THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

15 กันยายน 2562 : 20:12 น.

รองนายกฯ เปิดนิทรรศการหุ่นดินเผานักรบจิ๋นซีฮ่องเต้ อายุ 2,200 ปี จัดแสดงครั้งแรกในไทย เปิดให้ชม 3 เดือน ตั้งแต่วันนี้ถึง 15 ธ.ค.นี้ สานความสัมพันธ์ไทย-จีน

เมื่อเวลา 15 ก.ย. เวลา 17..20 น. ที่พระที่นั่งศิวโมกขพิมาน พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดนิทรรศการพิเศษ เรื่อง จิ๋นซีฮ่องเต้: จักรพรรดิองค์แรกของแผ่นดินจีนกับกองทัพทหารดินเผา (Qin Shi Huang: The First Emperor of China and Terracotta Warriors) โดยมี H.E. Mr. Lyu Jian เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม นาย Qian Ji Kui รองผู้อำนวยการสำนักบริหารมรดกวัฒนธรรมมลฑลส่านซี ผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม กรมศิลปากร หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน เข้าร่วมพิธีเปิด

นายวิษณุ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้เห็นตัวอย่าง วันที่กระทรวงวัฒนธรรม นำไปโชว์ที่ ครม.ท่านปลื้มปีติอย่างยิ่ง นายกฯฝากขอบคุณภาครัฐ ภาคเอกชนทั้งฝ่ายไทยและฝ่ายจีน กระทั่งได้จัดนิทรรศการในไทยเป็นครั้งแรก ซึ่งจีนได้คัดเลือกโบราณวัตถุ 133 ชิ้น ที่นำมาจัดแสดง ที่สำคัญโบราณวัตถุเหล่านี้ยังสะท้อนให้เห็นความรุ่งเรือง เมื่อ 2200 ปีก่อน จึงอยากให้ทุกคนที่มีโอกาสเข้าชมดูนิทรรศการอย่างละเอียด

สำหรับ นิทรรศการครั้งนี้นับเป็นโอกาสพิเศษ สาธารณรัฐประชาชนจีน ส่งมอบโบราณวัตถุสำคัญ ที่ค้นพบในสุสานจักรพรรดิ์จิ๋นซี เมืองซีอาน นำมาจากพิพิธภัณฑ์ชั้นนำ 14 แห่ง จำนวน 86 รายการ รวมทั้งสิ้น 133 ชิ้น มีอายุกว่า 2,200 ปี มาจัดแสดงในประเทศไทยเป็นครั้งแรก ส่วนไฮไลต์สำคัญคือหุ่นทหาร ดินเผา ชุดเกราะหิน และหมวกหิน ตุ๊กตารูปสัตว์เครื่องประดับรูปสัตว์ หยก หู ภาชนะในพิธีกรรมสำหรับบรรจุเหล้า ตลอดจน รถม้าสำริดจำลองมาจากของจริง ในราชวงศ์จิ๋น พ.ศ. 326-338

H.E. Mr. Lyu Jian เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย กล่าวว่า ยินดีอย่างยิ่งที่ได้มาร่วมพิธีเปิดนิทรรศ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่จัดนิทรรศการแลกเปลี่ยน จีน-ไทย โดยนำโบราณวัตถุอันทรงคุณค่าและเป็นมรดกโลกมาจัดแสดงให้ชาวไทย และนักท่องเที่ยวได้ชม ซึ่ง 2 ประเทศมีความสัมพันธ์อันดีต่อกัมาอย่างยาวนาน

ทั้งนี้ หลังจากมีพิธีเปิดในวันอาทิตย์ที่ 15 ก.ย. 62 โดยจะเปิดให้ประชาชนเข้าชมเป็นพิเศษในวันที่ 16-17 ก.ย. จากนั้นจะเปิดให้เข้าชมทุกวันพุธ – อาทิตย์ จนถึงวันที่ 15 ธ.ค. นี้ เวลา 09.00-16.00 น.ส่วนค่าธรรมเนียมเข้าชม คนไทย 30 บาท ชาวต่างชาติ 200 บาท สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 022241333 และ 022241402 หรือที่ เฟซบุ๊ก National Museum Bangkok : พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ