THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

20 มกราคม 2565 : 17:52 น.

ราชบุรี-รองผู้ว่าฯนำทีมชุดใหญ่ตรวจเข้มการกักตุนเนื้อหมูพบมีอยู่ในห้องเย็นนับล้านกิโลฯตรงตามสต็อกที่แจ้งพาณิชย์จังหวัด ย้ำผู้ประกอบการอย่าฉวยโอกาสกักตุนหวังให้ราคาสูงขึ้น ขู่เอาจริงเจอดำเนินคดีเด็ดขาดตามนโยบายรัฐบาล พร้อมเปิด 8 จุดขายหมูกก.ละ 150 บาทช่าวบ้

เมื่อวันที่ 20 มกราคม นายรณภพ เหลืองไพโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี มอบหมายให้ นายอังกูร ศีลาเทวากูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี พร้อมด้วยนายประสพชัย พูลเกิด พาณิชย์จังหวัดราชบุรี นายบุรินทร์ สรสิทธิ์สุขสกุล ปศุสัตว์จังหวัดราชบุรี นายอานันท์ ฟักสังข์ อุตสาหกรรมจังหวัดราชบุรี นายพีรยุทธ จำรักษ์ หัวหน้าสำนักงานสาขาชั่งตวงวัด เขต 0-2 ราชบุรี ฝ่ายปกครอง และตำรวจ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมจุดจำหน่าย"โครงการหมูพาณิชย์...ลดราคาช่วยประชาชน จังหวัดราชบุรี" เพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายหมูในราคาถูกกว่าท้องตลาด กก.ละ 150 บาทต่อเนื่องทุกวันจนถึงวันที่ 31 มกราคม

ทั้งนี้ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดราชบุรีร่วมกับสมาคมผู้เลี้ยงสุกรจังหวัดราชบุรีเป็นผู้จัดหาเนื้อหมูมาจำหน่ายเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ประกอบด้วยร้านหมูสมายมีท สาขาเจดีย์หัก อ.เมือง ร้านหมูสมายมีท สาขาดอนตะโก อ.เมือง ร้านหมูสมายมีท สาขาบ้านโป่ง อ.บ้านโป่ง ร้านฟาร์มสมบูรณ์ สาขาป่าหวาย อ.สวนผึ้ง ร้านฟาร์มสมบูรณ์ สาขาบ้านโป่ง อ.บ้านโป่ง ร้านเสี่ยใหญ่หมูสด สาขาหนองโพ อ.โพธาราม และร้านเสี่ยใหญ่หมูสด สาขาสามแยกกระจับ อ.บ้านโป่ง ร้านเสี่ยใหญ่หมูสด สาขาหนองโพ อ.โพธาราม โดยประชาชนสามารถไปซื้อเนื้อหมูในราคากก.ละ 150 บาท

นอกจากนั้น ได้ตรวจสอบการกักตุนเนื้อสุกรชำแหละ ตามพระราชบัญญัติสำรวจการกักตุนโภคภัณฑ์ พ.ศ.2597 เพื่อดูแลควบคุมราคาไม่ให้มีการเอาเปรียบประชาชน โดยได้เข้าสำรวจการจัดเก็บเนื้อสุกร ในห้องเย็น ของ บริษัท วี.ซี.มีท. โปรเซสซิ่ง จำกัด ต.ทุ่งหลวง อ.ปากท่อ พบว่า บริษัท วี.ซี.มีท. โปรเซสซิ่งพบว่า มีเนื้อหมูชำแหละผ่าซีก 317,076 กก. หมูเนื้อแดง(ไหล่/สะโพก) 1,999,007 กก. หมูสันคอ สันนอก สันใน 581,276 กก. และหมูสามชั้น 921,346 กก.

นายอังกูร เปิดเผยภายหลังตรวจสอบว่า จากการตรวจสอบใน บริษัท วี.ซี.มีท. โปรเซสซิ่ง จำกัด ซึ่งมีห้องเย็นขนาดใหญ่พบว่าเนื้อหมูที่ได้เก็บไว้ในห้องเย็นสอดคล้องกับปริมาณสต๊อกที่แจ้งไว้กับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดราชบุรี โดยไม่ปรากฏว่ามีการกักตุนสินค้าแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า ไม่มีสิ่งผิดปกติไม่มีการกักตุนเนื้อหมู การตรวจสอบของทางจังหวัดจะดำเนินการอย่างต่อเนื่องตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทยเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน จึงต้องขอย้ำขอความร่วมมือผู้ประกอบการอย่าได้ฉวยโอกาสขึ้นราคาหมู เพราะจะเป็นการซ้ำเติมความเดือดร้อนให้ประชาชนในยุคที่ลำบากจากการระบาดของโควิดอยู่แล้วให้ลำยากเข้าไปอีก หากพบว่าผู้ประกอบการรายใดกักตุนหวังผลให้ราคาสูงขึ้น ถือว่าผิดกำหมายตามพระราชบัญญัติสำรวจการกักตุนโภคภัณฑ์ พ.ศ.2597 จะต้องถูกดำนินการอย่างเด็ดขาด

สำหรับ ผลการดำเนินการจำหน่ายเนื้อหมูราคาควบคุมให้ประชาชนในเบื้องต้นตั้งแต่วันที่ 7 - 19 มกราคม พบว่า มีการจำหน่ายหมูเนื้อแดงไปแล้ว จำนวน 2,280 กิโลกรัม ประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงสามารถเลือกซื้อหมูเนื้อแดงราคา 150 บาทได้ที่สาขา ที่เข้าร่วมโครงการฯ และ พบว่าช่วงนี้เนื้อหมูมีราคาสูงและปริมาณค่อนข้างตึงตัว จังหวัดราชบุรีจึงขอเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการ ปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายปลีกให้ชัดเจน ตั้งราคาจำหน่ายสินค้าอย่างเป็นธรรมและเหมาะสม อย่าฉวยโอกาสกักตุนสินค้า และปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง หากพบการฝ่าฝืนกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยจังหวัดได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป

        

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ