THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

24 มกราคม 2565 : 11:54 น.

ขอนแก่น-แม่ค้าขอนแก่นโอดขายของมาตั้งแต่รุ่นบรรพบุรุษกว่า ุ60 ปีไม่เคยเจอหมูแพงเหมือนปีนี้ ตะลึง!หมูสามชั้นต้มกก.ละ 400 บาท หมูกรอบกก.ละ 700 บาท แพงสุดในรอบ 60 ปี รับตรุษจีน

เมื่อวันที่ 24 ม.ค. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจการจำหน่ายสินค้าประเภทต่างๆหลังพบว่าราคายังคงปรับขึ้นอย่างตjอเนื่องโดยเฉพาะเนื้อหมู เนื้อไก่ อาหารทะเล ไข่ไก่และน้ำมันปาล์ม โดยล่าสุดพบว่าหมูสามชั้นมีการปรับราคาขึ้นรับเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง จากการตรวจสอบที่ตลาดสดเทศบาล 1 ถ.กลางเมือง เขตเทศบาลนครขอนแก่น พบว่า ราคาเนื้อหมูเช้าวันนี้มีการปรับขึ้นราคา โดยเฉพาะหมูสามชั้นต้มปรับขึ้นราคาเป็นกิโลกรัมละ 400 บาท แพงที่สุดในรอบ 60 ปี ทำให้ลูกค้าไม่กล้าที่จะเลือกซื้อหมูสามชั้นในระยะนี้อย่างเห็นได้ชัด

น.ส.รุ่งรัตน์ สกุลธรรมโรจน์ อายุ 46 ปี เจ้าของร้าน "อรพิน เจ๊อี่ ขอนแก่น" กล่าวว่า ที่ผ่านมาไม่เคยขายหมูสามชั้นต้มแพงขนาดนี้มาก่อนยอมรับว่าปีนี้เป็นปีแรกที่ต้องขายหมูราคาแพง และเป็นราคาสูงที่สุดเท่าที่เคยขายมา โดยที่ร้านเปิดขายมาตั้งแต่รุ่นคุณยายหรือกว่า 60 ปี ก็ไม่เคยพบหมู หรือวัตถุดิบต่างๆที่แพงขนาดนี้และไม่เคยขายหมูต้มที่แพงเท่านั้น โดยเฉพาะกับช่วงเทศกาลตรุาจีนที่กำลังจะมาถึง

" เฉพาะของไหว้ในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง ร้านได้กำหนดราคาขายแยกเป็นเป็ดเชอรี่ต้มตัวละ 380-400 บาท, เป็ดปักกิ่งต้มตัวละ 300-320 บาท, เป็ดบ้านต้มตัวละ 220-250 บาท, ไก่บ้านต้มตัวละ 330 บาท, ไก่เนื้อต้มตัวละ 200-240 บาท ,หมูสามชั้นต้ม กก.ละ 400 บาท ,หมูกรอบ กก.ละ 700 บาท ,หมูตั้ง กก.ละ 500 บาท และหัวหมู กก.ละ 140 บาท"น.ส.รุ่งรัตน์กล่าว

ทั้งนี้ การปรับขึ้นราคาดังกล่าวยอมรับว่าลูกค้าเข้าใจสถานการณ์ในช่วงนี้ที่ทุกอย่างปรับราคาแพงขึ้น ลูกค้าก็ต้องปรับตัวด้วยการซื้อขนาดชิ้นหมูที่ลดลง จากเดิมเคยซื้อ 1 กก. ก็ปรับลงเหลือ ครึ่ง กก. ขณะที่จากการสอบถามยังคงพบอีกว่าลูกค้าบางคนปีนี้เลือกที่จะไม่ไหว้ตรุษจีน เนื่องจากค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นและกลัวกับสถานการณ์การระบาดของโควิด แต่ส่วนใหญ่ยังคงที่จะไหว้ตรุษจีนเช่นเดิม แต่ลดจำนวนลงจากเดิมเคยไหว้หลายจุดก็เหลือเพียงไหว้ 2 จุด คือไหว้บรรพบุรุษและการไหว้เจ้า

อย่างไรก็ตาม เป็ด และไก่ต้มก็ปรับราคาขึ้นเหมือนกันแต่ไม่หนักมากเท่ากับราคาหมู ขณะเดียวกันเมื่อราคาหมูแพง คนหันมากินไก่มากขึ้น ดังนั้นร้านยังไม่สามารถที่จะคาดการณ์ได้ว่า ตรุษจีนจะมีของเพียงพอกับความต้องหรือไม่ ยิ่งถ้าช่วงวันจ่ายตรุษจีนราคาของสดมีการขยับราคาขึ้น ร้านก็ต้องขอปรับราคาขึ้นเช่นกัน แต่การปรับขึ้นราคานั้นต้องขอดูสถานการณ์กันแบบวันต่อวันเพราะเห็นใจลูกค้าและผู้บริโภคอย่างมาก

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ