THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

05 กันยายน 2564 : 13:26 น.

ภูเก็ต-ภาคเอกชนเสนอฟรีด้อมเดย์เปิดภูเก็ตอย่างเสรีเปิดรับนักท่องเที่ยว 1 ธ.ค.นี้โมเดลเสริมภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์สู้วิกฤตโควิดตั้งเป้ากวาดรายได้กว่า 2 แสนล้าน

เมื่อวันที่ 5 กันยายน ภาคเอกชนจังหวัดภูเก็ต นำโดย สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต และ สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ได้นำเสนอ "Shaping our Future แนวทางสู่อนาคตจังหวัดภูเก็ต" ให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ตพิจารณา เพื่อเปิดจังหวัดภูเก็ตรับนักท่องเที่ยวได้อย่างเสรี

นายธเนศ ตันติพิริยะกิจ ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ,นางสาวนันทิดา อติเศรษฐ์ อุปนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต และนายธนวัต อ่องเจริญ เหรัญญิก สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ได้นำเสนอตัวอย่างของจีน,อิสราเอล และ อังกฤษ ที่สามารถแก้ปัญหานี้ได้ โดยเฉพาะโมเดลประเทศอังกฤษฉีดวัคซีนได้ 90% ระบบสาธารณสุขเพียงพอ ซึ่งไดัเปิดประเทศแล้ว ส่วนสิงคโปร์ ยังไม่เปิดประเทศ จะเปิดตามจังหวัดภูเก็ต มีการฉีดวัคซีนเท่าภูเก็ต และสิงคโปร์จะเปิดประเทศในวันที่ 9 กันยายนนี้ กรณีศึกษาการกระจายวัคซีนอัตราการฉีดวัคซีนในผู้สูงอายุ ของอังกฤษมากกว่าอเมริกา ซึ่ง ภูเก็ต ต้องเดินแบบอังกฤษให้ได้ ต้องให้กลุ่ม 608 เข้าถึงวัคซีนให้มากที่สุด

ทั้งนี้ ภาคเอกชน เสนอว่า การอยู่ร่วมกับโควิด สำหรับพื้นที่ที่ฉีดวัคซีนมากพอ ต้องให้ความสำคัญกับตัวเลขการเข้าโรงพยาบาล และอัตราการตาย ต้องตรวจคนที่มีอาการ ต้องฉีดวัคซีนให้กลุ่มเสี่ยงสูงทั้งหมด เพื่อป้องกันการป่วยหนัก โดยมี Action Plan ดังนี้ Vaccine Rollout Plan ทำการสำรวจคนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนและฉีดวัคซีนให้ได้100%ในกลุ่มเสี่ยง ภายในเดือนกันยายน ฉีดวัคซีนให้กลุ่มแรงงานใหม่ ที่ย้ายถิ่นให้ได้100%และเปิดให้มีการฉีดวัคซีนโดยไม่มีเงื่อนไข Maintain Immunity ฉีดวัคซีนบูสเตอร์ให้ทุกคน ทดลองการฉีดวัคซีนบูสเตอร์แบบ Intradermal บุคคลที่เข้าจังหวัดภูเก็ต ต้องได้รับวัคซีนแล้วเท่านั้นHealthcare Capacity การรับผู้ติดเขื้อเข้าโรงพยาบาล และอยู่บ้าน การจัดการผู้เสี่ยงสูง การวิเคราะห์ข้อมูลผู้ติดเชื้อแบบดิจิตัล อย่างเป็นระบบ(PCORD) Active surveillance Prevalence surveyv และ การวิเคราะห์การพยากรณ์การระบาด

สำหรับ สิ่งที่ต้องการ คือ วัคซีน AZ 400,000 โดส วัคซีน Pfizer 70,000 โดส สำหรับกลุ่ม 608 และเด็ก โดย เสนอการฉีดแบบIntradermal การฉีดวัคซีนใต้ผิวหนังโดยใช้วัคซีน 20% ของที่ใช้ปกติเป็น Booster หรือ ใช้เป็นเข็ม 1 และ 2 ในคนที่ยังไม่ได้วัคซีน ผลการทำทดลองที่ เนเธอร์แลนด์ พบว่า ได้ผลการกระตุ้น Antibody ได้ดีเท่ากับการฉีดปกติ ซึ่งโครงการ Phuket Sandbox Vaccine โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กำลังทำ ID Research การฉีดID บูสเตอร์ เข็ม 3 ให้กับคนที่ได้รับSinovac 2 เข็ม ภายในกันยายน ใช้ AZ 20% ของปกติ หลัง Research ภูเก็ต เสนอ Sandbox vaccine ใช้วัคซีน 1/5 ของที่ต้องใช้ปกติ เพื่อทไบททดสอบครั้งใหญ่ และเป็นทางออกวัคซีนของประเทศ แผนงานดำเนินการเพื่ออยู่กับโควิด คือ PCORD ระบบการจัดการข้อมูลผู้ป่วยโควิดแบบรวมศูนย์ ,VACCI ระบบการยืนยันผู้ไม่ได้รับวัคซีนและระบบจอง, แผนงานกระตุ้นการฉีดวัคซีน มี แคมเปญชวนกันฉีด แคมเปญ Vaccine Check แคมเปญสร้างแรงจูงใจให้ผู้สูงอายุ แคมเปญวัคซีน Delivery

ทั้งนี้เป้าหมายสูงสุดคือ 1.ธุรกิจร้านค้ากลับมาดำเนินธุรกิจได้ 100% 2.ชาวภูเก็ตกลับมาใช้ชีวิตแบบปกติและปลอดภัย 3.เปิดการเดินทางระหว่างประเทศในรูปแบบ new normal 4.มูลค่าทางเศรษฐกิจ เป้า ธ.ค.64-มี.ค.65 จำนวน 210,000ล้านบาท 5. จำนวนนักท่องเที่ยวกลับมา 50% ของปี 2019 เป้า ธ.ค.64-มี.ค.65 จำนวน 3,500,000คน

Phuket Freedom day จังหวัดภูเก็ต เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติแบบเสรี ในวันที่ 1 ธันวาคม 2564 เมื่อคนภูเก็ต มีภูมิคุ้มกันจากเข็มที่ 3 และนักท่องเที่ยวต้องแสดง Vaccine Certificate ตรวจ Rapid Test 1 ครั้ง ในการเข้าประเทศ

สำหรัย ข้อมูล อัตราการฉีดวัคซีนในจังหวัดภูเก็ต ประชากรภูเก็ต ได้รับวัคซีน 76.55% ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปไดัรับวัคซีน 87.18% ยังไม่ได้รับวัคซีน 6,099 คน ผู้มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรค ไดัรับวัคซีน 70.06% ยังไม่ได้รับวัคซีน 11,347คน ชนิดของวัคซีนที่ฉีดในภูเก็ต Sinovac 84.11% ,AZ 15.13% ,Pfizer 0.66% ,อื่นๆ 0.1% โดยภาคเอกชนจะช่วยทำข้อมูลลงทะเบียนการฉีดวัคซีน จากระบบ Depa ที่มีบนมือถือ ของ อสม.ทุกคนแล้วสามารถทำนัดฉีดวัคซีนได้ จะทำให้ระบบสาธารณสุขเดินต่อได้ ไม่มีภาระ

อย่างไรก็ตามภาคเอกชนย้ำว่า การเปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ มาเป็นเวลา 2 เดือน มีนักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวนกว่า 2 หมื่นคน เราไปต่อไม่ได้ โรงแรมที่เปิดอยู่ก็ขาดทุน ถ้าเปิดฟรีด้อมเดย์ได้ จะมีนักท่องเที่ยวกลับมา การฉีดวัคซีนให้คนในภูเก็ตได้ครบ ได้ทันเวลา จากนั้นสามารถเปิดภูเก็ตเสรีได้ในวันที่ 1 ธันวาคม นี้เพื่อไปให้ถึงจุดหมายปลายทางสู่ Freedom Day ได้

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ