THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

05 มกราคม 2565 : 15:40 น.

ตราด-คดีพลิกเด็ก 6 ขวบตายในรถที่แท้ฝีมือแม่ไม่ใช่พ่อเลี้ยงตี แพทย์ระบุเด็กถูกทำร้ายสะสม 3 เดือนถูกตีที่ศรีษะแตกกระโหลกร้าวสมองบวมจนเสียชีวิต "บิ๊กโจ๊ก"นำทีมลงไปคุมคดีด้วยตัวเอง

เมื่อวันที่ 6 ม.ค. พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. ลงพื้นที่ อ.แหลมงอบ จ.ตราด ตรวจสอบเหตุการณ์พบศพเด็กชายอายุ 6 ปี นอนเสียชีวิตอยู่ภายในรถยนต์ก๋ง จอดอยู่ริมถนนภายในชุมชนแหลมทองหลาง ม.5 ต.แหลมงอบ อ.แหลมงอบ เมื่อวันที่ 2 ม.ค.ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 19.30 น. ส่วนสาเหตุของการเสียชีวิตไม่เป็นที่แน่ชัด ต่อมา พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผบ.ตร. ให้ดำเนินการตรวจสอบกรณีดังกล่าว เนื่องจากเป็นคดีเกี่ยวกับความรุนแรงภายในครอบครัว , การทารุณกรรมเด็ก และประชาชนให้ความสนใจ โดย พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ ศพดส.ตร. (ชุด TICAC) ร่วมกับ ตำรวจภูธรภาค 2,ภ.จว.ตราด และ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แหลมงอบ ตรวจสอบสาเหตุการเสียชีวิตและสอบปากคำผู้เกี่ยวข้องให้ชัดเจน เพื่อพิสูจน์ทราบสาเหตุการเสียชีวิตและมีการกระทำผิดกฎหมายหรือไม่

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า จากการที่เด็กวัย 6 ขวบเสียชีวิตมาจากการถูกทำร้ายสะสมมานาน ครั้งแรกพ่อเลี้ยงยอมรับสารภาพว่าเป็นผู้ทำร้ายเด็กเอง แต่สุดท้ายเมื่อมีการสอบสวนในเชิงลึกแล้วพบว่า ผู้ทำร้ายเด็กวัย 6 ขวบจนเสียชีวิต คือ แม่ของเด็กเองเกิดจากอารมณ์รุนแรง และโมโหร้าย โดยใช้ไม้แขวนเสื้อทุบตีที่ศรีษะลูกและตามร่างกาย เพื่อนบ้านก็ให้การยืนยันว่า แม่ใช้ไม้แขวเสื้อทุบตีเด็กมาเป็นระยะๆนำลูกมานอนในรถยนต์เป็นการกระทำที่โหดร้ายมาก และเด็กเสียชีวิตเมื่อวันที่ 1 ม.ค. จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาทั้งพ่อเลี้ยงและแม่เลี้ยงด้วยข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา

อย่างไรก็ตาม ในคดีนี้ยังต้องมีการดำเนินการเยียวย่าเด็กวัย 11 เดือนอีกคน ซึ่งเป็นลูกของทั้งสองคน โดยพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จ.ตราดได้นำเด็กไปดูแลแล้ว ทั้งนี้ การตรวจหลักฐานเพื่อดำเนินคดีเพื่อให้อัยการสั่งฟ้องได้ทำการตรวจดีเอ็นเอ และหลักฐานทางนิติวิทยา พบว่า เด็กเสียชีวิตจากการที่ถูกตีที่ศรีษะและกระโหลกร้าว ทำให้สมองบวมและเสียชีวิต สอดคล้องกับคำรับสารภาพของแม่เด็กที่ยอมรับว่า ได้ใช้ไม้แขวนเสื้อตีจนเสียชีวิต และเป็นการตีหรือทำร้ายสะสม ตั้งแต่เดือนก.ย.จนถึงธ.ค. ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ใช้ไม้หน้า 3 ตีด้วย โดยวันนี้ ทางตำรวจจะได้แจ้งข้อกล่าวหาทั้งสองคนต่อไป

ผช.ผบ.ตร. กล่าวว่า ปัจจุบันสถานการณ์ความรุนแรงในสังคมมีมากขึ้น อยากจะบอกพ่อและแม่ไว้เป็นอุทาหรณ์ เมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นต้องดำเนินคดีอย่างเต็มที แต่สิ่งที่สูญเสียมากก็คือการเสียชีวิตของเด็ก ขณะเดียวกัน วันนี้สิทธิของเด็กมีมากมีสิทธิในเนื้อตัว ร่างกายที่พ่อและแม่ไม่สามารถไปล่วงละเมิดหรือทำรุนแรงได้ พ่อแม่ไม่ใช่เป็นเจ้าของในตัวเด็กทั้งหมด และยังมีพ.ร.บ.ความรุนแรงของเด็กฯ ที่มีการดำเนินคดีมาหลายคดีแล้ว สถาบันครอบครัวต้องสอนว่า การกระทำความรุนแรงในครอบครัวเป็นสิ่งที่ไม่ดีและเป็นสิ่งที่ผิดกฏหมาย 

ด้าน นพ.อนิรุต วรวาท แพทย์นิติเวช รพ.พระปกเกล้า จ.จันทบุรี กล่าวว่า การบาดเจ็บที่พบหลักๆจะอยู่ที่ศรีษะ ยังพบรอยฟกช้ำที่ร่างกาย ส่วนศรีษะมีบาดแผลทั้งเก่าและใหม่ แต่ที่เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตมาจากบาดเเผลใหม่ที่ศรีษะแตกร้าว สมองฟกช้ำ ไม่ได้เกิดเป็นครั้งแรก แต่เกิดมาเป็นระยะๆต่อเนื่องสะสมมาตลอด ใกล้เคียงกับคำรับสารภาพของแม่

ขณะที่ นางจรัสพร ชนะศุภบวร ผอ.สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.ตราด (พมจ.ตราด) กล่าวว่า หลังจากนี้ได้นำเด็กวัย 11 เดือน บุตรของผู้ต้องหาเข้ามาดูแลและเยียวในสำนักงานบ้านพักเด็กและครอบครัวจ.ตราด ส่วนญาติพี่น้องหากจะนำตัวเด็กไปดูแลภายหลังก็สามารถทำได้ แต่ต้องได้รับการตรวจสอบถึงความสามารถและการดูแลเด็กว่าจะสามารถดำเนินการได้มากเพียงใด และเด็กจะอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมหรือไม่ 

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ