WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

08 มีนาคม 2563 : 17:21 น.

รายงานระบุว่าอุณหภูมิสามารถเปลี่ยนแปลงรูปแบบการติดต่อ Covid-19 อย่างมีนัยสำคัญ โดยไวรัสมีความไวสูงต่ออุณหภูมิสูง

การศึกษาโดยทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยซุนยัตเซ็น ในกว่างโจว เมืองหลวงของมณฑลกวางตุ้งของจีนตอนใต้ระบุว่าเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่มีความเปราะบางอย่างมากต่ออุณหภูมิร้อน และระบาดได้เร็วที่สุดที่อุณหภูมิ 8.72 องศาเซลเซียส

ทีมงานวิจัยพยายามที่จะศึกษาว่าไวรัสได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของฤดูกาลและอุณหภูมิอย่างไร และเผยแพร่ผลการวิจัยเมื่อเดือนที่แล้วแม้ว่าจะยังไม่ได้รับการตรวจสอบโดยนักวิจัยอื่นๆ อย่างเป็นวิชาการเบื้องต้นรายงานระบุว่า ความร้อนมีบทบาทสำคัญในการทำงานของไวรัส

รายงานระบุว่า “อุณหภูมิสามารถเปลี่ยนแปลงรูปแบบบการติดต่อ Covid-19 อย่างมีนัยสำคัญ โดยไวรัสมีความไวสูงต่ออุณหภูมิสูง ซึ่งช่วยป้องกันไม่ให้มันระบาดในประเทศร้อน แต่ในประเทศที่มีสภาพอากาศที่เย็นกว่าจะเป็นไปในทางตรงกันข้าม

รายงานจึงแนะนำว่า ประเทศและภูมิภาคที่มีอุณหภูมิต่ำควรจะใช้มาตรการควบคุมที่เข้มงวดที่สุด

อย่างไรก็ตาม นักวิจัยคนอื่นๆ ชี้อุณหภูมิเพียงอย่างเดียวยังไม่ใช่ตัวชี้ขาดรูปแบบการระบาด เพราะยังเกี่ยวข้องกับระดับความชื้นด้วย เช่น นักระบาดวิทยา Marc Lipsitch จากสถาบัน T.H. Chan School of Public Health แห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด พบว่า การระบาดอย่างรวดเร็วของไวรัสเกี่ยวข้องกับระดับความชื้นที่ต่างกันไป ตั้งแต่ในพื้นที่หนาวและแห้งไปจนถึงพื้นที่ชื้อและร้อน

รายงานฉบับหนึ่งซึ่งเผยแพร่ในเดือนกุมภาพันธ์และกำลังรอการตรวจสอบจากนักวิชาการเช่นเดียวกันระบุว่า “สภาพอากาศเพียงอย่างเดียว (เช่น) การเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิ และการเพิ่มขึ้นของความชื้นเมื่อฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อนมาถึงในซีกโลกเหนือ ไม่ได้หมายความว่ากรณีการติดเชื้อจะลดลงโดยไม่ต้องดำเนินการแทรกแซงด้านสาธารณสุขในวงกว้าง”

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ