WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

04 มกราคม 2564 : 19:36 น.

รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนกล่าวว่าการแพร่ระบาดนอกประเทศจีนอาจทำให้เกิดการระบาดของโรคโควิด -19

หวางอี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีนแสดงความเห็นระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวและสำนักข่าว CCTV ว่า จากการวิจัยที่มีมากขึ้นเรื่อยๆ ชี้ให้เห็นว่าการระบาดของโรคโควิด-19 น่าจะเกิดจากการระบาดหลายจุดที่เกิดแยกจากกันในพื้นที่หลายแห่งในโลก”

หวางอี้กล่าวว่าจีนดำเนินการทันทีเพื่อดำเนินการสอบสวนทางระบาดวิทยา ระบุเชื้อโรค และเผยแพร่ข้อมูล สำคัญรวมถึงลำดับจีโนมของไวรัส ซึ่งการกระทำทั้งหมดนี้ของจีนช่วยส่งสัญญาณเตือนไปทั่วโลก ในการให้สัมภาษณ์หวางอี้กล่าวว่าจีน “มีส่วนร่วมอย่างแข็งขัน” ในการตอบสนองทั่วโลกต่อการระบาดใหญ่

“เรายืนอยู่แถวหน้าในการต่อสู้กับข้อมูลที่ผิดๆ โดยไม่ยอมให้มีความพยายามทำให้ประเด็นนี้เป็นเรื่องการเมืองและเป็นการการตีตราบาป เราตั้งใจแน่วแน่ที่จะตรวจสอบให้แน่ใจว่าคำอธิบายที่เที่ยงตรงและเป็นความทรงจำร่วมกันในการต่อสู้กับการระบาดทั่วโลก จะไม่ถูกบิดเบือนโดยเรื่องโกหก" หวางอี้กล่าว

ทั้งนี้ จีนพยายามที่จะอธิบายเรื่องการระบาดของไวรัสตามมุมมองของจีนเอง ขณะที่สื่อตะวันตกมักจะอธิบายว่าจีนคือตัวการการระบาดแรกเริ่ม แม้ว่าการอธิบายของทั้ง 2 ฝ่ายยังไม่อาจยืนยันได้เพราะยังไม่มีผลการสืบสวน ต้นกำเนิดของโรคอย่างเป็นทางการจากองค์กรนานาชาติที่เชื่อถือได้

นอกจากนี้จีนยังพยายามที่อธิบายการระบาดช่วงแรกในเวอร์ชั่นของตัวเอง โดยเจ้าหน้าที่และสื่อของรัฐบาลจีนต่างผลักดันทฤษฎีที่เชื่อมโยงโควิด-19 กับกองทัพสหรัฐ และอ้างว่าไวรัสอาจเข้าสู่ประเทศจีนจากอาหารแช่แข็งที่นำเข้าจากประเทศอื่น และทางการจีนยังรีบอ้างงานการวิจัยที่ชี้ว่าพบการระบาดในสหรัฐและอิตาลีก่อนการระบาดที่อู่ฮั่น

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลก (WHO) ซึ่งเดินทางไปประเทศจีนในปีที่ผ่านมากลับไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปในอู่ฮั่นซึ่งเป็นศูนย์กลางของการแพร่ระบาด โฆษกของ WHO กล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่า WHO หวังว่าคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญที่ตรวจสอบต้นกำเนิดจะสามารถเยือนอู่ฮั่นได้ในเดือนมกราคม

Photo by KIM Min-Hee / POOL / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ