THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

11 กุมภาพันธ์ 2563 : 16:15 น.

อธิบดีกรมราชทัณฑ์สั่งตั้งกก.สอบเหตุนักโทษหนีขณะออกไปฝึกอาชีพ เตือนผู้พาหนีให้ที่หลบซ่อนมีความผิดตามกม. เผยสถิติ 4 เดือนผู้ต้องขังหลบหนี 8 รายตามกลับได้ทั้งหมด

เมื่อวันที่ 11 ก.พ. พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยความคืบหน้า ผู้ต้องขังคดีลักทรัพย์จะพ้นโทษในวันที่ 28 ก.พ.นี้หลบหนีจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาว่า กรมราชทัณฑ์ได้ประสานตำรวจ สน.ประชาชื่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ช่วยติดตามจับกุมและนำกำลังปิดล้อมพื้นที่ต้องสงสัยแล้วพร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงว่า สาเหตุเกิดจากความหละหลวมของเจ้าหน้าที่หรือไม่

ทั้งนี้ ยอมรับว่าเจ้าหน้าที่คงไม่คิดว่าจะเกิดเหตุขึ้น เนื่องจากผู้ต้องขังใกล้จะพ้นโทษในอีก 2 สัปดาห์ นอกจากนี้ผู้ต้องขังก็ได้ฝึกอาชีพที่คาร์แคร์มานานกว่า 8 เดือน ส่วนสาเหตุของการหลบหนี ยังไม่ทราบเหตุจูงใจ แต่หากถูกจับได้ก็จะมีการเพิ่มโทษตามดุลยพินิจของศาล

“เรือนจำฯได้ทำความเข้าใจกับผู้ต้องขังที่ออกไปฝึกอาชีพนอกเรือนจำมาโดยตลอดว่า ยังไม่ใช่ผู้พ้นโทษ แต่เปิดโอกาสให้ออกมาฝึกอาชีพ อาจได้เห็นเดือนเห็นตะวันภายนอก แต่ก็ต้องมีความรับผิดชอบ และถ้าหากหนีไปจะไม่คุ้ม แต่กรณีนี้หนีจากภายนอกรั้วเรือนจำ ผู้ต้องขังที่หลบหนีระหว่างคุมขังจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยศาลอาจจะพิพากษาลงโทษจำคุกเพิ่มไม่เกิน 3 ปี ส่วนผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการหลบหนีหรือให้การสนับสนุน หรือให้ที่พักอาศัยจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายด้วย จึงขอความร่วมมือจากญาติและบุคคลใกล้ชิดของผู้ต้องขังเกลี้ยกล่อมขอให้ผู้ต้องขังเข้ามอบตัว" อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าว

พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวว่า จากสถิติผู้ต้องขังหลบหนีตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.62 จนถึงปัจจุบัน มีผู้ต้องขังหลบหนีทั้งสิ้น 8 ราย สามารถจับกุมกลับมาได้ทั้งหมด ส่วนใหญ่เป็นผู้ต้องขังออกรักษาตัวที่โรงพยาบาลภายนอก และผู้ต้องขังที่ฝึกวิชาชีพภายนอกเรือนจำ จึงขอให้ประชาชนมั่นใจในการปฏิบัติหน้าที่ด้านการควบคุมผู้ต้องขังของกรมราชทัณฑ์ว่า จะสามารถจับกุมผู้ต้องขังที่หลบหนีกลับมาได้อย่างแน่นอน

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ