THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

19 ธันวาคม 2564 : 15:40 น.

ภูเก็ต-นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตเผยตรวจพบผู้ติดโควิดสายพันธุ์โอมิครอน 5 รายเดินทางมาจากต่างประเทศ รักษาตัวในพื้นที่ 4 รายขอกลับปัตตานี 1 ราย วอนอย่าตื่นตระหนก

เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า คณะผู้แสวงบุญอุมเราะห์ไทย จำนวน 137 คน เดินทางกลับจากประเทศซาอุดิอาระเบียมาประเทศไทยผ่านโครงการ “Test&Go” เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.ที่ผ่านมา ข้อมูล ณ วันที่ 19 ธ.ค. ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอน จำนวน 5 ราย ประกอบด้วย รายที่ 1. ชายชาวอเมริกันอายุ 31 ปี เดินทางจากประเทศอังกฤษ รายที่ 2. ชายชาวสวีเดน อายุ 36 ปี เดินทางจากประเทศสวีเดน รายที่ 3.ชายชาวไทย อายุ 36 ปี เดินทางจากประเทศซาอุดิอาระเบีย รายที่ 4.ชายชาวตูนิเซีย อายุ 32 ปี เดินทางจากประเทศฝรั่งเศส และ รายที่ 5.หญิงชาวเยอรมัน อายุ 24 ปี เดินทางมาจากประเทศอังกฤษ

ทั้งนี้ ผู้ติดเชื้อทั้ง 5 ราย แยกเป็น 4 ราย ถูกส่งตัวเข้าทำการรักษาที่โรงพยาบาลในจังหวัดภูเก็ต ตั้งแต่วันที่ 13 ธ.ค. และอีก 1 ราย ขอเดินทางกลับปัตตานี ซึ่งผู้ที่กักตัวและเข้ารับการรักษาในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต อยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิดเป็นเวลา 5 วัน ต่อมาในวันที่ 17 ธ.ค. ได้รับแจ้ง จากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ภูเก็ต ว่า 1 ใน 5 ราย เป็นผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน หลังจากที่ได้เดินทางกลับไปรักษาตัวในพื้นที่จังหวัดปัตตานี

นพ.นพกล่าวว่า จังหวัดภูเก็ต ไดัดำเนินการตรวจแยกสายพันธุ์เชื้อโควิด เมื่อนักท่องเที่ยวมีผลตรวจเชื้อRT-PCR เป็นบวก ที่ ศูนย์วิทยาศาสตร์ภูเก็ต และส่งตรวจยืนยันที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์กรุงเทพฯ โดยจะใช้เวลาดำเนินการตรวจประมาณ 7 วัน จึงจะทราบผลของสายพันธุ์โควิดของผู้ติดเชื้อ

สำหรับ ผู้แสวงบุญอุมเราะห์คณะนี้ ได้มีการตรวจ RT-PCR จากประเทศต้นทางและเมื่อถึงท่าอากาศยานภูเก็ตได้รับการตรวจอย่างเข้มงวด ตามขั้นตอนของการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 ขอยืนยันว่าไม่ได้เป็นการแพร่ระบาดเชื้อในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ขอให้ประชาชนอย่าได้ตื่นตระหนกและติดตามข้อมูลข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิด

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ