THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

04 พฤศจิกายน 2564 : 14:13 น.

เชียงใหม่-ระดมบุคลากรทางการแพทย์ออกปฏิบัติการตรวจคัดกรองเชิงรุกหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในหลายพื้นที่เมืองเชียงใหมหลังยอดผู้ติดเชื้อกลับมาเพิ่มสูง

เชียงใหม่-ระดมบุคลากรทางการแพทย์ออกปฏิบัติการตรวจคัดกรองเชิงรุกหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในหลายพื้นที่เมืองเชียงใหมหลังยอดผู้ติดเชื้อกลับมาเพิ่ง

เมื่อวันที่ 4​ พ.ย. ที่ข่วงประตู​ท่าแพ​ จ.เชียงใหม่ มีการระดมบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขออกปฏิบัติการเชิงรุก ตรวจคัดกรองหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ด้วยชุด ATK และฉีดวัคซีนให้ประชาชนในเขตพื้นที่เทศบาลนครเชียงใหม่ เพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ให้ได้โดยเร็ว โดยมี นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดในกิจกรรม Kick off CCRT Plus (Comprehensive Covid-19 Response Team) เพื่อออกปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาโควิด-19 เชิงรุก เพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ให้ได้โดยเร็ว โดยมี นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ รายงานแผนปฏิบัติการ

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ในจังหวัดเชียงใหม่มีผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมากติดต่อกันเป็นเวลานานต่อเนื่องหลายสัปดาห์ ส่วนใหญ่เป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัดจากทั้งคลัสเตอร์ใหม่ และคลัสเตอร์เดิมที่ยังมีการระบาดอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการติดเชื้อในครอบครัว รวมถึงการติดเชื้อในชุมชนแรงงานต่างด้าว สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้จัดกิจกรรม Kick off CCRT Plus ตรวจคัดกรองเชิงรุก ด้วยชุดตรวจ ATK และระดมฉีดวัคซีน Covid-19 ให้ครบ 100 % ในพื้นที่เขตเทศบาลนครเชียงใหม่ และทุกอำเภอในจังหวัดเชียงใหม่

สำหรับ ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่กำหนดให้มีการจัดตั้งจุดตรวจ จากรถตรวจชีวนิรภัยพระราชทาน 4 จุด ประกอบด้วย แขวงศรีวิชัย ณ สำนักงานแขวงศรีวิชัย แจ่งหัวริน , แขวงเม็งราย ณ ศูนย์วัณโรคเชียงใหม่ ตรงข้ามร้านสุริวงค์บุ๊คเซ็นเตอร์ , แขวงนครพิงค์ ตั้งจุดตรวจเฉพาะกิจ ณ โรงเรียนวัดป่าแพ่ง และ แขวงกาวิละ ตั้งจุดตรวจเฉพาะกิจ ณ หอประชุม ในสวนสุขภาพบ้านเด่น โดยแต่ละจุดจะมีทีมเจ้าหน้าที่ของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ รวมทั้ง อสม. และอาสาสมัครต่างๆ มาร่วมมือกันปฏิบัติงาน นอกจากนี้ ยังมีทีมเร่งค้นหาและตรวจคัดกรองเชิงรุก ด้วยชุดตรวจ ATK ลงพื้นที่ตรวจในชุมชนต่างๆ ภายในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ เพื่อคัดกรองและนำเข้าสู่กระบวนการแยกกักตัวหรือการเข้าสู่การรักษาให้เร็วที่สุด ทั้งคนไทย และแรงงานต่างด้าว โดยผู้ที่มีผลตรวจเป็นลบ จะทำการนัดหมายให้ไปรับการฉีดวัคซีนทันที

นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ และคณะยังได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในการตรวจคัดกรองหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ หอประชุมในสวนสุขภาพบ้านเด่น โดยพบว่า มีประชาชนทั่วไป รวมถึงแรงงานต่างด้าว เดินทางเข้ามาตรวจหาเชื้ออย่างต่อเนื่อง ซึ่งจุดตรวจดังกล่าว สามารถให้บริการตรวจหาเชื้อได้เฉลี่ย 200 คนต่อวัน.

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ