WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

07 มิถุนายน 2563 : 12:25 น.

อาจวิเคราะห์ได้ว่าเมื่อยอดคนติดและยอดคนตายสูงเกินจะรับได้ ผู้นำบราซิลจึงพยายามที่จะปิดบังความล้มเหลวในการควบคุมการระบาดด้วยวิธีนี้

รัฐบาลบราซิลสั่งซ่อนข้อมูลการระบาดของโควิด-19 ที่เก็บสถิติมานานหลายเดือนเพื่อไม่ให้สาธารณชนได้เข้าถึง ในขณะที่บราซิลมีการระบาดที่ใหญ่ที่สุดและหนักที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ของโลกรองจากสหรัฐ

กระทรวงสาธารณสุขของบราซิลได้นำข้อมูลออกจากเว็บไซต์เผยแพร่ขระบาดของโรคทั้งข้อมูลโดยรวม ข้อมูลระดับรัฐและเทศบาล ทางกระทรวงยังหยุดนับจำนวนผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันซึ่งสูงถึง 672,000 รายมากกว่าประเทศใดๆ ในโลกยกเว้นสหรัฐ และยังหยุดนับยอดผู้เสียชีวิตซึ่งแซงหน้าอิตาลีในสัปดาห์นี้ไปแล้ว โดยอยู่ที่ 36,000 รายจากตัวเลขเมื่อในวันเสาร์

"ข้อมูลสะสม ... ไม่ได้สะท้อนถึงสถานการณ์ที่ประเทศกำลังเป็นอยู่ในขณะนี้ (และ) กำลังจะมีการดำเนินการอื่นๆ เพื่อปรับปรุงการรายงานกรณีผู้ติดเชื้อและการยืนยันการวินิจฉัย" ประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารูแห่งบราซิลกล่าวผ่านทวิตเตอร์ 

แต่การกระทำครั้งนี้ทำให้หลายฝ่ายกังวลอย่างมากโดยเฉพาะบุคคลากรด้านสาธารณสุขรวมถึงสื่อ

"จากมุมมองด้านสุขภาพมันเป็นโศกนาฏกรรม" ลูอีซ เอนริเก มันเดตตา อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกล่าวในการออกอากาศทางเว็บเมื่อวันเสาร์ และเปรียบเทียบกรณีนี้กับการปกปิดข้อมูลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบในช่วงที่รัฐบาลทหารปกครองประเทศ เขาย้ำว่า "การไม่ให้ข้อมูลทำให้รัฐบาลเป็นอันตรายมากกว่าโรคเสียอีก"

"ความโปร่งใสของข้อมูลเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังในการต่อสู้กับการแพร่ระบาด" เปาลู เฌรอนิมู จี โซซา หัวหน้าสมาคมสื่อมวลชนบราซิลกล่าว และเขายังกล่าวหารัฐบาลว่า "พยายามปิดปากสื่อมวลชนในเวลาที่สายเกินการณ์"

ที่ผ่านมาโบลโซนารูยังทำเหมือนกับการระบาดใหญ่ไม่ได้มีความรุนแรง เขาสั่งให้เจ้าหน้าที่ทหารมาทำงานแทนที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ในกระทรวงสาธารณสุข และยังท้าท้ายคำสั่งล็อคดาวน์ของรัฐต่างๆ โดยร่วมประท้วงต่อต้านการล็อคดาวน์หลายครั้ง

โบลโซนารูยังขู่ว่าจะถอนตัวจากองค์การอนามัยโลก (WHO) โดยกล่าวหาว่าเป็นองค์กรที่มีอคติแอบแฝง ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่าผู้นำของประเทศที่มีการระบาดสูงสุดอันดับ 1 และ 2 ของโลก คือสหรัฐและบราซิลต่างก็ขู่ที่จะถอนตัวจากองค์การอนามัยโลกเหมือนกัน

ภาพ - มุมมองทางอากาศแสดงหลุมฝังศพในสุสาน Nossa Senhora Aparecida รัฐอามาโซนัส ที่มีเหยื่อโควิด-19 ถูกฝังรายวัน (ภาพถ่ายโดย Michael DANTAS / AFP)

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ