THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

29 มิถุนายน 2564 : 14:17 น.

ชัยภูมิ- ปศุสัตว์เตือนระวังหมอกระเป๋าหิ้ววัคซีนเถื่อนตระเวนหลอกเกษตรกรอ้างฉีดรักษาโรคลัมปี สกิน ในวัว-ควายหายป่วยได้ เจอให้แจ้งเจ้าหน้าที่เติมชาวโคบาล

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.นางศรีสมัย โชติวนิช ปศุสัตว์จังหวัดชัยภูมิ เปิดเผยว่า สถานการณ์แพร่ระบาดของโรคลัมปี สกิน ในกลุ่มผู้เลี้ยงวัว-กระบือในเขตพื้นที่จ.ชัยภูมิ ในขณะนี้น่าเป็นห่วงมาก เพราะมีเกษตรกรเลี้ยงวัวมากเป็นอันดับ 6 ของภาคอีสาน มีฟาร์มเลี้ยงวัวกว่า 1,200 ฟาร์ม จำนวนวัว-ควายทั้งจังหวัดมากกว่า 1.2 แสนตัว มีการเกษตรกรผู้เลี้ยงวัวตามพื้นที่ต่าง ๆ ทั้ง 16 อำเภอ ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคลัมปี สกิน อย่างหนัก สัตว์เลี้ยงมีโอกาสตายสูงเนื่องจากเป็นเชื้อไวรัสทำให้เกิดอาการเป็นแผลที่ผิวหนัง มีตุ่มพองทั่วตัว มีไข้ ทำลายระบบหายใจ และถึงตายได้ เชื้อไวรัสนี้ติดต่อโดยสัตว์ประเภท ลิ้น ไร แมลง ขนาดเล็ก ต่างๆ

ทั้งนี้ สิ่งที่น่าเป็นห่วงต่อมาคือหลังจากกรมปศุสัตว์สั่งนำเข้าวัคซีนป้องกันโรคลัมปี สกินมาเพียง 360,000 โดส จ.ชัยภูมิได้รับวัคซีนมาเพียง 220 โดสเท่านั้น ไม่เพียงพอสำหรับการฉีดให้กับวัว-ควาย เกษตรกรผู้เลี้ยงโค-กระบือในพื้นที่ที่มีจำนวนกว่า 1.2 แสนตัว ทางบริษัทก็ไม่ได้นิ่งนอนใจหาวิธีเพื่อที่จะรับมือและป้องกันให้กับเกษตรกรในการใช้สมุนไพรพื้นบ้านและวิธีอื่นเช่นการกางมุ้งให้สัตว์ สุมไฟไล่แมลง หรือใช้สมุนไพรไทย เช่น ยาฉุน ตะไคร้หอม ใบยูคา สะเดา แช่น้ำแล้วนำมาฉีดตามตัวสัตว์ป้องกันแมลง หรือฉีดสารเคมีป้องกันในการป้องกันไม่ให้วัวป่วยที่ดีที่สุดในช่วงนี้ไปก่อน

นอกจากนั้น ยังได้รับการร้องเรียนจากเกษตรกรว่า ในขณะนี้เริ่มมีกลุ่มบุคคลที่อ้างตัวเป็นสัตวแพทย์ (หมอเถื่อน) และมีวัคซีนเถื่อนที่ไม่ได้รับการรับรองจากกรมปศุสัตว์ ออกตระเวนรับจ้างฉีดให้กับวัวป่วยแล้วในราคาตัวละ 300 -500 บาท ในพื้นที่ อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ เป็นวัคซีนที่ไม่ถูกต้องไม่ผ่านการรับรองจากกรมปศุสัตว์ หรือไม่น่าจะตรงกับสายพันธุ์เชื้อโรคลัมปี สกิน ที่มีการแพร่ระบาดรวมทั้งการขนส่ง การเก็บรักษาในอุณหภูมิความเย็นที่เหมาะสมหรือไม่ ไม่มีใครรับรองได้ ยิ่งหากมีการใช้เครื่องมือหรือเข็มฉีดวัคซีนร่วมกันจากฟาร์มแห่งหนึ่งไปอีกแห่งหนึ่ง ยิ่งเป็นการแพร่กระจายของเชื้อโรคลัมปี สกิน ได้อย่างรวดเร็ว และรุนแรงมากยิ่งขึ้น เป็นการซ้ำเติมเกษตรกรให้เดือดร้อน เสียเงิน โดยเปล่าประโยชน์ ขออยากแจ้งเตือนกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงโค-กระบือ ให้ระวังหากเกษตรกรพบเห็นกลุ่มบุคคลเหล่านี้ ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ในพื้นที่เข้าจับกุมได้ทันที

ขณะที่ นางเจษฏา อาจฤทธ์ เกษตรกรผู้เลี้ยงวัวเนื้อลูกผสม บ้านเลขที่ 56 ม.5 บ้านโนนทัน ต.บ้านเล่า อ.เมืองชัยภูมิ จ.ชัยภูมิ กล่าวว่า ตนเองเลี้ยงวัวอยู่ 10 ตัว วัวที่เลี้ยงเป็นโรคลิมปี สกิน เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ตายไปแล้ว 2 ตัว นำซากวัวไปฝังทั้งหมดแล้ว สูญเงินรายได้ไปกว่า 100,000 บาท ต้องสูญเสียรายได้ที่ไม่น่าจะเสีย ได้แจ้งให้เจ้าปศุสัตว์อำเภอ มาช่วยรักษาวัวที่กำลังป่วยติดโรคลัมปี สกิน ที่เหลือในคอกอีก 8 ตัว ขณะนี้รักษาวัวหายจากอาการป่วยหมดแล้ว เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ที่มารักษาวัวป่วยให้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นค่ายารักษาวัว ค่าเดินทาง แถมยังได้แจกแร่ธาตุบำรุงวัวด้วย พร้อมแนะนำให้มีการกางมุ้ง สุมไฟ และฉีดสารเคมีไล่แมลง ดังนั้นอย่าได้ไปหลงเชื่อ หมอรักษาโรคสัตว์เถื่อน หรือหมอกระเป๋าที่มารับจ้างฉีดวัคซีนหรือรักษาโรคสัตว์ป่วยเป็นอันขาด

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ