THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

13 กรกฎาคม 2564 : 15:26 น.

ชลบุรี-ผู้ประกอบการเซ็งมาตรการล็อกดาวน์ 10 จังหวัดพื้นที่สีแดงเข้มป้องกันโควิดส่งผลกระทบธุรกิจท่องเที่ยวทำเกาะล้านอย่างหนัก

 

เมื่อวันที่ 13 ก.ค. นายธนกร สุขขี รองประธานชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารเกาะล้าน จ.ชลบุรี เปิดเผยว่า ปัจจุบันธุรกิจท่องเที่ยวบนเกาะล้านทั้งร้านอาหาร รีสอร์ท ได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก เนื่องจากนักท่องเที่ยวลดลงไปหลังมีการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสที่เพิ่มขึ้น ซึ่งตั้งแต่เปิดเกาะรับนักท่องเที่ยวเมื่อวันที่ 14 มิ.ย.ที่ผ่านมา พบว่าได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ทำให้ธุรกิจร้านอาหารและที่พัก สามารถดำเนินธุรกิจไปได้ แต่พอสถานการณ์การแพร่ระบาดกลับมาอีกครั้งจำนวนนักท่องเที่ยวก็ลดลงอย่างเห็นได้ชัด จนเมื่อ ศบค.ได้มีการประกาศล็อกดาวน์ 10 จังหวัด ส่งผลกระทบต่อธุรกิจบนเกาะล้านเป็นอย่างมาก ด้วยนักท่องเที่ยวหลักในปัจจุบันของเกาะล้านซึ่งเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวจากกรุงเทพฯและปริมณฑลเป็นส่วนใหญ่ พอมีการประกาศล็อกดาวน์นักท่องเที่ยวจึงหายไป

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้นักท่องเที่ยวได้มีการยกเลิกการเข้าพักและเลื่อนการเข้าออกไปแบบไม่มีกำหนด ซึ่งทางชม รมรีสอร์ทเกาะล้านก็ได้ออกมาตรการช่วยเหลือนักท่องเที่ยว ด้วยการให้นักท่องเที่ยวเลื่อนการเข้าพักแบบไม่มีกำหนดและหากมีการปิดเกาะล้านก็จะคืนเงินให้กับลูกค้าที่มีการยกเลิกห้องพักในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งขณะนี้นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะเป็นเลื่อนการเข้าพักแบบไม่มีกำหนด 100% ทั้งนี้อยากให้นักท่องเที่ยวมั่นใจความปลอดภัยบนพื้นที่เกาะล้าน ทางคณะกรรมการชุมชน จิตอาสาโควิด-19 ได้มีการปูพรมตรวจหาเชื้อประชาชนบนเกาะล้าน ทำความสะอาดสถานที่ พร้อมจัดให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดไปแล้วจำนวนมาก ทำให้พื้นที่เกาะล้านมีความปลอดภัยเป็นอย่างมาก แม้ไม่มีคำสั่งล็อคดาวน์เกาะล้านก็เหมือนล็อคดาวน์เกาะล้านด้วยไม่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยว

ด้านนายบรรจงสิน ปานสอน ประธานชมรมร่มเตียงเกาะล้าน กล่าวว่า ตั้งแต่มีการแพร่ระบาดโควิด-19 ผู้ประกอบการร่มเตียงเกาะล้านได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง และเมื่อมีการประกาศล็อคดาวน์ในพื้นที่อื่นๆ ร่มเตียงเกาะล้านก็ได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก ตอนนี้ร่มเตียงเกาะล้านไม่หวังรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเพราะยังมองไม่เห็นหนทางว่าจะมีการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติตอนไหน ก็ได้แต่หวังไทยเที่ยวไทยเท่านั้นที่จะพอให้ธุรกิจสามารถเดินได้ แม้ขณะนี้เกาะล้านไม่ได้มีการปิดเกาะรับนักท่องเที่ยวแต่พอมีการประกาศล็อคดาวน์ 10 จังหวัดก็เหมือนเป็นการปิดเกาะล้านไปด้วย ส่วนนักท่องเที่ยวที่เห็นมีอยู่นั้นจะเป็นในส่วนของนักท่องเที่ยวที่ตกค้าง และเป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวเช้าแล้วกลับเย็นเป็นส่วนใหญ่ 

ทั้งนี้ การให้บริการเตียงบนเกาะล้านจะอยู่ที่เตียงนอนพลาสติกราคา 100 บาทต่อเตียง และเตียงผ้าใบราคา 50 บาทต่อเตียง เป็นราคาที่เมืองพัทยากำหนด แต่ช่วงนี้ที่มีการแพร่ระบาดราคาเตียงก็ไม่ได้เก็บราคาตามี่เมืองพัทยาตั้งไว้จะมีการปรับลดให้กับนักท่องเที่ยว ทั้งนี้ผู้ประกอบการร่มเตียงเองยังเข้มมาตรการที่เมืองพัทยากำหนดในเรื่องของการงดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บริเวณร่มเตียงและไม่อนุญาตให้นักท่อง เที่ยวนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไปดื่มที่บริเวณร่มเตียงเช่นเดียวกัน ส่วนการกางเตียงก็ได้มีการกำหนดพื้นที่เว้นระยะ จัดบริการเจลแอลกอฮอล์ล้างมือให้กับนักท่องเที่ยว  

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ