THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

26 กรกฎาคม 2564 : 18:26 น.

พิจิตร-ชาวบ้านทับคล้อแห่ปลูกฟ้าทะลายโจรพืชสมุนไพรแก้โควิดสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ ยกเป็นทองคำสีเขียวจากพืชไม่มีค่าขึ้นเองตามภูเขาปัจจุบันราคาพุ่งกระฉูด

เมื่อวันที่ 26 ก.ค.นายสุพจน์ กระออมแก้ว สมาชิกสภาจังหวัดพิจิตร และ นายวิเชียร เรือนแก้วสมาชิก สภาจังหวัดพิจิตร พร้อมด้วย นายเศรษฐกรณ์ นาศพัฒน์ ประธานฝ่ายชุมชนบ้านเขาโล้น และผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 บ้านเขาโล้น ต.เขาเจ็ดลูก อ.ทัพคล้อ ได้ร่วมกันชักชวนชาวบ้านและผู้นำชุมชน ให้ช่วยกันปลูกสมุนไพรฟ้าทะลายโจรบริเวณพื้นที่ป่าที่อยู่ด้านหลังโรงเรียนเขาโล้นเพื่อใช้เป็นยาต่อต้านโควิด-19

นายเศรษฐกรณ์ นาศพัฒน์ หรือผู้ใหญ่ธง ประธานฝ่ายชุมชนบ้านเขาโล้น เปิดเผยว่า หมู่บ้านเขาโล้นเป็นพื้นที่ไกลปืนเที่ยงอยู่ติดกับเขาโล้น มีพื้นที่ 467 ไร่ มีชาวบ้าน 145 หลังคาเรือน หรือประมาณ 600 คน (ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดคนในหมู่บ้านนี้ยังไม่มีใครติดเชื้อโควิดแม้แต่รายเดียว เหตุเพราะมีพืชสนุนไพรกินเป็นยา) ในอดีตเขาโล้นไม่มีต้นไม้ใหญ่มีแต่ภูเขาหัวโล้นและความแห้งแล้ง ต่อมาชาวบ้านเห็นคุณค่าของธรรมชาติจึงช่วยกันฟื้นฟูเขาโล้นให้กลับมาฟื้นคืนชีพเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์อีกครั้ง รวมถึงมีดอกกระเจียว เป็นดอกกระเจียวยักษ์ที่จะบานรับนักท่องเที่ยวในช่วงฤดูฝนรวมถึงในป่าบ้านเขาโล้น

ทั้งนี้ นอกจากทุ่งดอกกระเจียวยักษ์ก็จะมีพืชสมุนไพรฟ้าทะลายโจรขึ้นอยู่เป็นจำนวนมากจะเรียกว่าเป็นวัชพืชก็ว่าได้ แต่หลังจากเกิดการแพร่ระบาดของโควิดและมีผลวิจัยว่า ฟ้าทะลายโจรมีคุณค่าทางยา สามารถนำมาปรุงเป็นยากินต้านเชื้อโควิดได้ จึงทำให้ฟ้าทะลายโจรกลับมามีคุณค่าเหมือน “ทองคำสีเขียว” ให้ชาวบ้านได้เข้าป่าเก็บขายและนำไปปรุงเป็นยา ทำให้ตอนนี้ต้นฟ้าทะลายโจรที่มีอยู่ในธรรมชาติโตไม่ทันขาย จึงต้องชักชวนกันช่วยกันปลูกเพิ่ม เนื่องจากมียอดซื้อมาเป็นจำนวนมากชาวบ้านเก็บสมุนไพรฟ้าทะลายโจรใบสดขาย กก.ละ 100 บาท ส่วนฟ้าทะลายโจรแบบแคปซูล ซึ่งมี นายล่ำ คำยินดี อายุ 70 ปี อยู่ 38 หมู่ 6 บ้านเขาโล้น ต.เขาเจ็ดลูก ปราชญ์ชาวบ้านเรื่องสมุนไพร ทำฟ้าทะลายโจรบรรจุแคปซูลขายแบบแฮนด์เมด ขายแคปซูลละ 1-1.50 บาท เท่านั้น ทำให้สร้างรายได้ให้ชาวบ้านเป็นกอบเป็นกำ

สำหรับ ใครต้องการแลกเปลี่ยนเรียนรู้หรือต้องการซื้อต้นพันธุ์หรือยาฟ้าทะลายโจรสามารถติดต่อได้ที่ เฟซบุ๊ก กระเจียวบานที่บ้านเขาโล้น หรือที่ ผู้ใหญ่ธง โทร 061-7949692

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ