิชวุทย์ กล่าว

นายอนุทิน กล่าวว่า ลงมาที่เกาะสมุยพบว่ามีความพร้อมประชาชนส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนแล้ว 2 เข็ม กระทรวงสาธารณสุข โดยนโยบายรัฐบาลและ ศบค.ได้นำวัคซีนมาฉีดให้ประชาชนที่เหลืออยู่ไม่กี่คนจะทำให้เกาะสมุยสามารถเลี้ยงตัวเองได้ว่าเป็นเกาะที่มีความปลอดภัย ฉะนั้นนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาท่องเที่ยวจากหลักที่ต้องปฏิบัติจากการคัดกรอง และมีสถานที่กักตัวเพื่อความปลอดภัย โดยก่อนวันที่ 15 ก.ค.นี้ ประชาชนทั้ง 3 เกาะ(เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า)จะได้รับวัคซีนทุกคนต้องมีความปลอดภัย ซึ่งผู้ว่าฯททท.มาเสนอแผนจะเปิดการท่องเที่ยวอย่างไร โดยเสนอให้มีเที่ยวบินตรงต่างประเทศเข้ามาซึ่งมีหลักที่ชัดเจนปลอดภัยสะดวกขึ้นไม่ต้องผ่านกรุงเทพฯ

อย่างไรก็ตาม นายอนุทิน ได้กล่าวกับ อสม.เกาะสมุย กล่าวว่า ทราบว่า อสม.เกาะสมุย ได้รับวัคซีนมากกว่า 65 เปอร์เซ็นต์แล้ว กระทรวงสาธารณสุขจะเติมเต็มให้ครบ 100 % เหตุที่ต้องนำวัคซีนมาให้เกาะสมุยเพราะว่า เกาะสมุย จะเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับรัฐบาลเช่นเดียวกับเกาะภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวจะสามารถตรวจเช็คคนที่จะมาเกาะได้ เพราะนักท่องเที่ยวที่จะมาได้ต้องฉีควัคซีนครบและทำให้เกาะมีความปลอดภัย การที่ได้มาที่เกาะสมุยได้พบว่า พวกท่านได้จัดการปัญหาเรียบร้อยหมดแล้วขอคารวะจริงๆกับ อสม.เกาะสมุย จึงมาชื่นชมผลงานอสม.เกาะสมุย ในการที่ทำให้เกาะสมุยได้รับวัคซีนทั่วไปทั้งเกาะ

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ