THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

02 สิงหาคม 2564 : 17:30 น.

รมว.ยุติธรรมสั่งเรือนจำทั่วประเทศปลูกฟ้าทะลายโจรนำมาผลิตเป็นยาสู้โควิดเก็บผลผลิตล็อตแรก 8 ไร่นำมาผลิตเป็นแคปซูนได้ 8 ล้านเม็ด 22 ต.ค.เก็บผลผลิตอีก 50 ไร่

เมื่อวันที่ 2 ส.ค.นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เป็นประธานการประชุมติดตามผลการดำเนินงานโครงการปลูกฟ้าทะลายโจรในเรือนจำและทัณฑสถานผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เร็นซ์ โดย นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ พร้อมด้วยผู้บริหารกรมราชทัณฑ์ และผู้บัญชาการเรือนจำทั่วประเทศเข้าร่วม

ทั้งนี้ นายสมศักดิ์ กล่าวตอนหนึ่งว่า การใช้พืชสมุนไพรฟ้าทะลายโจรเพื่อรักษาผู้ต้องขังที่ติดเชื้อโควิด-19 ได้ผลดี หากรอวัคซีนคงอีกนานกว่าจะได้ฉีดครบทุกคน หรือจะใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ก็มีราคาแพง จึงได้สั่งการให้เรือนจำทั่วประเทศปลูกพืชสมุนไพรฟ้าทะลายโจร และจะเก็บเกี่ยวผลผลิตครั้งแรกจำนวน 8 ไร่ ในวันที่ 2 ก.ย.นี้เพื่อนำมาผลิตแคปซูลได้จำนวน 8 ล้านแคปซูล และจะเก็บเกี่ยวผลผลิตเพิ่มอีกครั้งวันที่ 22 ต.ค.จำนวน 50 ไร่และในเดือนถัดๆไป

"ช่วงนี้ฟ้าทะลายโจรอาจจะขาดแคลน แต่ต่อไปจะมีใช้อย่างเพียงพอ ดังนั้นทุกเรือนจำต้องบริหารจัดการให้ดีและทำรายงานให้อธิบดีราชทัณฑ์รับทราบว่าใช้ไปอย่างไร ขณะนี้เราเป็นศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่จากการใช้จริงกับผู้ต้องขัง หลังจากผู้ต้องขังที่ติดเชื้อลดลง หากพื้นที่ใดมีปัญหาการติดเชื้อให้เร่งใช้ยาฟ้าทะลายโจร"นายสมศักดิ์ กล่าว

ด้านนายอายุตม์ กล่าวว่า เรือนจำที่พบผู้ต้องขังติดเชื้อโควิด - 19 ในกลุ่มสีเขียว ทั้งจังหวัดนราธิวาสและเชียงใหม่ใช้ฟ้าทะลายโจรรักษาและสามารถลดความรุนแรงของโรคได้ดี จึงใช้ต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันเพื่อป้องกันไม่ให้โรคลุกลามกลายเป็นกลุ่มผู้ป่วยสีเหลืองและสีแดง โดยวันนี้รมว.ยุติธรรมได้มอบยาฟ้าทะลายโจรจำนวน 6 ล้านแคปซูลเพื่อกระจายไปยังเรือนจำและทัณฑสถานทั่วประเทศ สำหรับดูแลรักษาผู้ต้องขัง จำนวน 100,000 คนด้วย

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ