THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

08 กันยายน 2564 : 20:15 น.

พระนครศรีอยุธยา-ผู้ว่าฯกรุงเก่าลงพื้นที่ อ.บางบาลแจ้งเตรียมประชาชนรับมือน้ำเหนือไหลหลากเข้าท่วมหลังจากเขื่อนเจ้าพระยา เร่งระบายน้ำลงท้ายเขื่อนเพิ่มขึ้นทุกวัน

เมื่อวันที่ 8 กันยายน นายภานุ แย้มศรี ผวจ.พระนครศรีอยุธยา ลงพื้นที่ชุมชนในเขต ต.บางหลวง อ.บางบาล ซึ่งตั้งติดกับคลองโผงเผง ซึ่งเป็นลำคลองสายหลักไหลเชื่อมต่อระหว่างแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำน้อย พบว่าระดับน้ำเพิ่มสูงมากขึ้น เป็นผลมาจากการเร่งปล่อยระบายน้ำลงท้ายเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ที่ 750 ลบ.ม./วินาที แต่ถึงวันนี้ระดับน้ำในเขต อ.บางบาล ที่ติดแม่น้ำเจ้าพระยาและติดลำคลองยังไม่ล้นตลิ่ง

ทั้งนี้ พบว่าพื้นที่ลุ่มต่ำของ จ.พระนครศรีอยุธยา จะได้รับผลกระทบเป็นพื้นที่แรก ๆ หากเขื่อนเจ้าพระยาเร่งปล่อยระบายน้ำลงท้ายเขื่อน ได้แก่ชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยา และลำคลองในหลายตำบลของเขต อ.บางบาล  และ ที่ อ.เสนา รวมถึง อ.ผักไห่ และจากการประเมินสถานการณ์ล่าสุด ระยะทางน้ำไหล หากมีการปล่อยน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยา มวลน้ำจะเดินทางมาถึงพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ในราวประมาณ 24 ชั่วโมงขึ้นไป ซึ่งจะทำให้ระดับน้ำเพิ่งสูงขึ้น แต่ยังไม่ล้นตลิ่ง

อย่างไรก็ตาม เพื่อความไม่ประมาท ขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยกรมชลประทานแจ้งว่า อาจจะมีการเร่งปล่อยระบายน้ำ  เพิ่มขึ้นไปอีก เพราะว่าปริมาณน้ำเหนือมีเพิ่มมากขึ้น แต่จะพยายามปล่อยน้ำไม่ให้ล้นตลิ่งเข้าไปท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำของภาคกลาง และจะพยายามดึงมวลน้ำเหนือเข้าไปเติมในระบบชลประทานเพื่อเก็บน้ำไว้ใช้ในพื้นที่ทำการเกษตร

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ