THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

02 เมษายน 2563 : 13:11 น.

สิ่งที่น่ากลัวพอๆ กับการระบาดคือความกลัวที่นำไปสู่ความรุนแรง

ละตินอเมริกาพยายามที่จะสกัดกั้นการระบาดที่ลามมาจากสหรัฐและทวีปอื่นๆ แต่ไร้ผล เพราะล่าสุด ผู้ป่วยโควิด-19 (COVID-19) มีมากกว่า 20,000 รายในวันพุธ (หรือพฤหัสบดีตามเวลาประเทศไทย) โดยเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าจาก 5 วันที่ผ่านมา

เจ้าหน้าเผยว่าทั้งภูมิภาคมีผู้เสียชีวิต 537 รายและผู้ป่วย 20,081 รายในช่วงบ่ายวันพุธ

นอกจากนี้ ยังเกิดความวุ่นวายขึ้นจากการจลาจลเพราะความกลัวโรคที่สถานที่พักพิงสำหรับผู้อพยพชาวอเมริกากลางในเม็กซิโก ทำให้ชาวกัวเตมาลาเสียชีวิต 1 ราย และกว่า 20 คนได้รับบาดเจ็บ

ยังมีการประท้วงของผู้อพยพซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวฮอนดูรัสในโรงงานในรัฐตาบัสโกทางตะวันออกเฉียงใต้ของเม็กซิโกกลายเป็นความรุนแรงในช่วงค่ำวันอังคาร

นอกจากนี้ ชาวโบลิเวียกว่า 300 คนและชาวเปรูหลายสิบคนติดอยู่ที่ค่ายชั่วคราวที่ตลาดฮวาราในชิลีในวันพุธ หลังจากชายแดนของประเทศของพวกเขาถูกปิดเพื่อควบคุมการระบาด แต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของชิลีกอนซาโล บลูเมล ขอร้องให้ทุกฝ่ายเข้าใจเรื่องมนุษยธรรมและเห็นใจคนที่ติดอยู่ที่ต้องการกลับบ้านเกิดของพวกเขา

ทั้งนี้ บราซิลพบการติดเชื้อครั้งแรกของละตินอเมริกาเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2563  และด้วยจำนวนประชากร 210 ล้าน บราซิลจึงเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดโดยมีผู้ป่วย 5,717 รายรวมถึงผู้เสียชีวิต 201 ราย

ภาพปก คนป่วยถูกอุ้มไปที่โรงพยาบาลในเมืองกายากิล (Guayaquil) ประเทศเอกวาดอร์เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2563 ผู้อาศัยในเมืองกายากิล ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเอกวาดอร์แสดงความโกรธเคืองต่อวิธีที่รัฐบาลตอบสนองต่อการระบาด โดยบอกว่ามีผู้เสียชีวิตจำนวนมากกว่าที่รายงานไปและมีศพถูกทิ้งไว้ในบ้านเป็นเวลาหลายวันโดยไม่มีใครเหลียวแล เอกวาดอร์ระบุว่ามีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นทุกวันและเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิต 14 รายและผู้ติดเชื้อ 789 ราย (ภาพถ่ายโดย Enrique Ortiz / AFP)

ภาพ 1 ชายคนหนึ่งช่วยหญิงที่กำลังป่วยเข้าโรงพยาบาลในเมืองกายากิล เอกวาดอร์เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2563 (ภาพถ่ายโดย Enrique Ortiz / AFP)

ภาพ 2 ผู้ประท้วงปกปิดใบหน้าของพวกเขาเพื่อป้องกันการระบาดระหว่างก่อจลาจลปิดถนนเรียกร้องให้รัฐบาลจัดอาหารให้ ที่เมืองเตกูซิกัลปา ประเทศฮอนดูรัส เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2563 หลังจากเคอร์ฟิวขยายออกไปอีกสองสัปดาห์ (ภาพถ่ายโดย ORLANDO SIERRA / AFP)

ภาพ 3 ชาวโบลิเวีย 150 คนติดค้างที่ฮวารา ประเทศชิลีห่างจากชายแดนกับโบลิเวียประมาณ 160 กม. ยังคงอยู่ที่ค่ายชั่วคราวเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2563 หลังจากที่ชายแดนถูกปิดเนื่องจากการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัส (ภาพถ่ายโดย Ignacio MUNOZ / AFP)

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ