WORLD NEWS

โดย M2F Writer

20 ธันวาคม 2561 : 18:45 น.

รายงานเจาะลึกสถานกาณ์ไทยเทียบต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 1 ก.ย. 2017 ชาวเน็ตเกาหลีใต้ต้องตกตะลึงกันไปทั่ว เมื่อมีผู้เผยแพร่คลิปจากกล้องวงจรปิด บันทึกเหตุการณ์เด็กหญิงวัย 14 ปี ที่เมืองปูซาน ถูกเด็กหญิงกลุ่มหนึ่งรุมทำร้ายอย่างโหดเหี้ยม และถูกทิ้งไว้ให้รอความตายอยู่ข้างทาง แม่ของเหยื่อไม่เพียงเรียกร้องขอความเป็นธรรม แต่ยังถึงขั้นขอให้ยกเลิกกฎหมายที่คุ้มครองอาชญากรเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี ไม่ให้รับโทษเท่ากับอาชญากรผู้ใหญ่

สังคมเกาหลีใต้ตอบรับการเรียกร้องนี้ ด้วยการร่วมกันลงชื่อเรียกร้องให้แก้ไขกฎหมายจนได้รายชื่อเกิน 250,000 รายชื่อ ซึ่งมากพอที่ฝ่ายการเมืองจะรับเรื่องไปพิจารณาในสภา และมีการเปิดวาระการอภิปรายพิเศษภายในสัปดาห์เดียวกับที่มีการเปิดเผยเรื่องนี้ในโลกออนไลน์ ซึ่งนับว่าฉับไวมาก

ทั้งนี้ ตามกฎหมายเกาหลีใต้ เยาวชนที่อายุต่ำกว่า 14 ปี ไม่ต้องรับโทษ แต่อายุ 14-18 ปี อาจต้องรับโทษสูงสุด 20 ปี ทว่า เมื่อปี 2017 มีกรณีที่วัยรุ่น 16 ปี ในเมืองอินชอนลวงเด็กหญิง 8 ขวบ ไปฆาตกรรมหั่นศพ อัยการเห็นว่าเป็นคดีที่ร้ายแรง จึงขอให้รับโทษจำคุก 20 ปี

แต่กระบวนการพิจารณาแก้ไขกฎหมายไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะทุกฝ่ายต่างก็มีเหตุผลที่หนักแน่น ฝ่ายที่สนับสนุนให้แก้ไขมีเหตุผลคือ สถิติการก่อเหตุอาชญากรรมของเยาวชนที่เพิ่มขึ้น

ครั้งแรกๆ ที่มีการถกเถียงเรื่องลดอายุของรับโทษคือ เมื่อปี 2011 ซึ่งครั้งนั้นเกิดเหตุวันรุ่ย 13 ปี ฆ่าญาติผู้ใหญ่วัย 50 ปี เพราะแค่ตักเตือนไม่ให้เล่นเกมมากเกินไป เหตุดังกล่าวสร้างความตกตะลึงให้สังคมเกาหลีใต้เป็นอันมาก และจากสถิติในเวลานั้นพบว่า เด็กอายุ 10-14 ปี ก่ออาชญากรรมในปี 2011 ถึง 9,500 ครั้ง แต่ในปี 2012 เพิ่มขึ้นถึง 9,928 ครั้ง

จนกระทั่งปี 2017 เกิดเหตุเด็กหญิงถูกรุมทำรายที่ปูซาน มีการเปิดสถิติอีกครั้งพบว่า เด็กอายุ 10-13 ปี ก่ออาชญากรรมเพิ่มขึ้น 7.9% เฉพาะอายุ 13 ปี เพิ่มขึ้นถึง 14.7% หากปล่อยไว้เช่นนี้ แนวโน้มจะยิ่งเลวร้ายลง เพราะเด็กวัยยังไม่สิ้นกลิ่นน้ำนมกระทำชั่วมากขึ้นเรื่อยๆ

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายที่คัดค้านให้แก้กฎหมาย ชี้ว่า การลดอายุเยาวชนให้รับโทษเหมือนผู้ใหญ่ไม่มีประโยชน์ และอาจทำให้สถานการณ์เลวร้ายลง เพราะสภาพของเรือนจำไม่ใช่ที่ขัดเกลาอาชญากรให้เป็นคนดี แต่กลายเป็นที่บ่มเพาะให้อาชญากรแก่กล้ามากขึ้น และไม่สำนึกกับความผิดที่ทำลงไป เมื่อพ้นโทษมาแล้วยังมีโอกาสก่อเหตุอีกครั้ง

วิวาทะนี้ยาวข้ามปี จนกระทั่งเดือน ส.ค. 2018 รัฐบาลจึงประกาศลดอายุของผู้ที่เข้าข่ายอาชญากรลงจาก 14 เหลือ 13 ปี พร้อมด้วยมาตรการต่างๆ เพื่อป้องกันอาชญากรรมที่เกิดจากเยาวชน

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ