THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

15 สิงหาคม 2564 : 12:49 น.

บุรีรัมย์-รวบแล้วคนร้ายบุกขโมยพระพุทธรูปไม้อายุกว่า 200 ปีวัดใหม่เรไรทองที่เปิดเป็นศูนย์กักตัวโควิด อ้างเป็นพระพุทธรูปประจำต้นตระกูล เผยกรมศิลปากรขึ้นทะเบียนเป็นสมบัติชาติ

ความคืบหน้าคนร้ายบุกเข้าไปขโมยพระพุทธรูปไม้โบราณปางมารวิชัย ขนาดหน้าตัก 5 นิ้ว สูง 30 เซนติเมตรจำนวน 2 องค์ เป็นพระพุทธรูไม้โบราณอายุกว่า 200 ปีคู่วัดใหม่เรไรทอง ต.ถนนหัก อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ หายไปเมื่อวันที่ 13 ส.ค.โดยคนร้ายอาศัยช่วงที่วัดเปิดเป็นศูนย์กักตัวกลุ่มเสี่ยงโควิด เจ้าหน้าที่จึงไม่ได้สังเกตว่าใครเข้าออกวัดบ้าง หลังเกิดเหตุตำรวจชุดสืบสวนสอบสวนสภ.นางรองได้สืบสวนหาข้อมูลเบาะแส และแกะรอยภาพจากกล้องวงจรปิดตามเส้นทางต่างๆ กระทั่งพบชายต้องสงสัย

เมื่อวันที่ 15 ส.ค.ตำรวจชุดสืบสวน สภ.นางรอง นำโดย พ.ต.ท.รังสิวัฒน์ กังศรานนท์ สารวัตรสืบสวน สภ.นางรอง สามารถติดตามจับกุมคนร้ายนายปรีชา แก้วประสงค์ อายุ 50 ปีคนร้ายที่ก่อเหตุได้แล้ว โดยจับกุมได้ที่บ้านส้มป่อย ต.เมืองยาง อ.ชำนิ พร้อมของกลางพระพุทธรูปไม้โบราณ 2 องค์ที่ขโมยไป และรถจักรยานยนต์ที่ขับไปในวันก่อเหตุ

จากการสอบถาม นายปรีชา สารภาพว่า สาเหตุที่เข้ามาขโมยพระพุทธรูปไม้โบราณที่วัดใหม่เรไรทองเพราะเคยมาบวชที่วัดแห่งนี้จึงมีความสนิทสนมคุ้นเคยกับพระลูกวัด ตนเองจำได้ว่าพระพุทธรูปไม้โบราณที่อยู่ในกุฏิของเจ้าอาวาสเป็นพระพุทธรูปประจำต้นตระกูลของตนเอง จะมีตัวหนังสือเขียนคำว่า"ปาน"อยู่ด้านหลังพระพุทธรูปแต่มองด้วยตาอาจจะไม่เห็นต้องใช้กล้องส่องพระดูถึงจะเห็น ตนจึงมาเอาพระพุทธรูปของตระกูลกลับบ้านก็มาหยิบไปเฉยๆไม่ได้ขโมย พระลูกวัดและคนที่มากักตัวที่วัดก็เห็น พร้อมได้นำพระพุทธรูปไม้โบราณทั้ง 2 องค์ไปไว้ที่วัดแห่งหนึ่งในอ.ชำนิ

ด้านนายไชยา ศรีผดุง ประธานชุมชนวัดใหม่เรไรทอง กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ตำรวจทำงานกันอย่างรวดเร็วขอขอบคุณตำรวจที่สามารถติดตามพระพุทธรูปได้คืนมา เพราะเป็นพระคู่วัดมานานกวา 200 ปี ส่วนที่คนร้ายอ้างว่าเป็นพระพุทธรูปประจำต้นตระกูขอยืนยันว่าไม่ใช่อย่างแน่นอน  เพราะพระพุทธรูปไม้โบราณดังกล่าวประดิษฐานที่วัดมานานแล้ว กรมศิลปากรก็ขึ้นทะเบียนเป็นสมบัติของชาติ เป็นไปไม่ได้ที่จะอ้างว่าเป็นของต้นตระกูลหรือบุคคลใด

ขณะที่ ตำรวจไม่ปักใจเชื่อคำให้การของนายปรีชาเชื่อว่าน่าจะตั้งใจเข้ามาขโมยพระพุทธรูปดังกล่าวเพื่อไปหาประโยชน์ส่วนตัวมากกว่าจะได้สอบสวนและดำเนินคดีตามกฎหมายข้อหาลักทรัพย์ต่อไป

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ