THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

06 กรกฎาคม 2564 : 11:38 น.

กรมควบคุมมลพิษตรวจคุณภาพอากาศรัศมีรอบโรงงานไฟไหม้ 1 กม.พบอยู่ในเกณฑ์แปรปรวน เตือนประชาชนงดสัมผัสแหล่งน้ำธรรมชาติโดยรอบ เหตุสารเคมีที่ใช้คุมเพลิงเจือปนงดสัมผัส 1-2 วัน

เมื่อวันที่ 6 ก.ค.นายพันศักดิ์ ถิรมงคล ผู้อำนวยการกองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ เปิดเผยว่า กรมควบคุมมลพิษได้นำเครื่องมือเก็บตัวอย่างอากาศ จำนวน 3 เครื่อง มาตรวจวัดคุณภาพในอากาศรอบพื้นมี่โรงงานหมิงตี้ที่ถูกไฟไหม้ โดยลักษณะการทำงานของเครื่องชนิดนี้จะดูดเอาอากาศในรัศมี 1 กิโลเมตรไปวิเคราะห์เพื่อจำแนกว่ามีสารใดประกอบอยู่บ้างในรอบเวลา 24 ชั่วโมงเพื่อวิเคราะห์ว่าเป็นอันตรายต่อประชาชนหรือผู้ปฏิบัติงานหรือไม่ เบื้องต้นทางกรมควบคุมมลพิษได้วางแผนจะนำเครื่องมือดังกล่าวไปวางไว้ในบริเวณชุมชน เพื่อวัดค่ามลพิษในแถบบ้านเรือนของประชาชนว่าสามารถกลับเข้าพื้นที่ได้หรือไม่ ส่วนประชาชนควรป้องกันการสูดดมสารพิษ ด้วยการสวมใส่หน้ากากอนามัยชนิดป้องกันสารเคมี(คาร์บอน)

ทั้งนี้ กรณีที่กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า จะมีฝนตกลงมาในช่วงบ่ายวันนี้ หากฝนตกจะเกิดผลดี ต่อสภาพอากาศรอบจุดเกิดเหตุ เนื่องจากเป็นการกำจัดมลพิษที่ลอยอยู่ในอากาศและส่งผลให้อุณหภูมิบริเวณจุดระเบิดเย็นลง แต่กลับกันจะส่งผลกระทบกับแหล่งน้ำธรรมชาติโดยรอบ เพราะสารเคมีที่เจ้าหน้าที่ใช้ควบคุมเพลิงจะไหลลงสู่แหล่งน้ำ จึงขอเตือนประชาชนว่าภายในระยะเวลา 1-2 วันงดการสัมผัสฝน และแหล่งน้ำธรรมชาติโดยตรง แต่ยืนยันว่าฝนที่ตกลงมาไม่ใช่ฝนกรดอย่างแน่นอน

ด้านนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับรายงานการตรวจคุณภาพอากาศบริเวณโดยรอบจุดเกิดเหตุ พบว่าในรัศมี 1 กิโลเมตร คุณภาพอากาศยังอยู่ในเกณฑ์แปรปรวนซึ่งเจ้าหน้าที่ยังคงต้องจับตาและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ซึ่งขณะนี้ได้เสนอให้ผู้ว่าฯ ประกาศเป็นพื้นที่ควบคุม ส่วนรัศมีในระยะ 2-5 กม. ในขณะนี้ พบว่าคุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ซึ่งหากสถานการณ์ปกติไม่มีเหตุระเบิดหรือเกิดการปะทุขึ้นอีกคาดว่า จะอนุญาตให้ประชาชนเข้าบ้านเรือนได้

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ