THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

26 กันยายน 2564 : 14:01 น.

ภูเก็ต-ผบ.ตร.ประชุมติดตามผลการดำเนินโครงการ Smart Safety Zone 4.0 การมีส่วนร่วมของภาคประชาชนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเช็คความพร้อมก่อนเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 26 กันยายน พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ประชุมติดตามผลการดำเนินโครงการ Smart Safety Zone 4.0 การมีส่วนร่วมของภาคประชาชนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (เครือข่ายพันธมิตร BIG 6) โดยมี นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ,นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภํเก็ต ,นายธนูศักดิ์ พึ่งเดช ประธานหอการค้าจังหวัดภูเก็ต,นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต นายดอน ลิ้นนันทพิสิฐ ประธานชุมชนย่านเมืองเก่าภูเก็ต พล.ต.อ.พงษ์วุฒิ พงษ์ศรี ที่ปรึกษาพิเศษ ตร. ,พล.ต.ท.วรวิทย์ ปานปรุง ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ตร. ,พล.ต.ท.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผบช.ภ.8,พล.ต.ต. ศักย์ศิรา เผือกอ่ำ รอง ผบช.ภ.8 รรท. ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุม สภ.เมืองภูเก็ต

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. กล่าวภายหลังการประชุมฯ ว่า มาติดตามความคืบหน้าของการดำเนินโครงการ Smart Safety Zone 4.0 เนื่องจากใกล้เวลาเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะจ.ภูเก็ต เป็นเมืองพิเศษกว่าที่อื่น นอกจากมาดูความคืบหน้าโครงการ Smart Safety Zone 4.0 แล้ว ได้ดูเรื่องมาตรการการดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวโดยภาพรวมของทั้งเกาะภูเก็ต ไม่อยากให้เกิดปัญหาอย่างที่ผ่านมา ให้มีการจัดเรียงลำดับอะไรที่จะเป็นอันตรายต่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวจากมากไปหาน้อย และมาตรการแต่ละส่วนได้ทำอะไรไปบ้างโดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวบางแห่งหน้ามรสุม หากจะไปเกาะไปทะเล มาตรการความปลอดภัยเป็นอย่างไร พร้อมที่จะเปิดหรือยัง

นอกจากนั้น รวมถึงการควบคุมแรงงานผิดกฏหมาย ถ้าเปิดประเทศอาจจะต้องมีแรงงานผิดกฎหมายทะลักเข้ามา จะทำอย่างไร ได้หารือกันทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ และ ทางจังหวัด รวมถึงผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องของการท่องเที่ยวต่างๆ เพราะเราทำคนเดียวไม่ได้ เป็นเรื่องที่ทุกคนต้องช่วยกันทั้ง ประธานหอการค้า นายกอบจ.ภูเก็ต เครือข่ายพันธมิตรกลุ่ม Big 6 มาหารือกันในรายละเอียด และจะพยายามมาติดตามอย่างนี้ตลอด 

พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า จ.ภูเก็ตเป็นจังหวัดนำร่องฟื้นฟูการท่องเที่ยว ภายใต้ Phuket Sandbox ต้องการให้เกิดความปลอดภัย สร้างความเชื่อมั่น อุ่นใจ ให้กับประชาชน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงได้คัดเลือกพื้นที่ที่เป็น Landmark แหล่งเศรษฐกิจ และพื้นที่ที่ประชาชนมีความหวาดกลัวภัยอาชญากรรม สร้างเป็นพื้นที่ปลอดภัย โดย สภ.เมืองภูเก็ต เป็น 1 ใน 15 สถานีตำรวจนำร่องภายใต้โครงการ ชุมชนย่านเมืองเก่า OLD PHUKET TOWNSMART SAFETY ZONE 4.0 มีพื้นที่รับผิดชอบ 1.02 ตารางกิโลเมตร ยกระดับการป้องกันอาชญากรรมในพื้นที่สาธารณะ ตามแนวคิดเรื่องเมืองอัจฉริยะ ยกระดับการทำงานของตำรวจตามกรอบความคิดเรื่องระบบราชการ 4.0 ก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัล บูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐ เอกชน และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในด้านการป้องกันอาชญากรรม

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ