THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

11 สิงหาคม 2563 : 15:27 น.

นายกฯ เผยเดินหน้าเวทีรับฟังความเห็นนักศึกษากลางเดือนนี้ ถามสื่อคิดอย่างไรนศ.ชุมนุมเลยเถิด ชี้ ข้อเรียกร้องต้องดูรัฐธรรมนูญ

เมื่อวันที่ 11 ส.ค. 63 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดกิจกรรมจิตอาสา“ปันสุข ปลูกรัก” ที่สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านปากเกร็ด กล่าวถึงความคืบหน้าเวทีรับฟังความเห็นจากนักศึกษาและคนรุ่นใหม่ ว่า คณะทำงานได้จัดเตรียมความพร้อม เช่นเรื่องของสถานที่ไว้หมดแล้ว และประมาณช่วงกลางเดือนนี้จะเริ่มดำเนินการในหลายพื้นที่ หลายภูมิภาค และในส่วนของแต่ละกระทรวงจะดำเนินการในส่วนของกระทรวง จากนั้นจะสรุปทั้งหมดส่งให้นายกรัฐมนตรีพิจารณา

เมื่อถามว่า ได้ติดตามการชุมนุมของนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เมื่อวันที่ 10 ส.ค. หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในฐานะนายกรัฐมนตรีต้องติดตามทุกเรื่องอยู่แล้ว โดยมองว่าการชุมนุมถือเป็นสิทธิ์ แต่การชุมนุมที่เกินเลยคงต้องถามสื่อมวลชนว่าคิดอย่างไรบ้างทั้งนี้สื่อมวลชนต้องแสดงความคิดเห็นออกไปบ้างว่าจะทำอย่างไรให้บ้านเมือง สงบเรียบร้อย ให้สามารถแก้ปัญหาประเทศ แก้ปัญหาโควิด- 19 ได้ เพราะมีคนที่เดือดร้อนรอการแก้ปัญหาจากรัฐบาลจำนวนมาก ไม่ใช่เฉพาะคนรุ่นใหม่ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่นักศึกษาทำต้องดูว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ หากเกินไปมาก ๆ จะเป็นอย่างไร และกฎหมายอยู่ตรงไหน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนกรณีที่ระบุว่ารัฐบาลใช้กฎหมายไปกดทับ คงไม่ใช่ เพราะถ้าละเมิดกฎหมาย ต้องถูกลงโทษทุกคน ไม่เช่นนั้นกฎหมายจะเสียหาย เจ้าหน้าที่ก็เสียหาย เมื่อไปทำงานแล้วถูกฟ้องร้องว่าละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ แล้วจะเป็นอย่างไรต่อไป จึงขอร้องเพียงแค่นี้ ดังนั้น สถาบันต่าง ๆ ต้องเข้ามาดูแลเรื่องนี้ด้วย เพราะทุกอย่างไม่ใช่มาลงที่นายกรัฐมนตรีคนเดียว

“ทุกคนต้องช่วยกัน เพราะประเทศชาติเป็นของทุกคน โดยเฉพาะวันนี้ทุกคนรู้ว่าปัญหาประเทศอยู่ที่ไหน หลายอย่างที่เรียกร้องมา จะทำเสร็จในเวลาอันสั้นได้หรือไม่ ซึ่งจะกำหนดแบบนั้นไม่ได้ จึงมองว่าหลักคิดแบบนี้คงไม่ได้ และขอให้กลับไปดูที่รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันด้วย” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนมีความกังวลหรือไม่ที่นักศึกษาจะนัดชุมนุมอีกครั้งนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะนัดที่ไหนก็แล้วแต่ แต่ถ้าผิดกฎหมายก็คือผิดกฎหมาย

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ