THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

01 มกราคม 2565 : 14:48 น.

กาญจนบุรี-นักท่องเที่ยวแน่นร่วมทำบุญใส่บาตรปีใหม่ชุมชนมอญบ้านวังกะจนล้นทะลัก ขณะที่อำเภอสังขละบุรีต้องใช้มาตรการควบคุมจำนวนนักท่องเที่ยวบนสะพานมอญเพื่อความปลอดภัย

เมื่อวันที่ 1 ม.ค. บรรยากาศการท่องเที่ยวรับอรุณแสงแรกของปีที่ชุมชนชาวมอญบ้านวังกะ ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี นักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมาทำบุญตักบาตรพระสงฆ์จากวัดวังก์วิเวการาม (วัดหลวงพ่ออุตตมะ) และพระธุดงค์ จำนวนกว่า 70 รูป เพื่อความเป็นสิริมงคลส่งผลให้ถนนภายในชุมชนที่มุ่งหน้าลงสะพานมอญ เนืองแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยวจำนวนหลายพันคน จนเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ตชด. และ อส.ต้องเข้ามาจัดระเบียบการจราจร และการใส่บาตร พร้อมดูแลความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยว  

ขณะที่ ทางภาครัฐ รวมทั้งผู้ประกอบการก็มีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิดเป็นอย่างดี โดยหลังจากทำบุญใส่บาตร นักท่องเที่ยวต่างเลือกชิมอาหารเช้า ซึ่งเป็นอาหารพื้นเมืองที่ชาวบ้านนำมาจำหน่าย อาทิ ขนมจีนน้ำยาหยวก โจ๊กมอญ กาแฟ ชาร้อนพม่า ปาท่องโก๋ยักษ์ ส่งผลให้ร้านชื่อดังในชุมชน เช่น ร้านโจ๊กนั่งยอง ร้านขนมจีนป้าหยิน ลูกค้าแน่นร้านจนต้องมีการเข้าแถวเพื่อรอคิว เช่นเดียวกับร้านขายสินค้าที่ระลึกที่มีนักท่องเทียวเดินทางมาเลือกซื้อสินค้าพื้นเมือง เช่น ชุดพื้นเมือง ทั้งมอญ กะเหรี่ยง พม่า รวมทั้งผ้าถุง กระเป๋า ขนมขบเคี้ยว ปลา เครื่องจักรสาน ไปจนถึงอัญมณี จากประเทศเมียนมา ก็เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวมาเลือกซื้อหาเป็นของฝาก 

ทั้งนี้ นายปกรณ์ กรรณวัลลี นายอำเภอสังขละบุรี ได้มอบหมายให้ จ.ท.กิตตินันท์ แสงจันทร์ ปลัดอำเภอฝ่ายป้องกัน อ.สังขละบุรี ได้จัดเจ้าหน้าที่ อส.ร่วมกับ สาธารณสุข ตำรวจ ทหาร ตชด.จัดระเบียบเพื่อควบคุมจำนวนนักท่องเที่ยวที่ใช้สะพานมอญในแต่ละรอบ รอบละ 30 นาที ไม่เกินจำนวน 500 คน และประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวทราบ แม้จะไม่ได้รับความสะดวกบ้าง แต่นักท่องเที่ยวทุกคนก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี เพื่อความปลอดภัยของประชาชนและนักท่องเที่ยว

จ.ท.กิตตินันท์ แสงจันทร์ ปลัดอำเภอฝ่ายป้องกัน อ.สังขละบุรี เปิดเผยว่า ทางอำเภอได้วางมาตรการพร้อมถือปฏิบัติตามคำสั่งของผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ในเรื่องของการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวบนสะพานมอญ ไม่เกินรอบละ 500 คน อย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัย หากเปรียบเทียบกับช่วงก่อนเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 พบว่า ปีนี้มีจำนวนนักท่องเที่ยวน้อยกว่าทุกๆ ปีที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวทุกคนก็ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขที่ทางราชการกำหนดอย่างเคร่งครัดเช่นกัน  

สำหรับ สถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่ ล่าสุดมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3 ราย ขณะที่ปัจจุบันมีผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลสังขละบุรี จำนวน 31 ราย 

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ