THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

13 กันยายน 2564 : 09:40 น.

พระนครศรีอยุธยา-เขื่อนเจ้าพระยาเร่งปล่อยน้ำที่ 1,199 ลบ.ม./วินาที่แล้วเตือน 3 อำเภอแรกน้ำจะล้นตลิ่งให้ประชาชนรับมือน้ำท่วม

เมื่อวันที่ 13 กันยายน เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาทได้ปล่อยน้ำลงท้ายเขื่อนจำนวนมากถึง 1,199 ลบ./วินาที ส่งผลให้พื้นที่จังหวัดท้ายเขื่อนเจ้าพระยาที่ตั้งติดแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำน้อย โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำของ จ.พระนครศรีอยุธยาในเขต อ.ผักไห่ อ.เสนา และ อ.บางบาล  อาจจะมีระดับน้ำเพิ่มสูงมากขึ้นจากระดับในปัจจุบันถึง 1.5 เมตร โดยระยะทางน้ำไหลจาก จ.ชัยนาท มาถึงจ.พระนครศรีอยุธยาเพียง  2 ชม.เท่านั้น

นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ออกประกาศแจ้งเตือนให้หลายอำเภอและท้องถิ่น เร่งแจ้งเตือนประชาชนให้เตรียมรับมือสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำ เพราะจากตัวเลขสถิติเดิมน้ำจะล้นตลิ่งเจ้าพระยาและแม่น้ำน้อยในเขต อ.บางบาล อ.เสนา และ อ.ผักไห่ หลายตำบลแน่นอน หากมีการปล่อยน้ำเกินกว่า 1,300 ลบ.ม./วินาทีขึ้นไป

อย่างไรก็ตาม กรมชลประทาน ยืนยันมาที่ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยาว่า ได้ทำโครงการน้ำอ้อมเพื่อตัดยอดมวลน้ำเหนือที่ไหลมาหน้าเขื่อนเจ้าพระยา ออกไปทั้งด้านซ้ายและขวา รวมถึงดึงน้ำเข้าระบบชลประทานตามทุ่งต่าง ๆ ที่เป็นแก้มลิงตามธรรมชาติ สองฝั่งลุ่มน้ำเจ้าพระยาด้วยเช่นกันเพื่อระบายน้ำไปยังแก้มลิง

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ