THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

29 มิถุนายน 2564 : 19:39 น.

ปทุมธานี-ผู้ว่าฯนำส่วนลงราชการพื้นที่ตรวจแคมป์คนงานสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือ ยันแคมป์ใดตรวจพบปลอดโควิดเร็วอาจกลับมาเปิดก่อนกำหนด 1 เดือน

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.ที่แคมป์งานก่อสร้างบริษัทตรีทัช อ.เมือง จ.ปทุมธานี นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี พร้อมนายพิษณุ ประภาธนานันท์ นายอำเภอเมืองปทุมธานี นายศักดิ์ศิลป์ ตุลาธร สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดปทุมธานี ดร.สุชาติ เปรมสุริยา ประกันสังคมจังหวัดปทุมธานี น.ส.ฐิต์ณัฐ สมบัติศิริ วัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมลงพื้นที่แคมป์ที่พักคนงาน เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือ ตามมาตรการในระบบประกันสังคมและการปฏิบัติตัวในระหว่างหยุดงาน พร้อมมอบสิ่งของอุปโภค บริโภค ที่สนับสนุนโดย พระมงคลวโรปการ ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี เจ้าอาวาสวัดชินวรารามวรวิหาร ในโครงการ ปันน้ำใจ คนไทย ไม่ทิ้งกัน” ใช้พลังบวร เพื่อมอบให้แก่คนงานไว้ประกอบอาหารในระหว่างหยุดงานตามมาตรการจากถูกปิดตามคำสั่ง ศบค.

อย่างไรก็ตาม แคมป์คนงานแห่งนี้ มีจำนวนพนักงานที่พักอาศัยในเเคมป์ขณะนี้จำนวน 144 ราย เป็นคนไทย 51 ราย เมียนมาร์ 78 รายและกัมพูชา 15 ราย ไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด โดยผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ได้กำชับผู้ประกอบการ ผู้รับเหมา ในการดูแลคนงานในแคมป์ เช่น การสื่อสารทำความเข้าใจกับคนงานเพื่อลดความเครียด การดูแลสิ่งของอุปโภคบริโภค ตลอดจนวัตถุดิบในการประกอบปรุงอาหารในช่วงที่ปิดแคมป์ การปรับปรุงสุขลักษณะในแคมป์ และขอให้จัดทำแผนปฏิบัติตามมาตรการ Bubble Protocol ของทางราชการ เป็นมาตรการที่ขอความร่วมมือผู้ประกอบการก่อสร้าง สถานประกอบการ หรือโรงงานที่มีแคมป์ที่พัก ให้คนงานและผู้อยู่อาศัยทั้งหมด อยู่เฉพาะในบริเวณพื้นที่ทำงานหรือ พื้นที่ก่อสร้าง (Contruction Site) และแคมป์ที่พัก (Camp)

นอกจากนั้น ขอให้พนักงานผู้ควบคุมเป็นผู้ดูแลจัดหาเครื่องอุปโภคบริโภคตามความจำเป็นให้กับคนงาน จัดให้มีระบบ รับ -ส่ง หรือติดตามการเดินทาง ระหว่างพื้นที่ก่อสร้างและแคมป์ที่พัก เพื่อควบคุมโรคตามมาตรฐาน มีมาตรการควบคุมจำกัดช่องทางเข้า-ออก มีการจัดสถานที่ทำงานและที่พักอาศัยที่สะอาด ถูกสุขอนามัย มีการตรวจคัดกรองโรคทุกวัน เพื่อลดความเสี่ยงแพร่ระบาดโควิด-19 พร้อมจัดทำทะเบียนรายชื่อคนงานและผู้อยู่อาศัยทุกคน รวมทั้งติดตามตรวจสอบสุขภาพ และสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด กรณี พบการป่วย หรือมีอาการน่าสงสัย หรือพบผู้มีความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 จำนวน ตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป ให้แยกกักตัว และดำเนินการตามมาตรการ Bubble and Seal แยกส่วนกักกันตามความเสี่ยง พร้อมแจ้งสาธารณสุขพื้นที่ทันที เพื่อแยกผู้ติดเชื้อหรือผู้สัมผัสเสี่ยงออกจากชุมชน อันเป็นการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 เพื่อให้ทุกแคมป์พร้อมปฏิบัติทันทีเมื่อเปิดให้ทำงานได้ตามปกติ

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานจะจ่ายเงินเยียวยา 50 เปอร์เซ็นต์ ตามรายชื่อแรงงานที่ยังกักตัวอยู่ในแคมป์เท่านั้น จึงขอความร่วมมือนายจ้าง คุมเข้ม สกัดไม่ให้แรงงาน หนีออกมา พร้อมให้จัดหาอาหาร เครื่องดื่มให้ครบ 3 มื้อ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในแคมป์คนงาน ระหว่างที่มีการปิดแคมป์จะมีหน่วยงานส่งวัตถุดิบที่มาจากตลาดที่ได้มาตรฐาน นำมาไว้ให้คนงานเลือกซื้อวัตถุดิบนำไปประกอบอาหารภายในแคมป์โดยไม่ต้องออกไปข้างนอก เพื่อเป็นการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อีกทางหนึ่ง

นายชัยวัฒน์ กล่าว่า จ.ปทุมธานี จะบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ ลงไปตรวจโควิด-19 เชิงรุกทุกแคมป์ที่ปิด หากแคมป์ใดไม่มีผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 ได้รับวัคซีนแล้วถือว่าปลอดภัย จะดำเนินการปลดล็อคให้แคมป์นั้นกลับมาเปิดได้โดยเร็วที่สุด และอาจไม่ต้องรอให้ครบ 1 เดือน

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ