THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

22 สิงหาคม 2564 : 15:33 น.

สุราษฎร์ธานี-จับ 24 นักเที่ยวจัดปาร์ตี้ในบ้านตากอากาศฝรั่งบนเกาะสมุยตรวจเจอโควิดแล้ว 2 ราย ผวาสั่งกักตัวเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม 11 นายหาเชื้อโควิด

เมื่อวันที่ 22 ส.ค. ศูนย์ปฎิบัติการสถานการณ์โควิด-19 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานี รายงานว่า พบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่จำนวน 83 ราย เป็นผู้มีอาการเข้าได้กับโรค 15 ราย นำเข้าจากต่างจังหวัด 2 ราย เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 62 ราย โครงการสมุยพลัสโมเดล 1 ราย ตรวจคัดกรองก่อนเข้ารักษา 1 รายและพบจากการจับกุมลักลอบจัดปาร์ตี้ห้องใต้ดินที่พักตากอากาศ “ ลัมโบร์กินีวิลล่า ” ตั้งอยู่บนเขาปลายแหลมหน้าสนามบินสมุย ถนนบางรักษ์ซอย 8 หมู่ 5 ต.บ่อผุดหมู่ เมื่อกลางดึกคืนวันที่ 20 ส.ค. อีก 2 ราย เป็นผู้ชายสัญชาติออสเตรียเจ้าของบ้านและผู้หญิงไทยนักเที่ยว จากจำนวนที่ถูกจับกุมทั้งหมด 24 ราย ถูกแจ้ง 2 ข้อหาร่วมกันฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน (เกี่ยวกับโรคระบาด) ในลักษณะมั่วสุมก่อให้เกิดโรคระบาด ,ร่วมกันฝ่าฝืน พ.ร.บ.ควบคุมโรคฯ ตามคำสั่งจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่ 5229/2564 ฉบับที่ 59 ศาลจังหวัดเกาะสมุย ได้พิพากษาจำคุก 15 วัน ปรับคนละ 10,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญา และจำเลยที่สอง(ชาวต่างชาติ) มีความผิดพ.ร.บ.คนเข้าเมือง ทั้งหมดไม่เกี่ยวกับโครงการสมุยพลัสโมเดล

นายอภิเดช พรหมคุ้ม สาธารณสุขอำเภอเมือง รักษาราชการแทนสาธารณสุขอำเภอเกาะสมุย เปิดเผยว่า หลังจากที่เจ้าหน้าที่บุกเข้าจับกุมผู้ร่วมปาร์ตี้ทั้งหมด 24 คน แยกเป็นคนต่างชาติ 11 คน และคนไทย 13 คน เจ้าหน้าที่พบในจำนวนมี 6 คน(คนไทย 5 ชาวรัสเซีย 1 ) เป็นผู้ที่เคยติดเชื้อโควิด จากคลัสเตอร์สถานบันเทิงหาดเฉวงที่เพิ่งรักษาหายและได้ออกจากโรงพยาบาลสนาม เมื่อวันที่ 10 ส.ค. ทั้งหมดอยู่ระหว่างกักตัวเพื่อเฝ้าดูอาการถึงวันที่ 23 ส.ค.ได้มาร่วมปาร์ตี้ครั้งนี้อีก

นายอภิเดช กล่าวว่า สำหรับผู้ที่ร่วมปาร์ตี้ทั้งหมดขณะนี้ได้ถูกกักตัวภายในโรงพยาบาลสนามที่ทางศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอเกาะสมุยจัดไว้แล้วเพื่อรอดูอาการ และยังไม่ถือว่าเป็นคลัสเตอร์ เพราะยังอยู่ในวงที่สามารถควบคุมได้ ยังไม่มีการแพร่ระบาดไปยังผู้อื่นอย่างเป็นกลุ่ม สถานการณ์การแพร่ระบาดในพื้นที่เกาะสมุยวันนี้มียอดผู้ติดเชื้อ 10 ราย

ด้าน พ.ต.อ.ยุทธนา ศิริสมบัติ ผกก.สภ.บ่อผุด อ.เกาะสมุย กล่าวว่า เจ้าหน้าที่เข้าไปจับกุมทั้งหมด 29 นาย จากตำรวจภูธร 9 นาย ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสุราษฎร์ธานี 6 นาย ตำรวจท่องเที่ยว 3 นาย ทหาร กอ.รมน. 3 นาย เจ้าหน้าที่ปกครอง อ.เกาะสมุย 7 ราย และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อ.เกาะสมุย 1 ราย ในส่วนของตำรวจภูธรที่มีความเสี่ยงสูง 11 นาย เป็นชุดจับกุม 9 นาย และชุดควบคุมตัวผู้ต้องหาส่งศาลอีก 2 นายทั้ง 11 นายได้เข้ารับการตรวจหาเชื้อเมื่อเวลา 10.00 น.วันนี้ผลยังไม่ออก แต่ได้สั่งกักตัวตำรวจทั้ง 11 นายแล้ว ส่วนชุดอื่นไม่ยังทราบ

ขณะที่ นายธีระพงศ์ ช่วยชู นายอำเภอเกาะสมุย กล่าวว่า 1 ในผู้ติดเชื้อจากการบุกจับกุมปาร์ตี้วิลล่าลัมโบร์กินี เป็นชาวต่างชาติและเจ้าของบ้านที่เกิดเหตุ การดำเนินคดีศาลจังหวัดเกาะสมุยได้สั่งปรับจำนวน 20,000 บาท ฐานเปิดสถานบริการโดยไม่ได้รับอนุญาต จากการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ชาวต่างชาติคนดังกล่าวอ้างว่าไม่ทราบข้อกฏหมายของประเทศไทย โดยล่าสุดในพื้นที่ อ.เกาะสมุยมีชาวต่างชาติพักอาศัยอยู่ราว 4,500-5,000 คน  

“ ในฐานะ ผอ.ศปก.เกาะสมุย จึงได้มีคำสั่งให้เร่งทำการประชาสัมพันธ์ถึงข้อกฎหมายในการควบคุมโรคเพื่อสื่อสารไปยังกลุ่มชาวต่างชาติผ่านทางตำรวจท่องเที่ยว ตรวจคนเข้าเมือง และสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวเกาะสมุย ขณะเดียวกันจะส่งหนังสือไปยังสถานทูตต่างๆ เพื่อให้แจ้งเตือนพลเมืองของประเทศเหล่านั่นที่อาศัยอยู่ในเกาะสมุยให้ปฎิบัติตามคำสั่งการควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด ” นายธีระพงศ์ กล่าว

สำหรับ ชาวต่างชาติเจ้าของวิลล่าที่เกิดเหตุมักจะลักลอบจัดปาร์ตี้ ได้มอบหมายให้ฝ่ายตำรวจและปกครอง เฝ้าติดตามพฤติกรรมและหาข่าวเชิงลึกเพื่อเตรียมรายงานพฤติกรรมไปยังสถานทูต หากยังพบว่า มีพฤติกรรมฝ่าฝืนกฎหมายอีกก็จะเตรียมเสนอผลักดันออกนอกประเทศ ส่วนกรณีของผู้ต้องหา 1 รายที่เพิ่งหายป่วยโควิดและอยู่ระหว่างการกักตัวเป็นเวลา 14 วันหลังการรักษาและถูกจับกุมในปาร์ตี้นี้ด้วย ตนได้ใช้อำนาจ ผอ.ศปก.เกาะสมุย สั่งให้นำเข้ากักตัวที่ LQ แล้ว 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเพจเฟซบุ๊กรวมพลคนสมุยของแท้ ได้โพสต์ตำหนิการกระทำของผู้หญิงนักเที่ยวรายหนึ่ง เป็นชาวต่างจังหวัดที่มาประกอบอาชีพบนเกาะสมุย เคยติดโควิดในงานปาร์ตี้สถานบันเทิงแห่งหนึ่งแถบหาดเฉวง อยู่ระหว่างกักตัวยังไม่ครบกำหนด 14 วันกลับมาถูกจับกุมในงานลักลอบจัดปาร์ตี้นี้อีกครั้ง โดยบรรดาโซเชียลไม่ให้อภัยและเสนอขอให้ออกไปจากเกาะสมุย เนื่องจากทำผิดซ้ำซากไม่ปฎิบัติตามมาตรการ และทำให้ประชาชนบนเกาะสมุยเดือดร้อน

ภาพ สภ.บ่อผุด

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ