WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

09 มิถุนายน 2563 : 10:47 น.

เปียงยางปิดทุกช่องทางสื่อสาร ไม่รับสายรัฐบาลโซล ฉุนกลุ่มต่อต้านปล่อยใบปลิวข้ามพรมแดน

ยอนฮับรายงานว่า รัฐบาลเปียงยางได้ปิดการติดต่อสื่อสารในทุกช่องทางทั้งระหว่างทหาร และระหว่างรัฐบาลโซลอีกครั้ง จากความขัดแย้งที่ก่อนหน้านี้เกาหลีเหนือได้ออกมาเตือนถึงรัฐบาลเกาหลีใต้ที่มีนักเคลื่อนไหวกลุ่มต่อต้านเปียงยาง ปล่อยบอลลูนพร้อมใบปลิวต่อต้านข้ามพรมแดนมายังเกาหลีเหนือ

"รัฐบาลกำลังประสานงานและพยายามโทรติดต่อฝั่งเกาหลีเหนือเมื่อเช้านี้ แต่ทางเหนือไม่ตอบ" กระทรวงการรวมชาติเกาหลีใต้เผย เช่นเดียวกับช่องทางสื่อสารในระดับทหารที่ทางกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ก็เผยว่า "ทางเหนือ"ไม่ตอบรับสายเช่นกัน

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้าในวันนี้ สำนักข่าวกลางเคซีเอ็นเอของเกาหลีเหนือรายงานข่าวว่า เปียงยางจะตัดการติดต่อสื่อสารกับฝั่งใต้ในทุกช่องทางเวลาเที่ยงของวันอังคาร (9 มิ.ย.) โดยกล่าวหาว่ารัฐบาลโซล ไม่ดำเนินการใดๆเพื่อยุติกลุ่มนักเคลื่อนไหวต่อต้านเกาหลีเหนือ ซึ่งส่วนใหญ่ล้วนเคยเป็นพลเมืองเกาหลีเหนือที่แปรพักตร์ ส่งบอลลูนพร้อมบรรจุใบปลิวต่อต้านเปียงยางข้ามฝั่งมายังเกาหลีเหนือ และว่าการตัดสินใจนี้มีขึ้นหลังจากที่นางสาวคิมโยจอง นายคิมจองอึน และคิมยองโช รองประธานคณะกรรมการกลางพรรคแรงงานเกาหลี หารือถึงเรื่องดังกล่าว และว่าจะเป็นขั้นตอนแรกของการตัดช่องติดต่อสื่อสารทุกทางกับฝั่งใต้เพื่อกำจัดสิ่งที่ไม่จำเป็นซึ่งถือเป็นการยกระดับจากคำเตือนที่แถลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ช่วงสัปดาห์ก่อน เกาหลีเหนือได้ออกมาแสดงจุดยืนไม่พอใจถึงการที่เกาหลีใต้ปล่อยให้กลุ่มต่อต้านปล่อยใบปลิวข้ามมายังฝั่งเหนือ โดยหนึ่งในคำแถลงที่หลายฝ่ายจับตาคือคำแถลงที่มาจาก นางสาวคิมโยจอง น้องสาวของผู้นำคิมจองอึน ซึ่งเธอโจมตีว่า เกาหลีใต้ใช้ข้ออ้างเรื่องสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นเพื่อยั่วยุเกาหลีเหนือโดยไม่จำเป็น และหากยังคงปล่อยให้เกิดเรื่องเช่นนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลีซึ่งเคยดีขึ้นก่อนหน้านี้ จะกลับมาตึงเครียดอีกครั้ง โดยสิ่งที่จะได้รับผลกระทบเป็นกลุ่มแรกคือ ศูนย์ความร่วมมือในนิคมอุตสาหกรรมแกซอง และข้อตกลงทางทหารที่พี่ชายของเธอและประธานาธิบดีมุนแจอินได้ลงนามร่วมกัน

ทั้งนี้ นี่ไม่ใช้ครั้งแรกที่เกาหลีเหนือตัดสายสื่อสารกับโซล แต่ท่าทีเช่นนี้ของรัฐบาลเปียงยางแสดงให้เห็นว่าความตึงเครียมระหว่างสองเกาหลีอาจส่อเค้าแย่ลงอีกครั้ง

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ