THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

10 กันยายน 2562 : 12:19 น.

นักวิจัย ม.เชียงใหม่ คว้าเหรียญทองการประกวดนวัตกรรมนานาชาติที่ประเทศอังกฤษในงาน “International Invention & Trade Expo London 2019” จากผลงานผลิตคอลลาเจนรูปแบบใหม่ดูซึมผ่านกระพุ้งแก้มดีต่อร่างกาย

ผศ.ดร.เภสัชกร สุพัฒน์ จิรานุสรณ์กุล หัวหน้าคณะวิจัยคณะเภสัชศาสตร์ ม.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า นักวิจัยคณะเภสัชศาสตร์และคณะอุตสาหกรรมเกษตร ม.เชียงใหม่ ได้รับเหรียญทองจากการส่งผลงานเข้าประกวดในงานนวัตกรรมนานาชาติ “International Invention & Trade Expo London 2019” จัดขึ้นที่รุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยมีผู้ส่งผลงานเข้าร่วมประกวดมากกว่า 20 ประเทศ อาทิ อังกฤษ, ฝรั่งเศส, อิตาลี, โมรอคโค, โปแลนด์, อิหร่าน, จีน, เกาหลี, ไต้หวัน, ฟิลิปปินส์, อินโดนีเซีย เป็นต้น ซึ่งนอกจากได้รับเหรียญทองในงานนี้แล้ ยังคว้าเหรียญรางวัลพิเศษจาก World Invention Intellectual Property Associations (WIIPA) และ Certificate พิเศษจากประธานกรรมการตัดสินการประกวดอีกด้วย

ผศ.ดร.เภสัชกร  กล่าวว่า ปัจจุบันมีการบริโภคคอลลาเจนกันอย่างแพร่หลาย คอลลาเจนคือโปรตีนชนิดหนึ่งที่เป็นส่วนประกอบของร่างกายเราถึง 40% เมื่อเราอายุมากขึ้นการสร้างคอลลาเจนของร่างกายเราก็ลดลงไป การรับประทานเสริมจึงเป็นตัวช่วยอย่างหนึ่งที่ทำให้เราได้รับคอลลาเจนในปริมาณที่เพียงพอ จึงคิดค้นและทดสอบช่องทางใหม่ในการดูดซึมคอลลาเจนแทนแบบเม็ดที่มีขนาดใหญ่กลืนยาก ต้องรับประทานครั้งละหลายๆเม็ด หรือแบบชงดื่มที่ยังคงต้องผ่านระบบน้ำย่อยในทางเดินอาหารและตับ ทำให้การดูดซึมไม่มีความรวดเร็วมากนักและประสิทธิภาพที่ร่างกายสามารถนำคอลลาเจนไปใช้ได้ก็ยังไม่ดีเท่าที่ควร

ทั้งนี้ นักวิจัยของม.เชียงใหม่ จึงคิดค้น Fin & Firm Aura Booster (Sugar free) ผลิตภัณฑ์คอลลาเจนในรูปแบบใหม่ โดยคัดเลือกไดเปปไทด์คอลลาเจนผ่านกรรมวิธีทางวิทยาศาสตร์ (ไดเปปไทด์คอลลาเจนคือคอลลาเจนที่มีโมเลกุลเล็กที่สุดในบรรดาคอลลาเจนทั้งหมด) มีลักษณะเป็นกัมมีเจลลีแบบเคี้ยวเพื่อให้เกิดการดูดซึมในบริเวณกระพุ้งแก้ม โดยอาศัยแนวคิดจากยาอมใต้ลิ้นแก้อาการแน่นหน้าอกโรคหัวใจ ที่ต้องออกฤทธิ์ทันทีโดยเลี่ยงการถูกทำลายในระบบทางเดินอาหารและตับ เนื่องจากต้องเห็นผลทันทีและมีประสิทธิภาพการนำไปใช้ที่สูง Fin & Firm Aura Booster (Sugar free) ยังเสริมด้วยวิตามิน C ที่ช่วยในการดูดซึมคอลลาเจนและแอลกลูต้าไธโอน สารต้านอนุมูลอิสระชั้นเยี่ยมที่มีอยู่ในร่างกายเราอยู่แล้ว

สำหรับ ส่วนประกอบหลักทั้ง 3 ตัวนี้ สามารถดูดซึมผ่านกระพุ้งแก้มได้ทุกตัว จึงทำให้ผิว เล็บ ผม แข็งแรง และผิวกระจ่างสดใส เสริมสุขภาพจากภายในสู่ภายนอก อีกทั้งยังเป็นสูตรปราศจากน้ำตาล ผู้ที่กังวลเรื่องน้ำหนักและโรคเบาหวานทานได้อย่างสบายใจ  ประกอบกับทีมวิจัยจากคณะอุตสาหกรรมเกษตร ยังได้ใช้เสาวรสสดในการแต่งรสชาติความอร่อยและเป็นการช่วยส่งเสริมเกษตรกรภาคเหนืออีกด้วย

ด้าน แสงตะวัน ณ เชียงใหม่ เจ้าของแบรนด์พันดารา ผู้ได้รับสิทธิในการจำหน่ายจากม.เชียงใหม่ กล่าวว่า รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ผลิตภัณฑ์ของนักวิจัยไทยได้รับรางวัลในระดับนานาชาติ ทำให้เห็นว่า นักวิจัยไทยมีฝีมือไม่แพ้ชาติอื่น และด้วย Fin & Firm Aura Booster (Sugar free) เป็นหนึ่งในงานวิจัยภายใต้อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ ที่ได้รับการสนับสนุนในโครงการ Thailand Innovation Hubs 4.0S อีกทั้งได้รับการสนับสนุนการทดสอบผลิตภัณฑ์ในอาสาสมัครจำนวน 60 คนเป็นเวลา 6 เดือน จากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช) รายได้ส่วนหนึ่งในการจำหน่ายจึงส่งกลับคืนสู่มหาวิทยาลัยเพื่อส่งเสริมนักวิจัยไทยให้ค้นคว้านวัตกรรมใหม่ๆต่อไป

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ