THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

19 สิงหาคม 2563 : 14:38 น.

3 ส.ส.พรรคก้าวไกลชู 3 นิ้ว-ผูกโบว์ขาว แฉข้อมูลจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนระบุ มีอาจารย์ข่มขู่คุกคามนักเรียนที่จัดกิจกรรมแสดงออกทางการเมืองในสถานศึกษา ย้อนถามนายกฯทำไมเลือกพูดนักเรียนถูกบูลลี่แต่ไม่พูดนักเรียนถูกทำร้ายโดยครู

เมื่อวันที่ 19 ส.ค. ที่รัฐสภา นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ นายสัตวแพทย์ปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ร่วมกันแถลงข่าวที่รัฐสภา โดย นายวิโรจน์ ยกข้อมูลศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนพบว่า อาจารย์มีการคุกคามนักเรียนที่ทำกิจกรรมแสดงออกทางการเมืองเชิงสัญลักษณ์ในสถานศึกษา ได้แก่ การผูกริบบิ้นสีขาว แสดงสัญลักษณ์ชู 3 นิ้ว ชูป้ายข้อความ ถึง 80% โดยใช้วาจาข่มขู่จะไล่ออก ตัดคะแนน หนักข้อถึงลงไม้ลงมือ กระชากผม ตบศีรษะ และล่าสุดมีข่าวว่าเตะนักเรียน

ทั้งนี้ เรื่องที่น่ากังวลมาก คือ ตำรวจเข้าไปในสถานศึกษา ทำไมไม่เอาเวลาไปตามหาคดี บอส วรยุทธ อยู่วิทยา ไม่เห็นแข็งขันเหมือนตอนไล่จับนักเรียน ยืนยันว่าการแสดงออกของนักเรียน สงบ สันติ ปราศจากอาวุธ และมีความชอบธรรม ไม่ได้มีการสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน เมื่อเทียบกับการชุมนุมเมื่อปี 56-57 ก็มีการใช้ริบบิ้นลายธงชาติ นกหวีด ส่วนตัวคิดว่าการแสดงออกของนักเรียนนักศึกษาในวันนี้มีความชอบธรรมมากกว่า และชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ผู้อำนวยการโรงเรียนและอาจารย์ไม่สามารถปิดกั้นการแสดงออกได้

“วันนี้นายณัฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการไม่มาตอบปัญหาคุกคามนักเรียน นักศึกษาเป็นล้านคน แต่ให้ความสำคัญกับภารกิจอื่น ผมขอกล่าวหาเลยว่าหนีสภาฯ ก็ไม่เป็นไร นักเรียนเขาใช้แฮชแท็กเลิกเรียนไปกระทรวง นักเรียนคงไปเป่านกหวีดกันแซ่ซ้อง หวังว่านายณัฐพลในฐานะเจ้ากระทรวง ต้องหยุดการคุกคามเหล่านี้ให้ได้ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และบังคับใช้ระเบียบที่ สพฐ.ออกอย่างเคร่งครัด”นายวิโรจน์กล่าว

ด้าน นายสัตวแพทย์ปดิพัทธ์ กล่าวถึงการจัดกิจกรรมแฟลชม็อบว่า ก่อนหน้านี้ได้เชิญ ผอ.โรงเรียนมาให้ข้อมูลกับคณะกรรมารธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งทาง ผอ.ทุกโรงเรียนยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่า จะจัดเตรียมพื้นที่ปลอดภัยให้นักเรียนแสดงออกทางการเมือง แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในขณะนี้ตรงกันข้าม เมื่อ ผอ.ไม่ออกมาปกป้อง และมีการกดดันทุกรูปแบบ จึงขอถามว่า บรรยากาศอำนาจนิยมในโรงเรียนแบบนี้หรือ ที่เราจะเตรียมให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งกล้าแสดงออกเมื่ออายุครบ 18 ปี

นายธัญญ์วาริน ซึ่งในการมาประชุมสภาครั้งนี้ได้ผูกโบว์สีขาวที่ผมทั้งสองข้าง ได้กล่าวถึงกรณีที่ นายกรัฐมนตรีออกมาระบุ นักเรียนบางส่วนจำเป็นต้องออกมาทำกิจกรรม ไม่เช่นนั้นจะถูกบูลลี่ ว่า ทำไมนายกรัฐมนตรีถึงไม่พูดถึงประเด็นที่นักเรียนถูกบูลลี่ หรือถูกทำร้ายร่างกาย ทำลายข้าวของโดยครูอาจารย์ด้วย เพราะเป็นสิ่งที่เลวร้ายมาก นายกรัฐมนตรีจะกลัวทำไม แค่ริบบิ้น ชู 3 นิ้ว และกระดาษสีขาว มันเป็นอาวุธได้หรือ แล้วผิดกฎหมายตรงไหน จึงอยากให้นายกรัฐมนตรีเห็นใจนักเรียน เพราะการเมืองเป็นเรื่องของทุกคน

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากส.ส.ทั้ง 3 คน แถลงข่าวเสร็จเรียบร้อยได้ลงมายืนชู 3 นิ้วสัญลักษณ์ไล่เผด็ดการให้สื่อมวลชนถ่ายภาพด้วย

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ